Hoạt động của ngành

Bến Tre: Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông quảng bá, xúc tiến, đầu tư du lịch

Cập nhật: 12/10/2023 14:09:51
Số lần đọc: 614
Qua 9 tháng năm 2023, ngành du lịch (DL) tỉnh Bến Tre ghi nhận những kết quả tăng trưởng đầy khả quan, với tổng lượt du khách trên 1,7 triệu, tăng 79,4% so với cùng kỳ, vượt 18,2% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 292 ngàn lượt, tăng 458,8% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách DL đạt trên 2.148 tỷ đồng, tăng 84,7% so với cùng kỳ, vượt 30,4% kế hoạch. Kết quả này có phần quan trọng từ công tác truyền thông xúc tiến DL.


Đoàn công tác Bến Tre tham gia xúc tiến quảng bá du lịch tại tỉnh Lào Cai. Ảnh: CTV

Hoạt động xúc tiến du lịch

Trong năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong hoạt động xúc tiến truyền thông, quảng bá DL, tạo sự lan tỏa và đúng trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, góp phần quảng bá thương hiệu và hình ảnh DL Bến Tre trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh đã phối hợp, tham gia các sự kiện, hội chợ xúc tiến DL trong và ngoài nước do Bộ VHTTDL, Hiệp hội DL Việt Nam, Hiệp hội DL đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức, cũng như các sự kiện liên quan đến các tỉnh liên kết trong cụm phía Đông ĐBSCL, các tỉnh, thành khác tổ chức như các tỉnh Tây Bắc, miền Trung, Lào Cai, Đà Nẵng, Bình Thuận. Đáng chú ý, đơn vị đã tham gia trưng bày giới thiệu hình ảnh đất và người Bến Tre cùng các sản phẩm, dịch vụ DL đến với du khách tại Ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh 2023, Hội chợ DL quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2023, Lễ hội Bánh mì lần I năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ DL quốc tế TP. Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2023… Các hoạt động đều có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp (DN) DL trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã hỗ trợ cho DN kết nối, giới thiệu sản phẩm DL hiệu quả.

Trong năm 2023, Sở VHTTDL đã tổ chức các đoàn famtrip, presstrip báo chí, lữ hành trong và ngoài tỉnh khảo sát các sản phẩm dịch vụ DL để kết nối tour, tuyến DL liên tỉnh, liên vùng. Điển hình như chuyến trải nghiệm thực tế sáng tác ảnh đẹp Nụ cười Bến Tre và tác phẩm nghệ thuật về đất và người Bến Tre có sự tham gia của báo chí trong và ngoài tỉnh, chuyến famtrip của DN lữ hành, DL quốc tế đến tỉnh nhân Hội chợ DL quốc tế TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Sở VHTTDL tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện cũng như mời gọi đầu tư các dự án phát triển DL trên địa bàn tỉnh. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 30 dự án với tổng mức đầu tư trên 3 ngàn tỷ đồng. Trong đó, có 2 dự án đã hoàn thành, 5 dự án đã hoàn thành vừa kinh doanh vừa đầu tư, 5 dự án đang đầu tư chưa hoàn thành, 3 dự án đã cho chủ trương chưa triển khai thực hiện, 14 dự án đang xin chủ trương khảo sát đầu tư.

Truyền thông quảng bá du lịch

Công tác truyền thông về DL trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan và internet cũng được chú trọng hơn trước. Duy trì và mở các chuyên trang, chuyên mục về DL, tăng cường các bài viết, phóng sự, clip chuyên sâu quảng bá về hình ảnh quê hương, con người, điểm đến, văn hóa, các sự kiện gắn với các ngày lễ, sự kiện khác có liên quan. Trang thông tin điện tử DL Bến Tre được thường xuyên cập nhật tin, bài, ảnh về các hoạt động DL, giới thiệu sản phẩm DL tỉnh.

Các ấn phẩm quảng bá DL tỉnh được biên tập, in ấn mới, có sự cập nhật và kết nối truyền thông với cụm DL các tỉnh phía Đông ĐBSCL. Đặc biệt, ứng dụng DL thông minh Bến Tre Tourism được nâng cấp và giới thiệu rộng rãi đến nhân dân, du khách sử dụng, mang lại hiệu ứng tích cực cho quảng bá sản phẩm DL địa phương. Theo thống kê của Sở VHTTDL, mức độ tiếp cận các kênh quảng bá DL hiện có đến ngày 12/9/2023 đạt các kết quả như: Cổng thông tin DL Bến Tre (bentretourism.vn) trên 912,8 ngàn lượt, cài đặt và truy cập ứng dụng DL thông minh trên 161 ngàn lượt cho cả 2 hệ thống Android và iOS.

Hoạt động của ứng dụng DL thông minh góp phần tạo kết nối, quản lý chung từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã và các điểm DL, thống nhất trong phương thức quản lý cập nhật thông tin, dễ dàng thuận tiện trong việc truy xuất dữ liệu về cơ sở dữ liệu của ngành. Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện cũng được cấp quyền quản lý trang tin điện tử về DL cũng như ứng dụng DL thông minh nên chủ động và thường xuyên cập nhật tin, bài. Qua đó, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin về DL của du khách. Đồng thời, hỗ trợ truyền thông dịch vụ DL cho DN kinh doanh dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh, được DN kinh doanh dịch vụ DL hưởng ứng.

Từ những kết quả đạt được, ngành DL của tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá và mời gọi đầu tư DL. Tập trung giới thiệu nét đẹp văn hóa, truyền thống và sản phẩm DL xứ Dừa đến các đoàn khách khi tham quan trên địa bàn tỉnh để đạt mục tiêu tiếp tục đón khoảng 495 ngàn lượt khách và tạo nguồn thu từ DL ước khoảng 615 tỷ đồng trong 3 tháng còn lại của năm 2023.

Thanh Đồng
Nguồn: Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 11/10/2023

Cùng chuyên mục