Hoạt động của ngành

Hiệu quả từ Chương trình du lịch về cội nguồn Phú Thọ-Yên Bái-Lào Cai

Cập nhật: 20/01/2011 08:30:57
Số lần đọc: 3198
Trong những năm qua, tên tuổi của 3 tỉnh tham gia Chương trình du lịch về cội nguồn Phú Thọ- Yên Bái- Lào Cai đã trở nên rất quen thuộc và là hình mẫu liên kết du lịch để các địa phương khác học tập.

Kiên trì quảng bá hình ảnh

Năm 2005, lần đầu tiên 3 tỉnh Phú Thọ- Yên Bái- Lào Cai ra mắt chương trình liên kết du lịch (mô hình liên kết sớm nhất), trong khi các tỉnh, thành trên cả nước vẫn mạnh ai nấy làm. Nhiều người hồ nghi tưởng như cái sự liên kết này không thể thành được tấm món gì vì khi ấy, người ta chẳng mấy biết đến du lịch ở 3 tỉnh này, ngoài Sa Pa ở Lào Cai.

Sau 6 năm, đến nay, Sa Pa lại trở thành điểm du lịch đã bão hòa nhưng nhiều điểm du lịch khác thuộc 3 tỉnh đã làm tươi mới hình ảnh du lịch, thay đổi về cơ bản diện mạo du lịch ở khu vực Tây Bắc với nhiều hoạt động du lịch sáng tạo, nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch. Phú Thọ có Lễ hội Đền Hùng, vườn quốc gia Xuân Sơn, hội Trò Trám, các phiên chợ quê; Yên Bái có Mù Căng Chải với hệ thống ruộng bậc thang đẹp nhất nước, các bản làng dân tộc còn giữ nguyên nét đẹp truyền thống độc đáo; Lào Cai có Bảo Hà, vườn quốc gia Hoàng Liên với đỉnh Fansipan, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai, những phiên chợ vùng cao đặc sắc, rực rỡ màu thổ cẩm...

Năm 2010, thông qua chương trình, 3 tỉnh đón trên 2 triệu lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt trên 1.000 tỷ đồng. Con số này so với 33 triệu lượt khách du lịch trên cả nước năm 2010 với doanh thu 96.000 tỷ đồng thì không phải là nhiều. Tuy nhiên, cái được lớn nhất là hình ảnh 3 tỉnh đã dần được khẳng định rõ nét trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Sự “bắt tay” chặt chẽ của 3 tỉnh đã thu hút sự quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đào tạo nguồn nhân lực.

Mô hình liên kết này cũng là mẫu liên kết du lịch được nhiều khu vực trên toàn quốc học tập. Ít nhất thì “cái sự ngồi lại được với nhau” đã bớt đi sự nhàm chán, na ná nhau của các sản phẩm du lịch trong cùng một khu vực.

Đẩy mạnh khai thác tuyến du lịch ruộng bậc thang

Khảo sát và xúc tiến tuyến du lịch tâm linh dọc sông Hồng, từ Đền Thượng- Đền Bảo Hà (Lào Cai)- Đền Đông Cuông (Yên Bái)- Đền Âu Cơ (Phú Thọ) sẽ được 3 tỉnh tập trung triển khai mạnh trong năm 2011.

Tuyến du lịch chuyên đề ruộng bậc thang Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải (Yên Bái)- Sa Pa, Bát Xát (Lào Cai)- Nguyên Dương (Trung Quốc) cũng sẽ là một sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo của khu vực này năm 2011. Tuyến du lịch này dọc theo đường 32 từ Phú Thọ- Nghĩa Lộ- Mù Cang Chải- Sa Pa qua Nguyên Dương. Trong đó, ruộng bậc thang Sa Pa của Lào Cai và Nguyên Dương được Tạp chí Du lịch Travel and Leisure (Hoa Kỳ) bầu chọn là 2 trong số 7 ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất thế giới.Chỉ với khoảng 200km, du khách đã có cơ hội chiêm ngưỡng 3 ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới và khu vực châu Á với những tri thức bản địa, văn hóa truyền thống, cảnh quan khác biệt.

Những hạn chế của 3 tỉnh khi triển khai thực hiện Chương trình như sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch chưa thực sự mạnh mẽ, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh du lịch; xúc tiến chưa tới được các thị trường du lịch trọng điểm trong nước như khu vực miền Trung, miền Nam và thị trường nước ngoài như các nước Ðông Nam Á, châu Âu; chưa xây dựng được nhiều tour liên kết giữa 3 tỉnh; còn thiếu những sản phẩm du lịch chất lượng cao, hiệu quả kinh tế của chương trình còn thấp... sẽ được Yên Bái- Trưởng nhóm liên kết 3 tỉnh Chương trình du lịch về cội nguồn năm 2011 củng cố lại.

Trong đó, Yên Bái đề xuất 3 tỉnh thực hiện tốt liên kết trong quy hoạch phát triển du lịch vùng, “bắt tay” chặt hơn trong khai thác các sản phẩm du lịch liên vùng, sản phẩm du lịch địa phương mới và đặc trưng; phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch; tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch cũng như đào tạo, phát triển nguồn nhân lực liên vùng; hỗ trợ khai thác các tuyến điểm du lịch và tổ chức các tour du lịch cho du khách nội địa tham quan Trung Quốc; có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đồng bộ...

Nguồn: Báo Văn Hóa

Cùng chuyên mục