Hành trang lữ khách

Du lịch Phú Yên: Ngất ngây với những món ăn vặt

Cập nhật: 14/07/2017 10:52:01
Số lần đọc: 3149
Thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) không chỉ làm hài lòng du khách bằng sự yên ả, giản dị mà còn mang đến những trải nghiệm ăn vặt vô cùng thú vị.

Phú Yên là một tỉnh duyên hải nằm ở miền Nam Trung Bộ với đường bờ biển trải dài gần 200 km, Phía Bắc giáp với Bình Định, phía Nam phân chia ranh giới với tỉnh Khánh Hòa bằng con đèo Cả – một trong những con đèo lớn, hiểm trở của miền Trung Việt Nam. Tuy Hòa là thủ phủ của tỉnh Phú Yên, cách Hà Nội gần 1.200 km.

Nhắc đến du lịch Phú Yên, người ta không chỉ nhắc đến những danh lam thắng cảnh, những địa điểm du lịch nằm rải rác cả về bốn phía của tỉnh mà còn phải nhắc đến sự phong phú, tuyệt vời trong ẩm thực. Không phải ngẫu nhiên mà người ta hay gọi Phú Yên là “đất nhậu”. Thành phố Tuy Hòa không chỉ làm hài lòng du khách bằng sự yên ả, giản dị của nó mà sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm ăn vặt vô cùng thú vị. Phải chăng câu “Phú Yên dễ ở, khó về” cũng một phần xuất phát từ lý do này?

 

Đầu tiên là bánh xèo – một món ăn quen thuộc được nhiều người yêu thích và phổ biến rộng rãi ở nước ta từ miền Tây, miền Nam ra miền Trung xuôi về miền Bắc, đâu đâu cũng dễ kiếm một hàng bánh xèo.  Tuy nhiên, nếu thưởng thức bánh xèo ở một quán vỉa hè trên đường Lê Thánh Tôn, thành phố Tuy Hòa, bạn sẽ thấy rằng món ăn có hương vị vô cùng độc đáo, đặc biệt từ nhân bánh cho đến nước chấm. Cũng giống như bánh xèo truyền thống, vỏ bánh vẫn được làm bằng bột gạo, bên trong có nhân tôm, thịt, giá đỗ, được rán vàng và gấp lại thành hình bán nguyệt. Ở đây, người ta có thêm nhân mực. Tùy theo khẩu vị mà khách hàng có thể gọi bánh xèo nhân tôm, mực, trứng thịt hoặc thập cẩm và giá tiền không thay đổi, vẫn 10.000 đồng một chiếc. Bánh ở đây làm nhiều nhân, nên bánh rất dày. Bánh xèo miền Trung nhỏ hơn miền Nam nên 2 người ăn khoảng 5-6 cái là no căng. Bạn có thể gọi thêm bánh tráng để quấn cùng hoặc cứ thể ăn với nước chấm và các loại rau sống, lá thơm. Người phục vụ sẽ mang tới cho bạn đồng thời cả hai loại mắm đục (giống mắm nêm) và mắm trong (pha bằng mắm nước và dấm, thêm tỏi ớt).

 

Món tiếp theo bạn không nên bỏ qua cơm gà. Cơm gà Phú Yên sánh ngang độ nổi tiếng và hấp dẫn cùng với cơm gà Tam Kỳ và cơm gà Hội An (Quảng Nam). Ở thành phố Tuy Hòa, nếu hỏi bất kỳ người dân nào về cơm gà ở đâu ngon, bạn sẽ được chỉ đến tiệm cơm gà Tuyết Nhung trên đường Lê Thánh Tôn. Đó là một quán ăn bình dân, nhân viên phục vụ nhiệt tình, đáp ứng đầy đủ tiêu chí ngon – bổ – rẻ của dân du lịch bụi với giá từ 25.000 đến 35.000 đồng một suất. Cơm được nấu bằng nước luộc gà nên vàng mượt, xới ra nóng hổi, gà xé bỏ lên trên rắc thêm rau răm, ăn kèm dưa leo thái lát, giá đỗ và hành tím muối giòn tan. Nước tương ở đây không quá cay nên bạn thoải mái rưới lên cơm và trộn đều rồi ăn để gia tăng hương vị món ăn.

 

Đối với bữa sáng, lựa chọn tuyệt vời nhất là quán Bò né ngon vô cùng ở số 3 Nguyễn Thái Học. Chủ quán sẽ mang ra cho bạn một chảo dậy mùi thơm phức gồm một miếng thịt bò thật mềm, trứng ốp la và xíu mại, trên cùng phủ một lớp phô mai ngậy bùi kèm theo một chiếc bánh mì giòn vừa phải sẽ khiến bạn nhất định phải quay lại quán này ăn thêm nhiều lần nữa. Giá một suất là 35.000 đồng.

 

Cũng giống như Quy Nhơn,  sinh tố hoa quả (hoa quả dầm) ở Tuy Hòa cũng có giá 12.000 đồng một ly. Tuy nhiên ở đây món hoa quả dầm thập cẩm không phong phú nên bạn hãy nên thử món sapoche (hồng xiêm) trộn cùng với hồng đỏ Đà Lạt. Quán ngon nhất nằm ở gần ngã tư Lê Lợi và Nguyễn Thái Học.

 

Phú Yên có đường bờ biển dài nên các loại ốc và hải sản ở đây rất phong phú, có thể thỏa mãn bất kỳ nhu cầu nào của thực khách. Ốc lạ, ốc hiếm, ốc gì cũng có và hình như ở đây ốc chỉ nhiều thứ hai sau café thì phải. Quán Hoa Sữa trên đường Điện Biên Phủ là một gợi ý cho những bạn thích ăn hải sản với giá bình dân. Ở đây, người ta không chỉ bán ốc mà bán cùng rất nhiều loại hải sản: tôm, ghẹ, hàu, cua biển và được chế biến đa dạng: hấp xả, hấp gừng, nướng, rang me, rang muối, xào bơ tỏi, xào sa tế… Chỉ riêng với cua biển đã có dăm ba loại, trong đó có cua Huỳnh Đế. Loài cua này sống ở những vùng biển sạch, có đáy cát vàng và nguồn nước trong xanh. Cua Huỳnh Đế khi hấp chín vỏ có màu đỏ hồng gạch trông rất hấp dẫn, thịt cua chắc và rất ngọt. Nếu muốn ăn bình dân hơn thì có quán chú Tư ốc, ở cuối đường Nguyễn Thái Học cắt với Điện Biên Phủ. Ngoài các loại ốc, sò thì ở đây có món gỏi cá cơm rất ngon. Cá cơm khô trộn với xoài xanh, cà rổt thái chỉ, rau dăm, lạc. Tuy nhiên món này khi trộn người ta bỏ rất nhiều cay nên nếu không ăn được cay bạn nên nhắc trước với chủ quán.

 

Nếu bạn thích ăn chè thì có một quán vỉa hè trên đường Duy Tân với đủ các loại: chè chuối, ngô, khoai, thập cẩm với giá khoảng 2.000 đồng/ly nhưng mỗi cốc chè ở đây nhỏ xíu nên mỗi người phải ăn tận 3-4 ly mới đã. Ngay gần đó có quán kem trộn, mở cửa từ 16h.

Một món ăn vặt mà học sinh sinh viên ở đây rất thích là xiên bánh tráng và bánh tráng trứng nướng, chấm với nước tương vừa ăn vừa xuýt xoa vì cay, giá cũng chỉ 2.000 đồng một chiếc.

Với những bạn thích khám phá, tìm tòi những quán cafe được deco độc đáo, xinh xắn, phong cách riêng thì hãy đến PHD Photo & Coffe. Thật tuyệt vời khi thưởng thức một tách cafe gừng thơm lừng bên ô cửa kính với những chiếc bánh macaron màu tím bé xíu trong một tiệm cà phê không biển hiệu, lợp mái ngói và được trang trí rất xinh xắn với tràn ngập hoa tươi bao quanh. PHD nằm tách biệt và khiêm nhường trong con hẻm nhỏ trên đường Mậu Thân, xung quanh toàn cây cối với những ngôi nhà mái ngói cũ kỹ. Ở đây, ngoài việc được thiết kế khá đẹp, có nhiều góc chụp ảnh thì thực đơn đồ uống cũng rất phong phú, ngon, giá cả hợp lý, chủ quán và nhân viên phục vụ rất dễ thương.

Ngoài một số món kể trên, nhắc đến các món ăn dân dã ở Phú Yên, du khách đến đây đều muốn thưởng thức món cháo lòng bánh hỏi, một món ăn khá phổ biến ở các tỉnh Gia Lai, Bình Định, Phú Yên và món bánh canh hẹ ngay gần trường Đại học Phú Yên.

Chắc hẳn nếu muốn thử hết các của ngon, vật lạ ở Phú Yên chắc các bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian ở đây. Hai tuần, ba tuần hay cả tháng hay thậm chí còn nhiều hơn nữa. Vì vậy, nếu chỉ có dăm ba ngày hay một tuần dành cho Tuy Hòa, hy vọng bạn sẽ thử những món ăn này và chắc chắn bạn cũng sẽ mê mẩn./.

Nguồn: ngoisao.net

Cùng chuyên mục