Hoạt động của ngành

Du lịch Khánh Hòa 2011: Hướng đến những mục tiêu mới

Cập nhật: 24/02/2011 14:02:53
Số lần đọc: 2651
Năm 2011, ngành Du lịch (DL) Khánh Hòa đặt mục tiêu đón trên 2,15 triệu lượt khách, doanh thu toàn ngành đạt 2.050 tỷ đồng. Để mục tiêu trên trở thành hiện thực cần sự nỗ lực của toàn ngành, sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp, nhất là trong công tác xúc tiến, quảng bá.

Năm 2010, ngành DL Khánh Hòa đã đạt được những kết quả khá tốt. Trong năm, Khánh Hòa đón 1,84 triệu lượt khách, trong đó gần 390.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu toàn ngành đạt 1.880 tỷ đồng… Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, số cơ sở kinh doanh DL tiếp tục phát triển theo xu hướng đầu tư chiều sâu và quy mô lớn; các loại hình sản phẩm DL ngày càng được đa dạng hóa và nâng cao chất lượng. Hiện tại, với hơn 11.700 phòng lưu trú, Khánh Hòa xếp thứ 4 trong cả nước về lượng phòng lưu trú, sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Quảng Ninh. Trong năm 2011, Khánh Hòa đặt ra mục tiêu đón 2,15 triệu lượt khách, trong đó 450.000 lượt khách quốc tế; doanh thu toàn ngành đạt 2.050 tỷ đồng.

 

Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT-DL) cho biết: Để đạt mục tiêu này, ngành DL sẽ tập trung phát huy những lợi thế sẵn có về DL biển đảo. Ngành sẽ đẩy mạnh việc đa dạng hóa các sản phẩm DL, nâng cao chất lượng dịch vụ; chất lượng nguồn nhân lực. Năm 2011 là năm DL quốc gia có chủ đề “DL biển, đảo” nên chương trình Festival Biển 2011 và những sự kiện văn hóa nghệ thuật khác sẽ tạo được “tiếng vang” cho DL Nha Trang - Khánh Hòa và thu hút khách đến với xứ Trầm Hương. Đặc biệt, ngành DL sẽ tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá DL Nha Trang trong và ngoài nước. Thực tế cho thấy, những năm qua, DL Khánh Hòa đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng theo đánh giá của những người làm DL, thương hiệu “DL Nha Trang - Khánh Hòa” ở thị trường quốc tế vẫn còn yếu. Chính vì vậy, trong năm 2011, ngành sẽ tập trung để quảng bá, xúc tiến ở thị trường quốc tế. Ông Trương Đăng Tuyến cho biết: “Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung cho việc quảng bá, xúc tiến DL ở Liên bang Nga. Chúng tôi chọn thị trường Nga vì khách Nga có mức chi tiêu cao, có nhu cầu đi DL ở các vùng biển xứ nhiệt đới để tránh Đông và nghỉ lại khá dài ngày… Theo kế hoạch, trong tháng 3, Sở VH,TT-DL sẽ phối hợp với Tổng cục DL tổ chức xúc tiến tại Matxcơva; tiếp đó tháng 8 sẽ có một cuộc xúc tiến ở Vladivostock”. Ở thị trường trong nước, Sở VH,TT-DL Khánh Hòa phối hợp với Sở VH,TT-DL Lâm Đồng tổ chức chương trình Routshow ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để quảng bá về tour DL kết hợp giữa biển và rừng của 2 tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng… nhằm thu hút thêm lượng khách nội địa đến với 2 tỉnh này. Ông Tuyến tin tưởng, sự kết hợp giữa 2 trung tâm DL Khánh Hòa và Lâm Đồng sẽ mang lại hiệu quả cao, bởi sản phẩm DL của cả 2 tỉnh không trùng lắp nhau mà có sự bổ trợ cho nhau, đem lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Đăng Tuyến bày tỏ: “Việc đạt được các chỉ tiêu trên không phải là vấn đề quá khó khăn. Điều chúng tôi quan tâm nhất hiện nay vẫn chính là việc tạo ra chỗ đứng, thương hiệu DL Nha Trang trên thị trường quốc tế để DL Nha Trang - Khánh Hòa phát triển bền vững. Thực sự, lâu nay Khánh Hòa đã làm khá tốt việc tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật - DL để quảng bá thương hiệu DL Nha Trang - Khánh Hòa. Thế nhưng, công tác xúc tiến, quảng bá ở bên ngoài lại chưa được quan tâm đúng mức, nên thương hiệu DL Nha Trang - Khánh Hòa vẫn chưa được du khách biết đến nhiều”. Theo ông Tuyến, với mức kinh phí dành cho hoạt động quảng bá, xúc tiến như hiện nay (năm 2011, kinh phí dành cho hoạt động của Trung tâm Xúc tiến DL Khánh Hòa khoảng 1,5 tỷ đồng), ngành chỉ có thể tập trung vào một số ít thị trường nước ngoài, trước mắt là thị trường Nga. Bên cạnh hạn chế về kinh phí, vấn đề đường bay cũng là một vấn đề nan giải trong việc đưa khách quốc tế đến Nha Trang (hơn 90% du khách đến Nha Trang bằng đường hàng không). Tuy sân bay Cam Ranh đã trở thành sân bay quốc tế nhưng mới chỉ có đường bay quốc tế từ vùng Viễn đông Nga (chưa chính thức). Vào mùa DL cao điểm như mùa Hè, hay lễ, Tết… thường xuyên “cháy” vé máy bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang. Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão vừa qua, rất nhiều khách Việt kiều đã phải hủy phòng đặt trước vì không kiếm được vé máy bay để đến Nha Trang. Theo ông Tuyến, một khi vấn đề đường hàng không chưa được giải quyết thì việc thu hút du khách quốc tế vẫn còn gặp nhiều trở ngại.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục