Nhìn ra thế giới

Yogyakarta - vẻ đẹp bất tận

Cập nhật: 06/10/2020 09:27:57
Số lần đọc: 757
Nói đến du lịch Indonesia, người ta thường nghĩ ngay tới đảo Bali yên tĩnh hay Jakarta sôi động. Nhưng, địa điểm khiến cho du khách ngỡ ngàng nhất có lẽ là Yogyakarta, cái nôi của nền văn minh Java với những công trình tôn giáo huyền bí.


Ngôi đền Borobudur.

Ngưng đọng ở Yogyakarta

Một chuyến đi đến Yogyakarta gần như là điều bắt buộc với du khách khi đến thăm đảo Java, Indonesia. Yogyakarta (hay còn được gọi là Jogjakarta, Jogja hoặc Yogya) là thành phố thủ phủ của đặc khu Yogyakarta, một trung tâm quan trọng của nghệ thuật và văn hóa Java cổ điển. Đặc biệt, đây là thành phố hoàng gia Indonesia duy nhất vẫn còn do chế độ quân chủ cai trị. Bởi vậy, người ta nói ở Yogyakarta, thời gian như ngưng đọng trên những di sản đồ sộ, ở những con hẻm nhỏ hẹp, ở lối sống giản dị ở nơi này.

Phần lớn khách du lịch đến Yogyakarta là do bị hấp dẫn bởi những ngôi đền Phật giáo và Ấn Độ giáo lớn và linh thiêng ở đây, đặc biệt là Borobudur, nằm cách trung tâm thành phố chưa đến một giờ lái xe. Theo đánh giá của UNESCO, Borobudur là một trong những di tích Phật giáo vĩ đại nhất trên thế giới, được xây dựng vào thế kỷ VIII và IX dưới thời trị vì của vương triều Syailendra. Ngôi đền chính là một bảo tháp được xây dựng thành ba tầng xung quanh một ngọn đồi: Nền hình chóp với năm bậc thang vuông đồng tâm, thân hình nón với ba bệ tròn và trên đỉnh là một bảo tháp đồ sộ. Các bức tường và lan can được trang trí bằng những bức phù điêu thấp tinh xảo, có tổng diện tích bề mặt là 2.520m2. Xung quanh bệ hình tròn là 72 bảo tháp lộ thiên, mỗi bảo tháp có một bức tượng Phật. 

Kiến trúc của Borobudur phản ánh quan niệm về vũ trụ của Phật giáo và triết lý về cõi Niết bàn. Từ khoảng thế kỷ XIV - XV, ngôi đền bị bỏ hoang sau khi người Java cải sang đạo Hồi. Tro tàn núi lửa, rừng rậm đã che phủ Borobudur trong nhiều thế kỷ. Khi toàn quyền người Anh trên đảo Java là Sir Thomas Stamford Raffles phát hiện ra Borobudur nhờ chỉ dẫn của người dân bản địa vào năm 1814, di tích này đã khiến thế giới phải kinh ngạc bởi quy mô và ý nghĩa của công trình.

Vào những năm 1970, dưới sự hỗ trợ của UNESCO, Borobudur bắt đầu được trùng tu và được công nhận là Di sản thế giới vào năm 1991. Có thông tin cho rằng để trùng tu di sản này, 600 nhà phục chế có tên tuổi trên thế giới đã tiến hành trong suốt 12 năm trời và tiêu tốn khoảng 50 triệu USD.

Quy mô của Borobudur khiến du khách ngưỡng mộ. Nhìn lên cấu trúc khổng lồ bạn cảm thấy mình nhỏ bé. Từ trên nhìn xuống, bạn sẽ có cảm giác như đang ở trên đỉnh thế giới. Và, những giá trị triết học ở đây khiến người ta say mê tìm kiếm, giải mã. Hành trình đi từ chân đền lên tới đỉnh đền gồm 12 tầng với tổng chiều dài khoảng 5km, xét về mặt tư tưởng được coi là cuộc hành trình giác ngộ, xuyên qua ba cấp độ của vũ trụ học Phật giáo (tam giới), đó là Kamadhatu (dục giới), Rupadhatu (sắc giới) và Arupadhatu (vô sắc giới). Điều này thúc đẩy những người hành hương Phật giáo liên tục đổ về đây.


Phố phường Yogyakarta.

Yogyakarta thân thiện

Yogyakarta ngày nay là một thành phố du lịch và người ta có thể thấy hết sự gần gũi, dễ mến, hòa trộn giữa truyền thống đậm đặc và sự giao lưu văn hóa hiện đại ở nơi này. Có rất nhiều điều để xem và làm ở Yogyakarta, từ việc tham quan và đắm mình trong lịch sử đến thưởng thức đồ ăn tươi ngon, khung cảnh thiên nhiên đáng kinh ngạc.

Thành phố có diện tích 46km2 và được chia thành 14 quận. Bạn có thể chọn một khu phố trung tâm như Malioboro để có thể dễ dàng thăm thú những điểm du lịch nổi bật. Đây cũng là con phố chính nổi tiếng với hoạt động mua sắm và cuộc sống về đêm. Nếu thích nhịp sống trẻ với nhiều hoạt động vui chơi giải trí sôi động, bạn có thể chọn lưu trú ở khu vực phía đông của Yogyakarta...

Yogyakarta khá nhỏ nên việc đi lại trong thành phố rất dễ dàng và không tốn kém. Thành phố có hệ thống giao thông công cộng tốt với 19 tuyến xe buýt nội đô và taxi. Xe buýt là hình thức giao thông chính ở Yogyakarta, gồm 2 loại: Thường và patas, trong đó xe buýt patas chủ yếu phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dạo phố một vòng trên chiếc xích lô truyền thống hay đi xe ngựa để cảm nhận thành phố cổ xưa bậc nhất Indonesia này.

Đi bộ cũng là một cách hay để có được ấn tượng về Yogyakarta theo cách riêng. Đó là một thành phố giàu truyền thống với Cung điện Sultan mang kiến trúc Java đặc trưng, tòa án trang nghiêm, Bưu điện Trung tâm, Đài tưởng niệm Tugu... Hệ thống bảo tàng ở Yogyakarta cũng rất đa dạng, gồm Bảo tàng Sonobudoyo, Bảo tàng Batik, Bảo tàng Affandi, Nhà nghệ thuật Cemetri... với vô số hiện vật lịch sử, đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống...

Yogyakarta được biết đến với khẩu hiệu "Jogja - The never ending Asia", hàm ý về vẻ đẹp châu á bất tận. Hiện nay, Yogyakarta là điểm đến được ghé thăm nhiều thứ hai ở Indonesia - sau Bali.

Nguồn: hanoimoi.com.vn
Từ khóa: Yogyakarta, Indonesia,

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT