Hoạt động của ngành

Thừa Thiên-Huế: Lập hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận Di sản ký ức thế giới

Cập nhật: 02/12/2014 08:48:50
Số lần đọc: 1178
UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đã thống nhất chủ trương để Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế lập hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận Hệ thống thơ văn chữ Hán trên kiến trúc cung đình Huế là Di sản ký ức thế giới.


Áng văn Khiêm Cung ký của vua Tự Đức khắc trên tấm bia đá Thánh đức thần công - Lăng Tự Đức. Ảnh: VGP/Thế Phong

Theo TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, trên những di sản kiến trúc trong quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới, hiện còn bảo tồn được hàng ngàn đơn vị văn thơ chữ Hán, chuyển tải những thông điệp lịch sử, văn hóa và nghệ thuật đặc sắc của một giai đoạn nhất định trong lịch sử Việt Nam.

Đây là một di sản tư liệu độc đáo, có giá trị, nên Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế xúc tiến lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là Di sản ký ức thế giới nhằm ghi nhận những giá trị này ở tầm quốc gia và quốc tế, thông qua đó góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị trong tương lai.

Chương trình Ký ức thế giới về di sản tư liệu được UNESCO xây dựng từ năm 1992, nhằm mục đích tiếp cận, bảo tồn và quảng bá về di sản tư liệu của các quốc gia, là sản phẩm được tạo nên từ các kí tự, mật mã, âm thanh hoặc hình ảnh, ghi lại thành tựu tiêu biểu về tư tưởng, lịch sử, văn hóa và khoa học bằng các hình thức thể hiện độc đáo khác nhau.

Cho đến nay, Việt Nam đã có 4 Di sản Tư liệu thế giới là: Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Bia đá Tiến sỹ thời Lê-Mạc tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) và Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang)./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Cùng chuyên mục