Tin tức - Sự kiện

ASEAN tăng cường kết nối, tạo thuận lợi đi lại, đẩy mạnh khai thác thị trường nội khối và các đối tác tiềm năng

Cập nhật: 06/02/2023 10:33:15
Số lần đọc: 478
(TITC) - Ngày 05/2, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã tham dự buổi họp báo Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN.

Chủ trì buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo nước chủ nhà Indonesia, ông Sandiaga Salahuddin Uno cho biết, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26 đã thảo luận các biện pháp và sáng kiến tăng cường kết nối trong ASEAN nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại và thúc đẩy du lịch nội khối. Bên cạnh việc tìm cách tăng cường các chuyến bay từ Ấn Độ, các Bộ trưởng cũng cùng nhau thảo luận về các nỗ lực nhằm thu hút du khách Trung Quốc sau khi quốc gia này mở cửa trở lại.

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia Sandiaga Salahuddin Uno (giữa). Ảnh: TITC

Bộ trưởng Sandiaga Salahuddin Uno khẳng định, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với sự biến động phức tạp, ASEAN nổi bật là khu vực "cho sự ổn định, hòa bình và hữu nghị”. Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 truyền tải thông điệp tới thế giới rằng, ASEAN đang cùng nhau phục hồi và phục hồi mạnh mẽ hơn, đặc biệt là lĩnh vực du lịch chất lượng và du lịch bền vững cũng như sự đa dạng về tiềm năng thiên nhiên và văn hóa. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo đề xuất, du lịch ASEAN cần trở nên bao trùm hơn thông qua thu hút các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, cũng như phụ nữ và thanh niên, đồng thời tạo ra việc làm có chất lượng. Ngoài ra, du lịch ASEAN cần là tác nhân tạo ra sự thay đổi trong vấn đề khí hậu với các nỗ lực cắt giảm khí thải, tiến tới trung hòa carbon vào năm 2045.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt. Ảnh: TITC

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng của các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á là hỗ trợ, hợp tác cùng phát triển và khai thác thị trường nội khối. Vì vậy, bên cạnh các thị trường truyền thống vừa trải qua khó khăn, ASEAN cần tiếp tục tìm kiếm các thị trường mới và sửa đổi một số chính sách liên quan đến kết nối hàng không cũng như các chính sách về thị thực. 

Khẳng định văn hóa là giá trị cốt lõi của du lịch ASEAN và là yếu tố riêng giúp các quốc gia thành viên thu hút khách du lịch, Thứ trưởng kêu gọi ASEAN tiếp tục triển khai các chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2025 và điều chỉnh, cập nhật sau các Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN.

Theo Ban Thư ký ASEAN, năm 2019 khách du lịch quốc tế đến khu vực ASEAN đạt khoảng 143,5 triệu lượt, chiếm 9,6% tổng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới; tốc độ tăng trưởng đạt 6,1%, cao hơn mức tăng trưởng chung của thế giới (4%). Tổng thu từ du lịch quốc tế đạt 171,1 tỷ USD.

Năm 2022, sau thời gian dài ứng phó với đại dịch Covid-19, ngành du lịch các nước ASEAN đã chuẩn bị sẵn sàng và lần lượt mở cửa đón khách quốc tế.

Trung tâm Thông tin du lịch (từ Yogyakarta, Indonesia)

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 06/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT