Non nước Việt Nam

Bảo tàng Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) – nơi lưu giữ chứng tích lịch sử Côn Đảo

Cập nhật: 27/07/2022 05:46:06
Số lần đọc: 552
Không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp, Côn Đảo còn được biết đến là vùng đất anh hùng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Côn Đảo nơi lưu giữ những chứng tích lịch sử đau thương và oanh liệt ấy.  


Du khách tham quan bảo tàng Côn Đảo.

Bảo tàng Côn Đảo khởi công xây dựng ngày 6/12/2009 và hoàn thành ngày 10/10/2010, tọa lạc trên đường Nguyễn Huệ, gần di tích Chuồng Cọp Pháp, trong khuôn viên rộng hơn 2 ha, diện tích xây dựng 3.570 m2, diện tích trưng bày 1.700m2. Công trình nhà Bảo tàng Côn Đảo được xây dựng làm nơi lưu giữ những di sản văn hóa, lịch sử lâu dài của dân tộc Việt Nam để phục vụ cho sự nghiệp phát triển bền vững của huyện Côn Đảo.

Du khách chăm chú vào những hình ảnh chiến sĩ cách mạng bị thực dân, đế quốc và tay sai giam giữ tại Chuồng Cọp.

Không gian trưng bày của bảo tàng được thiết kế khá đơn giản nhưng vô cùng ấn tượng, bao gồm 1 gian khánh tiết và 4 chủ đề chính: Côn Đảo thiên nhiên con người; Côn Đảo địa ngục trần gian; Côn Đảo trận tuyến, trường học; Côn Đảo ngày nay.

Ngoài ra, bảo tàng còn có một phòng trưng bày, triễn lãm chuyên đề. Với mỗi chủ đề, các hiện vật được trưng bày theo một phong cách khác nhau và mang lại cho người xem nhiều cảm xúc đặc biệt. Chân dung những người anh hùng kiên cường bất khuất suốt những năm tháng đấu tranh chắc hẳn là biểu tượng đẹp, khó quên trong ký ức của mỗi người khi đến đây.

Hiện vật xe goòng được lưu giữ tại Bảo tàng Côn Đảo. Khoảng năm 1930, thực dân Pháp thiết kế đường ray sắt rộng độ 60cm xuất phát từ sở Bản Chế (nay là đầu đường Lê Hồng Phong) chia ra làm 2 nhánh. Một nhánh đến sở Đá dưới chân núi Chúa (nay là đường Phan Châu Trinh), một nhánh đến sở Củi (nay là đường Võ Thị Sáu).

Với cách bày trí hiện đại, khoa học cùng 2.000 tư liệu, hiện vật trưng bày phong phú, Bảo tàng Côn Đảo đã thu hút được hàng chục ngàn lượt khách tham quan mỗi năm.

Chị Thái Phương (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Những minh chứng tại Bảo tàng Côn Đảo đã tái hiện được lịch sử đau thương nhưng oanh liệt của các chiến sĩ cách mạng. Những hình ảnh gây xúc cảm mạnh đến người xem và từ đó có thêm nhiều hiểu biết về một dân tộc hào hùng, giàu truyền thống văn hóa…”.

Tập san "Sinh hoạt" và "Xây dựng" do lực lượng tù chính trị câu lưu trại 6 (trại Phú An) biên soạn và phát hành tại nhà tù Côn Đảo năm 1973.

Bà Phạm Thị Tám, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo cho biết, 6 tháng năm 2022, Bảo tàng Côn Đảo đón 98.073 lượt khách tham quan, tìm hiểu. Đến nơi đây, du khách hiểu hơn về lịch sử Côn Đảo qua những kỷ vật đã gắn bó suốt giai đoạn kháng chiến chống thực dân, đế quốc và truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng và nhân dân ta, những tấm gương bất khuất của các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng Tổ quốc.

Bài, ảnh: Huyền Trang

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - baobariavungtau.com.vn - Đăng ngày 26/7/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT