Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Doanh thu du lịch sớm vượt chỉ tiêu

Cập nhật: 02/12/2014 08:46:43
Số lần đọc: 1187
11 tháng, tổng doanh thu của du lịch (DL) Khánh Hòa đã đạt con số 5.552 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm. Đây có thể xem là thành công ngoài mong đợi.

Doanh thu cao

 

Theo báo cáo ước kết quả kinh doanh DL 11 tháng năm 2014 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Khánh Hòa, tổng doanh thu của toàn ngành DL đạt 5.552 tỷ đồng, vượt hơn 10% so với kế hoạch năm đề ra (5.000 tỷ đồng). Nếu so với tổng doanh thu trong năm 2013 - năm được coi là điểm sáng về hoạt động DL (3.951 tỷ đồng) thì mức tăng trưởng về doanh thu DL trong năm 2014 đã vượt ngoài sự mong đợi của những người làm DL. Còn nhớ trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh Khánh Hòa vào tháng 2-2014, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban chỉ đạo còn yêu cầu các sở, ngành liên quan cố gắng duy trì mức tăng trưởng doanh thu DL hàng năm là 25%. Nhưng qua những số liệu trên, có thể thấy doanh thu DL 11 tháng qua đã tăng trưởng hơn 40% so với doanh thu cả năm 2013.

 

Một con số đáng lưu ý khác, đó là tổng số lượt khách lưu trú trong 11 tháng đạt hơn 3,3 triệu lượt (bằng 97% kế hoạch năm), trong đó khách quốc tế hơn 770.000 lượt (bằng 91% kế hoạch năm). So với tổng lượt khách lưu trú của năm 2013 thì số khách trong 11 tháng năm 2014 chỉ tăng hơn 6%. Tuy nhiên, hiện vẫn đang là mùa cao điểm khách quốc tế, nên những số liệu trên hoàn toàn có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực. Từ mức tăng trưởng cao về doanh thu, đến sự tăng trưởng vừa phải về tổng số lượng khách lưu trú đã thể hiện phần nào định hướng phát triển DL của tỉnh Khánh Hòa, đó là ưu tiên những đối tượng khách DL cao cấp, có mức chi tiêu cao. Với định hướng trên, ngành DL Khánh Hòa đang ngày càng chú trọng tới chất lượng các dịch vụ DL, chất lượng của đội ngũ nhân sự để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao. Cũng từ định hướng đó, DL tỉnh Khánh Hòa hy vọng sẽ tránh được sự tăng trưởng “nóng” chạy đua số lượng.  

 

Một năm vượt khó

 

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở VHTTDL Khánh Hòa, hoạt động DL trong năm 2014 gặp nhiều khó khăn, thử thách. Các sự kiện văn hóa DL lớn mang tầm quốc gia, quốc tế diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa rất ít nên không thu hút được lượng khách lớn từ những sự kiện này. Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển Hoàng Sa cũng tác động xấu đến hoạt động DL. Đó là sự sụt giảm một cách đột ngột lượng khách DL nói tiếng Hoa, khiến không ít doanh nghiệp DL gặp khó. Lượng khách DL đến từ các thị trường truyền thống như: Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Australia... giảm đáng kể về số lượng. Đối tượng khách DL tàu biển cũng giảm so với trước.

 

Trong bối cảnh khó khăn đó, ngành DL Khánh Hòa vẫn đi đúng hướng. Công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh DL Nha Trang - Khánh Hòa đến với du khách trong nước và quốc tế vẫn được tăng cường. Hàng loạt hoạt động như: Tổ chức đón đoàn phóng viên báo chí quốc tế đến khảo sát và quảng bá DL Nha Trang - Khánh Hòa, tham gia các hội chợ DL tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tham gia quảng bá DL tại các thị trường Nga, Anh... “Thời gian qua, chúng tôi đã nỗ lực để quảng bá, giới thiệu DL Nha Trang - Khánh Hòa bằng nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, để công tác xúc tiến, quảng bá DL tỉnh thực sự hiệu quả thì vẫn cần một chiến lược mạnh mẽ hơn”, ông Luyện Mạnh Cường - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh cho biết. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam đi DL Việt Nam” của Tổng cục DL, các doanh nghiệp DL ở Khánh Hòa đã vào cuộc mạnh mẽ với nhiều hoạt động thiết thực nhằm kích cầu DL nội địa.

 

Bên cạnh đó, ngành DL cũng đón nhận một số tin vui khi có nhiều đơn vị DL đã nhận được những giải thưởng danh giá của quốc tế như: khách sạn Sunrise, Vinpearl Luxury Nha Trang, khu DL Six Senses Ninh Van Bay. Trong năm, cũng đã có thêm nhiều khách sạn 4 sao, 5 sao được hoàn thành và đi vào hoạt động. Về đối tượng khách Nga cũng ghi nhận sự tham gia của một số doanh nghiệp mới như: Anex, Nhật Minh. Đầu tháng 11, hãng hàng không Nga Transaero đã chính thức mở đường bay thẳng từ thủ đô Matxcơva đến sân bay quốc tế Cam Ranh. Nhiều sản phẩm dịch vụ DL cao cấp đã được mở ra và ngày càng hoàn thiện để thu hút khách. Đại diện Sở VHTTDL Khánh Hòa nhận định, với những động thái tích cực hướng tới mục tiêu thu hút ngày càng nhiều khách DL cao cấp, ngành DL tỉnh Khánh Hòa đang thể hiện được những ưu thế về thị phần ở đối tượng khách này so với các địa phương khác./.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục