Hoạt động của ngành

Hội thảo Chiến lược ASEAN về tăng cường sự tham gia của cộng đồng và khối tư nhân trong phát triển du lịch

Cập nhật: 17/12/2018 10:25:56
Số lần đọc: 703
(TITC) – Sáng ngày 12/12/2018, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) tổ chức Hội thảo Chiến lược ASEAN về tăng cường sự tham gia của cộng đồng và khối tư nhân trong phát triển du lịch. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chủ trì hội thảo.


Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo về khách mời quốc tế có đại diện Bộ Du lịch Campuchia, Ngân hàng phát triển châu Á - ADB; về khách mời Việt Nam có đại diện một số Sở Du lịch, Sở VHTTDL, các doanh nghiệp du lịch, các trường đào tạo về du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch…

Hội thảo là hoạt động trong khuôn khổ hợp tác ASEAN của Tổng cục Du lịch góp phần triển khai kế hoạch chiến lược du lịch ASEAN (ATSP) đến năm 2025.


Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết Hội thảo là sự kiện quan trọng nhằm lấy ý kiến đóng góp của các bên liên quan và các đại biểu dự hội thảo để hoàn thiện chiến lược và trình Bộ trưởng các nước ASEAN thông qua. Hội thảo sẽ tập trung, góp ý vào một số các vấn đề như giải pháp tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và khối tư nhân gia nhập thị trường, phù hợp với các nước ASEAN đồng thời tạo ra được sự đồng thuận về thể chế, chính sách; Chiến lược về nguồn nhân lực du lịch; định hướng nghiên cứu thị trường, khả năng tham gia của các doanh nghiệp và hình thành, mở rộng sự tham gia của cộng đồng địa phương.

Theo báo cáo dự thảo về Chiến lược tăng cường sự tham gia của cộng đồng và khối tư nhân trong du lịch ASEAN của Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, đến năm 2025, sự tham gia của cộng đồng và khối tư nhân ASEAN sẽ đóng vai trò chủ động tích cực tạo ra các giá trị đặc trưng và toàn diện của điểm đến ASEAN.

Đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cũng trình bày tổng quan về hệ thống du lịch quốc gia các thành viên ASEAN; Thực trạng khối tư nhân và du lịch cộng đồng khu vực ASEAN; Các nội dung cơ bản của Chiến lược.

Mục tiêu của chiến lược là tạo giá trị và đảm bảo tính toàn diện. Theo đó, đảm bảo cộng đồng và khối tư nhân tại tất cả các quốc gia trong ASEAN sẽ tăng cường về nhận thức trong phát triển du lịch; Tăng khả năng tham gia kinh doanh tích cực trong chuỗi dịch vụ du lịch tại tất cả quốc gia ASEAN; Đến năm 2025, cải thiện đáng kể về năng lực và vị thế của cộng đồng tham gia trong quá trình quản lý du lịch tại điểm đến thông qua việc phát triển cân bằng, bền vững và phù hợp với từng quốc gia.


Ông Manit Phyrum – đại diện Bộ Du lịch Campuchia

Các chiến lược cụ thể được đặt ra, gồm: 1.Tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng và khối tư nhân trong phát triển du lịch phù hợp với từng quốc gia; 2.Nâng cao năng lực cộng đồng và khối tư nhân tham gia phát triển du lịch; 3.Nghiên cứu thị trường về nhu cầu sản phẩm dịch vụ du lịch của cộng đồng và khối tư nhân; 4.Phát triển sản phẩm liên kết, hợp tác du lịch cộng đồng có sự hỗ trợ của doanh nghiệp du lịch và khối tư nhân; 5.Phát triển mô hình kinh tế chia sẻ trong cộng đồng và khối tư nhân.

Ông Manit Phyrum – đại diện Bộ Du lịch Campuchia cho biết về vấn đề này Campuchia cũng chú trọng xây dựng mối quan hệ đối tác công – tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tập trung vào công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch và đặc biệt là đề cao vai trò của cơ quan du lịch chủ đạo để điều phối các hoạt động.

Đồng tình với ý kiến của đại diện Bộ Du lịch Campuchia, ông Steven Schipani – đại diện Ngân hàng phát triển châu Á – ADB đánh giá cao nội dung của chiến lược, phù hợp với chiến lược chung phát triển du lịch ASEAN. Ông cũng chia sẻ, để tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng và khối tư nhân trong phát triển du lịch cần nhấn mạnh vào vai trò của cơ quan quản lý nhà nước. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng, các du khách tiếp cận được điểm đến một cách dễ dàng hơn. Cần chú trọng nghiên cứu từng thị trường cụ thể để đưa ra các sản phẩm du lịch phù hợp, đồng thời xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù để phục vụ du khách. Ông nhấn mạnh, ở các quốc gia ASEAN, người dân rất thân thiện và có những sự khác biệt về văn hóa. Càn dựa vào những yếu tố này để tạo ra những sản phẩm riêng biệt, thu hút khách du lịch cũng như nâng cao nhận thức về du lịch ở các địa phương.

Đại diện Sở Du lịch, Sở VHTTDL một số địa phương cũng chia sẻ về hiện trạng phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương mình, một số khó khăn khi triển khai và mong sẽ được hỗ trợ về hoạt động quảng bá, marketing, liên kết với các địa phương khác, đào tạo người dân để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mang đặc trưng địa phương…


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tổng kết hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá cao ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đại biểu dự hội thảo. Đây là một nội dung quan trọng để phát triển du lịch bền vững trong đó đề cao vai trò của kinh tế địa phương với sự tham gia tích cực của cộng đồng, người dân. Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh trong thời gian tới cần thống nhất với các nước ASEAN về chương trình hành động, tăng cường vai trò của cộng đồng và khối tư nhân, đảm bảo sự thống nhất. Đây chính là công cụ quan trọng cho cộng đồng các nước ASEAN phát triển du lịch./.

Tin, ảnh: Thu Thủy

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục