Hoạt động của ngành

Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 48

Cập nhật: 05/07/2018 08:04:22
Số lần đọc: 530
(TCDL) – Trong 2 ngày 3-4/7/2018, tại Kuala Belait, Brunei đã diễn ra Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 48. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu dẫn đầu đoàn Việt Nam đã tham dự và đồng chủ trì Hội nghị.


Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu (giữa) dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự và đồng chủ trì Hội nghị

Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 48 có sự tham dự của khoảng 100 đại biểu là Lãnh đạo và cán bộ Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, các tổ chức du lịch quốc tế về du lịch trong và ngoài khu vực ASEAN. Việt Nam và Brunei lần lượt giữ vai trò Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá cao hiệu quả hợp tác và kết quả tăng trưởng du lịch của các nước trong khu vực trong năm 2017 và nửa đầu năm 2018. Triển khai Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025, nhiều hoạt động của các Ủy ban Hợp tác Du lịch ASEAN đã được thực hiện, đặc biệt trong các lĩnh vực xúc tiến quảng bá, đầu tư du lịch, triển khai MRA-TP, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển bền vững.

Phó Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh và đề cao vai trò của các nước thành viên trong việc phát triển du lịch theo định hướng xúc tiến ASEAN trở thành một điểm đến chung, đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng, bền vững và toàn diện của ASEAN.

Đồng chủ trì Hội nghị, Ông Wardi Bin Haji Mohammad Ali (Brunei) nhất trí với


Toàn cảnh Hội nghị

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, đồng thời khuyến khích các nước thành viên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai các dự án du lịch trong ASEAN đạt kết quả tốt nhất.

Hội nghị đã nghe báo cáo của các Ủy ban Hợp tác Du lịch ASEAN về hoạt động triển khai trong nửa đầu năm 2018 bao gồm một số nội dung chính liên quan tới công tác xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm, đầu tư du lịch, xây dựng các tiêu chuẩn du lịch, tăng cường kết nối và nâng cao hạ tầng điểm đến; quá trình thực hiện dự án “Xây dựng và Triển khai Chiến lược tăng cường sự tham gia của Cộng đồng địa phương và Khối tư nhân vào phát triển du lịch”; báo cáo về dự án “Đánh giá các di sản thế giới và công viên di sản tại ASEAN”; triển khai Thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về Nghề Du lịch trong ASEAN (MRA-TP)…

Bên cạnh đó, các tổ chức quốc tế là đối tác của du lịch ASEAN đã tham gia Hội nghị và báo cáo tình hình hoạt động, hợp tác với ASEAN nói chung và các nước thành viên trong lĩnh vực du lịch.

Cũng tại Hội nghị, Việt Nam đã báo cáo tình hình chuẩn bị tổ chức ATF 2019 tại Hạ Long và đề nghị các nước sớm thông báo và đăng ký lịch hoạt động bên lề trong khuôn khổ Diễn đàn và Hội chợ TRAVEX.

Trước đó, ngày 2/7/2018, đã diễn ra Phiên họp Nhóm Công tác Đối tác Marketing Du lịch ASEAN lần thứ 3. Theo kế hoạch, Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN+3 (giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và Phiên họp Nhóm Công tác Du lịch ASEAN-Ấn Độ lần thứ 20 sẽ được tổ chức vào ngày mai (5/7).

Du lịch là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng trong ASEAN. Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016-2025 xác định tầm nhìn “đến năm 2025, ASEAN sẽ trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao, đem lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng và độc đáo; phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm, toàn diện, cân bằng; đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của người dân trong toàn khu vực”. Để hiện thực hóa tầm nhìn, Chiến lược đã đề ra 2 định hướng lớn, bao gồm: (1) Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch ASEAN với tư cách là điểm đến chung và (2) Đảm bảo phát triển bền vững và toàn diện, cùng định hướng thúc đẩy phát triển lao động nghề du lịch.

Trong năm 2017 khu vực ASEAN đón khoảng 120 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 8% so với năm 2016, cao hơn mức tăng trưởng chung của thế giới (7%) và khu vực châu Á-Thái Bình Dương (6%). Trong đó các nước có mức tăng cao nhất gồm Việt Nam (29%), Indonesia (22%), Campuchia (12%) và Philippines (11%). Thị trường nguồn của khu vực ASEAN chủ yếu là khách du lịch nội khối (42%) và Đông Bắc Á (37%). Theo Ban Thư ký ASEAN, Việt Nam là thị trường nguồn thứ 10 với khoảng 3,7 triệu lượt khách du lịch ASEAN trong năm 2016.

Hợp tác ASEAN có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Du lịch Việt Nam. Việt Nam bắt đầu tham gia các cơ chế hợp tác du lịch ASEAN từ cuối thập niên 1990 sau khi chính thức gia nhập ASEAN. Việt Nam từng bước tham gia đầy đủ và chủ động hội nhập toàn diện du lịch ASEAN từ những năm 2000. Năm 2017, khách từ ASEAN tới Việt Nam đạt trên 1,6 triệu lượt, chiếm khoảng 13% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Nếu tính cả các nước đối tác chính (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Nga), thị trường nguồn ASEAN và các nước đối tác chính chiếm khoảng 74% tổng lượng khách du lịch đến Việt Nam năm 2017.

Năm 2019, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2019) tại Hạ Long, Quảng Ninh với chủ đề “ASEAN-Sức mạnh của sự thống nhất”.

 

Vụ Hợp tác quốc tế (TCDL)

Nguồn: TCDL

Cùng chuyên mục