Hoạt động của ngành

Hà Giang: Phát triển du lịch trong kỷ nguyên số

Cập nhật: 13/10/2023 09:55:33
Số lần đọc: 667
Làm chủ công nghệ, sử dụng hiệu quả nền tảng số để đổi mới hình thức quảng bá, hỗ trợ du khách qua các ứng dụng tiện ích, xây dựng sản phẩm du lịch (DL) hiện đại, liên kết hợp tác chuyển đổi số (CĐS) trong công tác quản lý điểm đến... là những bước đi bắt kịp xu thế, mang lại hiệu quả rõ nét của ngành DL trong kỷ nguyên số hiện nay.


Với mục tiêu xây dựng Bảo tàng tỉnh trở thành một trong những điểm DL tiêu biểu của tỉnh, là nơi lưu giữ, giới thiệu, quảng bá cũng như khẳng định các giá trị lịch sử lâu đời, giá trị văn hoá của các dân tộc đã và đang sinh sống tại Hà Giang, Bảo tàng tỉnh được nâng cấp, xây dựng sản phẩm dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ số với sự hỗ trợ của các chuyên gia. Tháng 9.2023, Bảo tàng đi vào hoạt động và chỉ trong hơn 1 tháng đã đón trên 6.000 lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm với cảm nhận chung là sự độc đáo, mới mẻ, hấp dẫn, tiện ích, hiện đại. Chỉ cần một cái chạm nhẹ tay, các thông tin về lịch sử, văn hóa, dân tộc, danh lam thắng cảnh được tái hiện vô cùng sắc nét. Thiết kế được lồng ghép công nghệ, màn hình tương tác, thiết bị hướng dẫn tự động, tiếp cận thông tin trực tuyến, vừa mang lại hiệu quả truyền thông, vừa có hiệu ứng về mặt thị giác. Đặc biệt, tại phòng chiếu phim sử dụng công nghệ trình chiếu 3D Mapping, sử dụng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D cho bề mặt tiếp xúc, tạo ra các khối hình ảnh tương tác trong không gian 3 chiều.

Du khách trải nghiệm tìm hiểu thông tin qua công nghệ số tại Bảo tàng tỉnh.

Giám đốc Công ty du lịch Fivestar Lương Duy Doanh, chia sẻ: “Chúng tôi khá bất ngờ với sự hiện đại, mới mẻ trong không gian trưng bày và vận hành hoạt động của Bảo tàng Hà Giang; sự cộng hưởng giữa lịch sử, văn hóa truyền thống, danh lam thắng cảnh, thành tựu phát triển KT - XH của tỉnh với công nghệ số tạo nên trải nghiệm tuyệt vời. Việc bắt kịp xu thế CĐS trong xây dựng sản phẩm DL mới là hướng đi đúng, giúp Bảo tàng phát triển bền vững”.

Từng bước cụ thể hóa nhiệm vụ CĐS, Hiệp hội DL tỉnh đã lắp đặt các điểm quét mã QR Code quảng bá DL tại thành phố Hà Giang, khách DL dễ dàng tìm hiểu tổng quan các thông tin về điểm đến, danh lam thắng cảnh, văn hóa, nơi lưu trú, di chuyển và gợi ý lộ trình phù hợp. Đặc biệt, tháng 9 vừa qua, Hiệp hội DL tỉnh và Công ty Cổ phần Truyền thông ADVER đã ký kết hợp tác trong quản lý vận hành ứng dụng CĐS DL Tripmap - Hà Giang. Điểm nổi bật khi sử dụng Tripmap là du khách có thể trao đổi, gửi tin nhắn và liên lạc trực tiếp với người cung cấp dịch vụ tại điểm đến thông qua hệ thống chat tích hợp mà không cần phải tìm kiếm thông tin từ các nguồn khó kiểm chứng trên mạng. Người dùng dễ dàng sử dụng Tripmap thông qua 2 nền tảng là website và ứng dụng trên điện thoại di động. Ứng dụng Tripmap cũng tạo môi trường DL lành mạnh, công bằng, thuận lợi, tăng cường kết nối, tương tác giữa du khách, doanh nghiệp, người dân và chính quyền.

Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, xúc tiến du lịch giúp thu hút đông đảo du khách đến Hà Giang trong 9 tháng năm 2023.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số khiến cách tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ trực tiếp trước đây chuyển dần sang cách tiếp cận mới thông qua sàn giao dịch điện tử, mạng xã hội, giao dịch trực tuyến, giao dịch số; thông qua các ứng dụng công nghệ số giúp khách hàng mở rộng sự trải nghiệm và cảm nhận thế giới xung quanh chi tiết, cụ thể, gần gũi hơn. Theo khảo sát của cơ quan chuyên môn, có 36% khách DL đặt tuor qua nền tảng trực tuyến. Các phần mềm hỗ trợ đặt vé, đặt phòng khách sạn, phương tiện di chuyển nở rộ; khách DL có thể khám phá, tìm hiểu điểm đến ngay tại nhà bằng điện thoại thông minh, máy tính có kết nối internet và thực hiện các thao tác đặt phòng, vé máy bay, vé tham quan cho cả hành trình. Hiện nay, các thông tin tư vấn, hỗ trợ cung cấp thông tin trực tuyến cho du khách về tuyến, điểm DL của tỉnh được thực hiện thường xuyên qua Website của Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Cổng thông tin DL thông minh, Website, fanpage của Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh. Đặc biệt, tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Tập đoàn Asim Group triển khai lắp đặt biển quét mã QR giới thiệu các khu/điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh tại 11 huyện, thành phố.

Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh, Vừ Mai Hương chia sẻ: “Trung tâm chủ động tiếp cận và vận dụng linh hoạt, hiệu quả tiện ích cuộc cách mạng 4.0 để thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá DL online, tư vấn trực tuyến và số hóa thông tin bằng mã QR, bản đồ DL thông minh. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại và nguồn nhân lực có trình độ công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu phục vụ CĐS DL còn hạn chế. Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho ngành triển khai số hóa toàn bộ các điểm DL, sản phẩm DL đã được công nhận trên địa bàn tỉnh; áp dụng công nghệ 3D trong xúc tiến, quảng bá DL; nâng cấp trang Websize DL của tỉnh từ đơn ngữ sang song ngữ và tư vấn trực tuyến, áp dụng công nghệ 360 độ trên trang web; hoàn thiện bản đồ DL thông minh; bổ sung trang thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghệ số hiện nay”.

Có thể khẳng định, CĐS DL góp phần quan trọng trong giới thiệu, quảng bá và làm thay đổi diện mạo DL Hà Giang, đưa Hà Giang đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước trên hành trình trở thành điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á. Trong 9 tháng năm 2023, tỉnh đã đón trên 2,1 triệu lượt khách, tăng 35% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế trên 218.000 lượt người và khách nội địa trên 1,9 triệu lượt người; doanh thu DL đạt trên 5.000 tỷ đồng, tăng 58,6% so với cùng kỳ. DL đang từng bước trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn”, “trụ đỡ” quan trọng của nền kinh tế tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Biện Luân

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 11/10/2023

Cùng chuyên mục