Hoạt động của ngành

Yên Thịnh (Lạng Sơn): Phát huy tiềm năng du lịch

Cập nhật: 12/06/2020 07:33:41
Số lần đọc: 768
Với hệ thống di sản văn hóa phong phú, làng du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, những năm gần đây, xã Yên Thịnh (Hữu Lũng) trở thành điểm dừng chân mới của du khách khi đến Lạng Sơn.

Tiềm năng du lịch hấp dẫn

Vừa khoe những bức ảnh đẹp chụp được trong chuyến du lịch cuối tuần, chị Hoàng Thu Thảo (phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) vừa say sưa kể về những trải nghiệm thú vị tại điểm đến – xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng. Chị Thảo cho biết: Khi đến với xã Yên Thịnh, chúng tôi được khám phá thiên nhiên, trải nghiệm phong cảnh đẹp, thung lũng, thác nước, nhà sàn, thưởng thức các món ẩm thực, tham gia leo núi… Chúng tôi thực sự ấn tượng và sẽ tiếp tục quay trở lại và giới thiệu bạn bè đến nơi đây.

Tham gia chuyến leo núi tại thôn Chùa, xã Yên Thịnh, anh Takahashi Ichiro, khách du lịch Nhật Bản chia sẻ: Tôi đã tham gia leo núi ở nhiều nơi, đây là lần đầu tôi tham gia du lịch leo núi ở Yên Thịnh. Khung cảnh ở đây rất đẹp, nhiều ngọn núi cao, đặc biệt đồ ăn rất ngon, tôi thấy rất hài lòng về chuyến đi của mình.

Khách du lịch thưởng thức ẩm thực tại nhà sàn trong làng du lịch cộng đồng Yên Thịnh

Trên đây là hai trong số rất nhiều du khách được bạn bè giới thiệu tìm đến trải nghiệm du lịch tại xã Yên Thịnh. Đây là điểm du lịch mới nằm cách trung tâm huyện Hữu Lũng 21 km về hướng Bắc dọc theo trục đường tỉnh 243. Yên Thịnh được thiên nhiên ưu ái ban tặng những dãy núi đá vôi hiểm trở, những hang động kỳ thú, những hồ nước trong veo và những dòng suối uốn lượn quanh thung lũng. Đến với Yên Thịnh, du khách vừa được cảm nhận cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ, vừa được trải nghiệm, khám phá những phong tục tập quán, nét văn hóa truyền thống của 4 dân tộc anh em hình thành dưới những nếp nhà sàn truyền thống.

Ông Hoàng Trung Tá, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh cho biết: Xã Yên Thịnh hiện có 9 thôn bản với hơn 1.300 hộ, hơn 4.200 nhân khẩu. Hiện nay, toàn xã vẫn còn 1.081 hộ dân (chiếm 80%) lưu giữ kiến trúc nhà sàn truyền thống 3 gian hoặc 5 gian. Với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và những nét văn hóa đặc sắc, hằng năm, Yên Thịnh tiếp đón khoảng 4.000 lượt khách đến tham quan, du lịch.

   Tập trung khai thác, quảng bá tiềm năng

Để khai thác, quảng bá tiềm năng, phát triển du lịch tại xã Yên Thịnh, tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2020, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung “xây dựng và đưa vào hoạt động điểm du lịch mạo hiểm, phát triển du lịch cộng đồng tại xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng”.

Theo đó, việc khai thác phát triển du lịch cộng đồng tại xã Yên Thịnh được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và UBND huyện Hữu Lũng xác định là nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu đến tháng 7/2020, Yên Thịnh sẽ đủ các điều kiện để được công nhận là điểm du lịch của tỉnh. Trên tinh thần đó, trong tháng 5/2020, Sở VHTTDL đã tổ chức khảo sát, đánh giá các điều kiện tự nhiên, văn hóa, tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch cộng đồng… để phát triển du lịch tại xã Yên Thịnh.

Để Yên Thịnh có đủ điều kiện trở thành điểm du lịch của tỉnh, ngày 15/5/2020, Sở VHTTDL đã xây dựng Kế hoạch số 51 về “Triển khai hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các huyện: Hữu Lũng, Bắc Sơn, Bình Gia năm 2020”. Trong đó, xã Yên Thịnh được hỗ trợ kinh phí lắp đặt biển chỉ dẫn, biển thuyết minh điểm du lịch cộng đồng và đặt biển tên 8 điểm leo núi. Ngoài ra, 5 hộ làm du lịch cộng đồng được hỗ trợ 30 triệu đồng để gắn biển tên, cải tạo vệ sinh môi trường, cảnh quan khuôn viên khu vực nhà ở và mua sắm bổ sung trang thiết bị: chăn, màn, ấm chén, quạt… phục vụ du khách. Cùng với đó, trong tháng 5/2020, tại xã Yên Thịnh có 10 lượt người tham gia các lớp tập huấn phát triển du lịch cộng đồng do Sở VHTTDL tổ chức.

Ông Khổng Hồng Minh, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hữu Lũng cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh,  chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ trình Sở VHTTDL công nhận xã Yên Thịnh là điểm du lịch của tỉnh trong tháng 7/2020. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung hướng dẫn UBND xã gắn biển chỉ dẫn, giới thiệu làng du lịch cộng đồng Yên Thịnh, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành xây dựng, phát triển các tour, tuyến du lịch cũng như quảng bá rộng rãi về tiềm năng, sức hấp dẫn của Yên Thịnh đến du khách gần xa.

NGỌC HIẾU        

 

Nguồn: baolangson.vn

Cùng chuyên mục