Non nước Việt Nam

Làng nghề dệt thổ cẩm ở Châu Tiến - Quỳ Châu (Nghệ An)

Cập nhật: 22/11/2012 09:09:00
Số lần đọc: 9039
Nghề dệt thổ cẩm là một nghề mang đậm dấu ấn truyền thống của đồng bào người Thái ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, hình thành từ hàng trăm năm trước, như một phần không thể thiếu trong đời sống của bà con.

Sản phẩm dệt thổ cẩm bao đời nay vẫn thế, được làm theo phương pháp thủ công truyền thống với những tấm vải, những chiêc váy, khăn đủ hoa văn, màu sắc, chuyển tải những triết lí văn hoá, tín ngưỡng các dân tộc trong cuộc trường kì tìm tiếng nói chung với tự nhiên mà tồn tại. Các mẫu mã vốn có nguồn gốc từ cuộc sống được cách điệu, tạo hoa văn sặc sỡ, công phu, giàu tính sáng tạo trên thứ chất liệu cỏ cây của núi rừng.

Người phụ nữ dệt thổ cẩm thường tự làm cho mình một chiếc khăn Piêu - một thứ sản phẩm đặc biệt của thổ cẩm. Du khách đến với làng nghề dệt thổ cẩm Châu Tiến sẽ không cầm được lòng mình khi bên một chiếc nhà sàn ven suối, giữa cảnh non nước hữu tình, những người phụ nữ vẫn nhẫn nại và đam mê với tiếng thoi như muôn đời nay, sắp đặt từng sợi chỉ, trong khi trời dệt từng sợi nắng chiều xuống tóc./.

Nguồn: website du lịch Nghê An

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT