Non nước Việt Nam

Bình Thuận: Du lịch Phú Quý - Hãy đến dù chỉ 1 lần

Cập nhật: 22/03/2022 10:34:20
Số lần đọc: 1015
Chuẩn bị bước sang tháng 3, 4 âm lịch – thời điểm mà mọi người hay bảo “bà già đi biển”. Vì thế, ai có ý định du lịch đến Bình Thuận, đừng bỏ qua cơ hội một lần đến thăm “đảo ngọc” nhé!


Phong cảnh hữu tình, thơ mộng trên “đảo ngọc”.

Thay đổi vượt bậc

Chỉ hơn 2 giờ ngồi trên tàu cao tốc, Phú Quý mộc mạc, xinh tươi không cần “phấn son” sẽ hiện ra trước mắt với bao điều thú vị. Nhiều người lần đầu tiên đến đảo, chưa biết cảnh quan nơi này ra sao, đẹp hay không, nhưng đều có ấn tượng tốt bởi sự chất phác, nhiệt tình, hiếu khách, thơm thảo của người địa phương. Chỉ vỏn vẹn 17 km2, nhưng Phú Quý sẽ làm nhiều người say đắm bởi nơi đây tập hợp nhiều địa điểm thắng cảnh, hữu tình. Được thiên nhiên ưu đãi với vô vàn cảnh quan tuyệt đẹp như bãi nhỏ - Gành Hang, Vịnh Triều Dương, ngọn Hải Đăng trên núi cấm, Hòn Tranh thơ mộng, bãi Lạch Dù, bãi Roi Dừa, cột mốc chủ quyền thiêng liêng… Không chỉ có thế mạnh về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, “đảo ngọc” còn có thể phát triển du lịch tâm linh khi có sự hiện diện của di tích lịch sử quốc gia chùa Linh Quang – ngôi chùa cổ nổi tiếng đậm nét tâm linh của người dân đảo, chùa Linh Sơn nằm trên núi Cao Cát, vạn An Thạnh, miếu Bà Chúa Bàn Tranh… Đó cũng là món quà lý thú dành tặng cho những ai vượt qua khó khăn, thách thức để đến Phú Quý chiêm ngưỡng vẻ đẹp thuần túy này. Đặc biệt, hệ sinh thái trên đảo khá đa dạng, môi trường xanh, sạch cùng nhiều bãi cát vàng trải dài quanh đảo. Đảo Phú Quý không rộng mênh mông như đảo Phú Quốc, không nhiều di tích lịch sử như đảo Côn Lôn, nhưng cảnh vật thiên nhiên là “điểm cộng” về sự vượt trội.

Những năm gần đây, chính quyền địa phương nói chung và người dân nói riêng tập trung phát triển du lịch mạnh mẽ. Từ cuối năm 2014, sau khi huyện đảo được phát điện 24/24 giờ trong ngày, Phú Quý đã có nhiều đổi thay vượt bậc. Tôi may mắn đến đảo 2 lần, ở 2 thời điểm chưa và có điện, nên cảm nhận rõ sự chuyển mình tích cực từ đảo nhỏ còn nhiều khó khăn này. Nhiều nhà nghỉ, homestay mọc lên, dịch vụ nhà hàng, quán ăn quy mô phân bổ đều ở 3 xã Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải. Ngoài ra, hiện nay Phú Quý có luôn dịch vụ xe ô tô hợp đồng đưa đón khách tham quan quanh đảo, dịch vụ câu cá, câu mực, ngắm san hô dần nhộn nhịp, nhiều bạn trẻ mạnh dạn về quê làm du lịch theo cách riêng… Những sự thay đổi tích cực ấy đã góp phần tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho người dân địa phương. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, du lịch Phú Quý phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế đang có.

Hứa hẹn trong tương lai

Năm 2021, cũng như nhiều địa phương làm du lịch khác trong cả nước, Phú Quý dừng đón khách từ tháng 6 do dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, nên ngành du lịch ảnh hưởng ít nhiều. Theo UBND huyện, trong năm 2021, lượng khách đến Phú Quý chỉ đạt khoảng 40.000 lượt, giảm hơn 14.000 lượt so với năm ngoái. Nhưng bước sang năm 2022, du lịch Phú Quý hứa hẹn sẽ phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Ngay những tháng đầu năm, lãnh đạo huyện đã đưa ra những giải pháp cụ thể với mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phục hồi kinh tế - xã hội trên cơ sở khai thác các nguồn lực và tiềm năng của huyện đảo. Với mục tiêu trong năm 2022, địa phương này phấn đấu thu hút 55.000 lượt du khách (trong đó khách quốc tế khoảng 2.200 lượt); doanh thu du lịch tăng 10% so với năm 2021. Và đến năm 2025, đưa Phú Quý cơ bản trở thành Khu du lịch trọng điểm của Bình Thuận, phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng biển đảo gắn với di sản, văn hóa, ẩm thực biển.

Để làm được điều đó, trong năm nay, Phú Quý sẽ tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, hình ảnh và con người Phú Quý bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, kêu gọi các dự án đầu tư du lịch trên địa bàn huyện, rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thu hồi các dự án chưa triển khai. Tăng cường kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư, đóng các loại tàu thuyền đủ điều kiện đảm bảo an toàn để đưa, rước khách du lịch và được cấp phép theo quy định. Khuyến khích phát triển hệ thống khách sạn hạng sao, nhà hàng quy mô lớn và các loại hình dịch vụ, phục vụ phát triển du lịch.

Đặc biệt, địa phương sẽ hướng đến các dự án khả thi phát triển tour, tuyến du lịch các đảo Hòn Tranh, Hòn Đen,… kết hợp ngắm san hô, câu cá giải trí an toàn. Xây dựng các tour, tuyến đưa du khách tham quan mô hình du lịch thưởng thức các loại hải đặc sản tươi sống, kết hợp với tìm hiểu đời sống các hộ ngư dân với mô hình nghề nuôi trồng thủy sản và các ngành nghề truyền thống tại địa phương. Song song đó, huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư phát triển các khu công cộng phục vụ du lịch cộng đồng, tạo điều kiện cho du khách có nhiều lựa chọn trong hoạt động du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm, vui chơi, giải trí. Đồng thời, nâng cao ý thức của nhân dân về giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng, thái độ ứng xử, giao tiếp văn minh, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách khi đến Phú Quý…

Với những gì “đảo ngọc” đang có cùng những định hướng, giải pháp, quyết tâm của chính quyền và nhân dân nơi đây, Phú Quý là nơi bạn nên đến, dù chỉ 1 lần!

Minh Vân

 

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Ngày đăng 22/3/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT