Hoạt động của ngành

Cách Bình Định bứt phá du lịch biển

Cập nhật: 07/05/2024 14:24:18
Số lần đọc: 356
Bình Định có đường bờ biển dài với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch biển. Lợi thế này đang được địa phương tận dụng bằng các sự kiện thể thao dưới nước cũng như phát triển không gian cộng đồng ven biển, thu hút đầu tư các dự án nghỉ dưỡng...


Biểu diễn mô tô nước ở đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tranh thủ các giải thể thao thế giới

Cuối tháng 3 vừa qua, tỉnh Bình Định tổ chức Tuần lễ văn hóa, thể thao, du lịch 2024 (Amazing Binh Dinh Fest 2024) tại thành phố biển Quy Nhơn.

Điểm nhấn của tuần lễ này là Giải vô địch thế giới thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O World Championship và Giải vô địch thế giới Mô tô nước UIM - ABP Aquabike World Championship - chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024 diễn ra ở đầm Thị Nại (phường Thị Nại, TP.Quy Nhơn).

Các giải thể thao dưới nước đang được Bình Định đầu tư tổ chức. Ảnh: Đ.D

Đây là sự kiện thể thao đặc biệt, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Bình Định là địa phương vinh dự đăng cai tổ chức đã thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến theo dõi.

Đây cũng là lần đầu tiên có đội đua thuyền máy F1H20 mang tên Bình Định - Việt Nam tham dự giải đua. Đội đua có hai thành viên là Jonas Andersson (quốc tịch Thụy Điển, 49 tuổi) và Stefan Arand (quốc tịch Estonia, 21 tuổi).

Các giải thể thao dưới nước đang được Bình Định đầu tư tổ chức. Ảnh: Đ.D

Trong tuần lễ diễn ra giải đua, khán giả trong và ngoài nước được thưởng thức những màn trình diễn mãn nhãn đến từ các tay đua thuyền máy công thức 1 trên khắp thế giới.

Những chiếc thuyền máy của đội Bình Định - Việt Nam chẻ sóng lao vun vút với vận tốc hơn 200km/h, bẻ cua, ôm sát phao theo sa hình, liên tục tranh tài gay cấn để giành đường đua nhanh nhất.

Chặng đua Grand Prix of Binh Dinh - Việt Nam 2024 có sự theo dõi của người hâm mộ toàn thế giới. Đây là kết quả của sự hợp tác hoàn hảo giữa các bên liên quan, chính quyền địa phương, các nhà đầu tư và ban tổ chức.

CEO của H2O Racing Raimondo di San German cho biết, ông rất vui và hào hứng khi chứng kiến sự kiện lớn này diễn ra tại Việt Nam, một điểm đến mới trong lịch sử của UIM F1H2O World Championship.

“Chúng tôi đã thực hiện những giải đua như thế này ở rất nhiều nơi trên thế giới, có những trải nghiệm ở nhiều quốc gia và thấy rằng Việt Nam đem lại thành công lớn nhất, khi có sự bắt tay mạnh mẽ và sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan, từ tư nhân cho đến nhà nước. Sự kiện thành công sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của môn thể thao này trên toàn thế giới”, ông Raimondo di San German nói.

Ở phía địa phương, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết, việc đưa giải đua thuyền máy F1H2O về tỉnh Bình Định đã tạo nên sự khác biệt và Bình Định sẽ duy trì tổ chức và đẩy mạnh phát triển thể thao dưới nước, xây dựng Bình Định trở thành một trung tâm văn hóa biển của cả nước.

Đua thuyền buồm ở Quy Nhơn năm 2023. Ảnh: Đ.D

Du lịch thành kinh tế mũi nhọn

Cùng với sự đa dạng từ hệ sinh thái đặc trưng, nhiều địa điểm có cảnh quan đẹp được tỉnh Bình Định đầu tư, khai thác hiệu quả và trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách.

Địa phương này cũng đầu tư phát triển không gian vịnh Quy Nhơn thành điểm nhấn ấn tượng cho du khách với các sản phẩm du lịch, vui chơi giải trí, thể thao biển, ẩm thực và trình diễn nghệ thuật dân gian Bình Định.

Ngoài các điểm vui chơi, giải trí, tỉnh Bình Định còn tập trung thu hút đầu tư phát triển các khu nghỉ dưỡng ven biển dọc tuyến Quy Nhơn - Nhơn Hội - Cát Tiến.

Nhiều công ty du lịch trên địa bàn tỉnh đã khai thác hiệu quả các sản phẩm và dịch vụ du lịch trên biển như: dịch vụ tắm biển, lặn ngắm san hô, các trò chơi cảm giác mạnh trên biển cũng được chuyên nghiệp hóa và hoàn thiện hơn để phục vụ du khách.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, dọc các bãi biển trên địa bàn thành phố Quy Nhơn có hơn 40 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao, với hơn 5.000 phòng đạt chất lượng cao. Hầu hết khách sạn đều gần biển, đây cũng là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của khách du lịch khi đến Quy Nhơn - Bình Định.

“Để du lịch biển đảo ở tỉnh Bình Định phát triển mạnh mẽ hơn, Sở Du lịch tỉnh đang phối hợp với các doanh nghiệp tăng cường đa dạng sản phẩm, làm mới các dịch vụ du lịch biển hiện có như lặn ngắm san hô, câu mực đêm, chèo thuyền kayak.

Chúng tôi đẩy mạnh đầu tư xây dựng mới dịch vụ biển đảo chất lượng cao và hướng tới phát triển du lịch theo chiều sâu, đa dạng hóa sản phẩm du lịch biển, nâng cao giá trị gia tăng và khai thác các tiềm năng, lợi thế từ biển”, ông Thanh chia sẻ.

Hiện nay, đường ven tỉnh Bình Định đoạn từ thành phố Quy Nhơn - Phù Mỹ đã đầu tư hoàn thành, các tuyến kết nối Đông - Tây từ quốc lộ 1A xuống đường ven biển đang dần hoàn thiện. Những khớp nối hạ tầng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống du lịch biển Bình Định.

Hoài An - Đông Dương

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Đăng ngày 07/05/2024

Cùng chuyên mục