Tin tức - Sự kiện

Bảo tàng Điêu khắc Chăm - 100 năm xây dựng và phát triển

Cập nhật: 22/11/2019 15:55:39
Số lần đọc: 1333
(TITC) - Chiều ngày 22/11/2019 Bảo tàng Điêu khắc Chăm tổ chức Lễ kỷ niệm “100 năm ngày Bảo tàng khánh thành và mở cửa (1919-2019)” và giới thiệu các hoạt động trưng bày chuyên đề chào mừng phục vụ khách tham quan, nghiên cứu. Đây là những hoạt động hết sức có ý nghĩa về vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

 
Năm 2019, đánh dấu tròn 100 năm ngày Bảo tàng Điêu khắc Chăm khánh thành và mở cửa đón khách tham quan. Một trăm năm là một chặng đường dài kế thừa, xây dựng và phát triển của nhiều thế hệ công chức, viên chức, của các cấp chính quyền và của những người làm công tác nghiên cứu khoa học để đến hôm nay Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. 
 
Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bảo tàng khánh thành và mở cửa trưng bày lần đầu tiên (1919 - 2019), Bảo tàng Điêu khắc Chăm giới thiệu bộ ảnh tư liệu về những hoạt động tiêu biểu trong quá trình 100 năm xây dựng và phát triển của Bảo tàng. Nội dung trưng bày lần này được thể hiện theo từng chủ đề với trình tự thời gian: Hiện vật được người Pháp đem về để ở công viên Tourane (Đà Nẵng) trước khi xây dựng Bảo tàng vào năm 1915; Hình ảnh tòa nhà và phòng trưng bày Bảo tàng ban đầu, nhà kho bảo quản hiện vật, các vị khách đến tham quan, cách thức vận chuyển và bảo quản hiện vật khi đưa hiện vật về Bảo tàng giai đoạn 1916 - 1935; Quá trình cải tạo, mở rộng Bảo tàng qua các giai đoạn 1935 - 1936, 2002 - 2009, 2016 - 2017... 
 

 
Ngoài ra trưng bày còn giới thiệu các hoạt động chuyên môn tiêu biểu của Bảo tàng như Sưu tầm, Bảo quản - Phục chế, Trưng bày, Giáo dục, Truyền thông, Quảng bá, Hợp tác quốc tế và đón tiếp các vị khách quốc tế tham dự APEC 2017, các vị nguyên thủ như Tổng thống Ấn Độ, Singapore, Quốc vương Campuchia và các nhà Lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta đến tham quan Bảo tàng.
 
Với hơn 250 hình ảnh được chọn trưng bày lần này là bằng chứng sinh động về quá trình 100 năm xây dựng và phát triển của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.
 

 
Cũng trong dịp này Kho mở Bảo tàng Điêu khắc Chăm đã ra mắt công chúng với mục đích tạo điều kiện cho khách tham quan có cơ hội tiếp cận nhiều hơn các hiện vật của Bảo tàng qua đó phát huy tác dụng giá trị hiện vật, Bảo tàng Điêu khắc Chăm đã thực hiện trưng bày Kho mở đưa vào hoạt động phục vụ cho việc nghiên cứu, tham quan, học tập của du khách. Với số lượng 47 hiện vật được trưng bày, Kho mở như là món quà tri ân của Bảo tàng dành cho khách tham quan khi đến tham quan Bảo tàng độc đáo này.
 

Được xây dựng từ năm 1915 và khánh thành đầu năm 1919, Bảo tàng Điêu khắc Chăm là nơi bảo quản và trưng bày các bộ sưu tập quý hiếm bậc nhất về nghệ thuật điêu khắc Champa.

Theo ý tưởng của Henri Parmentier, chuyên gia khảo cổ của Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp (L' École francais d' Éxtrême - Orient, viết tắt là EFEO), các hiện vật được phân loại để trưng bày theo nguồn gốc địa điểm nơi chúng được phát hiện hoặc khai quật. Gần 2.000 hiện vật lớn nhỏ, trong đó có 288 hiện vật đang trưng bày bên trong bảo tàng, được phân chia thành các phòng trưng bày: Mỹ Sơn, Trà Kiệu, Đồng Dương, Tháp Mẫm và các hành lang Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kom Tum. 187 hiện vật trưng bày ngoài sân vườn và hơn 1.200 hiện vật hiện đang lưu giữ trong kho. 

Năm 2011, Bảo tàng đã được xếp vào danh sách các bảo tàng hạng 1 tại Việt Nam, khẳng định vai trò và những đóng góp của Bảo tàng Điêu khắc Chăm trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.

Lê Hoa

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT