Hoạt động của ngành

Cà Mau: Du lịch ''xanh''

Cập nhật: 01/11/2021 13:27:42
Số lần đọc: 701
“Ngành du lịch tỉnh đã khôi phục hoạt động nội tỉnh và thực hiện Bộ tiêu chí an toàn trong hoạt động du lịch được UBND tỉnh ban hành ngày 19/3/2021. Ðến nay, các cơ sở, đơn vị kinh doanh lĩnh vực du lịch cũng như các khu, điểm du lịch thực hiện khá tốt các nội dung theo Bộ tiêu chí kết hợp các điều kiện theo cấp độ dịch được công bố (cấp độ 2), sẵn sàng đón khách trong điều kiện tình hình mới”, ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, khẳng định.


Theo đó, để đảm bảo du lịch “xanh”, ngoài thực hiện quy định 5K, đối với các hoạt động lưu trú, hoạt động không quá 50% công suất; về hoạt động lữ hành tổ chức các tour, nhóm du lịch, không quá 20 người. Ngoài ra, đối tượng người quản lý, nhân viên lao động trong ngành phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin Covid-19.

Hệ thống khách sạn, nhà hàng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để đón khách trở lại. (Ảnh chụp tại Khách sạn Phú Cường Cà Mau).

Làm mới sản phẩm, thích ứng an toàn

Ông Trần Văn Thảo, Giám đốc Vietravel Cà Mau, cho biết, dự kiến ngày 1/11 Vietravel chi nhánh Cà Mau chính thức mở cửa trở lại sau nhiều tháng bị “đóng băng”. Công ty đã xây dựng kế hoạch hoạt động theo tiêu chí doanh nghiệp “xanh” và chuỗi dịch vụ “xanh”. Cụ thể: thực hiện quy định 5K; nơi làm việc an toàn; phương tiện vận chuyển và điểm tham quan du lịch, chỗ ăn nghỉ an toàn; hướng dẫn viên du lịch an toàn...

“Trong thời gian mới mở cửa, công ty chỉ bố trí 50% nhân sự đi làm luân phiên, 50% nhân sự còn lại làm việc Online. Tất cả nhân sự đi làm phải đảm bảo tiêm đủ 2 mũi vắc-xin”, ông Trần Văn Thảo nhấn mạnh.

Thận trọng đón khách, sản phẩm bán của Vietravel Cà Mau đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách sau đại dịch cũng như theo tiêu chí “xanh”: nhóm nhỏ, an toàn, trọn gói. Nổi bật là các tour: Cà Mau - Du lịch sinh thái Ðất Mũi; Cà Mau - Xuyên rừng U Minh; Sản phẩm “1 cung đường, 2 điểm đến”; Tour du lịch Caravan - hành trình tìm sự cân bằng xe tự lái. Hướng đến là tour du lịch đi đến các điểm du lịch trong nước được các cấp quản lý về du lịch cho phép. Ngoài ra, Vietravel Cà Mau bán ghép các sản phẩm cùng với công ty như: tour hồi hương, tour du lịch ngắn ngày.

Các khu, điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh cũng đã rục rịch mở cửa đón khách từ giữa tháng 10. Ông Nguyễn Văn Hôn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ - Xây dựng - Du lịch Hoàng Hôn (xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển) cho hay, tâm lý người đi du lịch có sự thay đổi, nếu trước đây, khách đi theo nhóm đông, tour lớn, thì nay đi theo nhóm nhỏ, hoặc gia đình. Do vậy, những ngày nghỉ dịch vừa qua, Ðiểm du lịch cộng đồng Hoàng Hôn đã tự làm mới các sản phẩm du lịch như: trải nghiệm tour xuyên rừng, “Muicamau Beach Camping - Cắm trại ven bờ biển đầu tiên tại Mũi Cà Mau”...; đồng thời lập kế hoạch thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Công ty Hoàng Hôn cũng đã kết nối với các công ty du lịch lữ hành như: Vietravel, Saigontourist… để kiểm soát an toàn cho du khách lựa chọn sản phẩm du lịch.

“Ðất Mũi có lợi thế về du lịch sinh thái cộng đồng, trải nghiệm, sản vật cũng trù phú, nên khi phục hồi hoạt động, điều chúng tôi quan tâm chính là bảo đảm an toàn cho khách, cho chính hộ làm du lịch và cho những người dân địa phương. Theo tôi, việc “phủ sóng” vắc-xin là cấp thiết, nhất là đối với những khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh, qua đó sẽ tạo sự an tâm cho du khách khi đi du lịch”, ông Nguyễn Văn Hôn chia sẻ.

Với diện tích hơn 5 ha, Ðiểm du lịch cộng đồng Hoàng Hôn sẵn sàng đón khách với nhiều chuỗi dịch vụ “xanh” từ ngày 1/11.

Từng bước phục hồi

Theo kế hoạch của Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2021”, những tháng cuối năm, Cà Mau còn 3 sự kiện: Cuộc chạy Marathon với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, Ngày hội Cua Năm Căn và hoạt động văn hoá, ẩm thực Cà Mau tại huyện Ngọc Hiển. Tuy nhiên, trong điều kiện diễn biến dịch Covid-19 hiện nay, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh chuyển hoạt động cuộc chạy Marathon và Ngày hội Cua Năm Căn sang chương trình sự kiện “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2022”. Riêng hoạt động văn hoá, ẩm thực, sở sẽ phối hợp với huyện, các ngành có liên quan tổ chức với quy mô vừa phải, phù hợp để khởi động lại hoạt động du lịch nội tỉnh; đồng thời, sẽ kết hợp tổ chức hoạt động thể thao cơ sở nằm trong hoạt động của Ðại hội Thể dục thể thao tỉnh năm 2022.

“Nhìn chung, các tỉnh, thành trong cả nước đã kiểm soát được dịch bệnh và nới lỏng hoạt động, đặc biệt là một số tỉnh, thành có chương trình kích hoạt lại hoạt động du lịch. Ðây là một điểm sáng để du lịch kích hoạt, hoạt động trở lại, nhưng hoạt động của ngành du lịch có đặc thù là mang tính chất liên kết, kết nối rất cao nên mỗi bước phục hồi phải thật thận trọng. Do vậy, từ nay đến cuối năm, Cà Mau chủ yếu chỉ kích hoạt đón khách nội tỉnh. Ðối với khách ngoài tỉnh, tuỳ tình hình dịch bệnh mà tính toán việc mở cửa theo chương trình liên kết với hình thức khép kín”, ông Tiêu Minh Tiên nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh lĩnh vực du lịch cũng đã có sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo, tuỳ theo tình hình để cung ứng dịch vụ, mô hình, quy mô đảm bảo an toàn, đúng với mục tiêu của ngành du lịch là tối ưu biện pháp an toàn, tạo được những bước đi bền vững để phát triển. Tránh tổ chức ồ ạt, không đảm bảo điều kiện “xanh”, nhất là trong liên kết, kết nối du lịch với các tỉnh, cũng như khu vực trong cả nước.

Giám đốc Vietravel Cà Mau Trần Văn Thảo cho rằng, để ngành du lịch Cà Mau thực sự “xanh”, tỉnh cần tăng cường hơn nữa độ phủ vắc-xin cho toàn bộ người dân trong độ tuổi đạt từ 80% trở lên; ngành quản lý du lịch phải thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời, khôi phục và xúc tiến công tác kích cầu thu hút và phát triển du lịch.

“Ðể du lịch khôi phục và phát triển như năm 2019 thì phải mất thời gian khá dài. Tuy nhiên, với sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nhiệt tình và đồng thuận của doanh nghiệp, cùng sự ủng hộ của người dân, tôi tin tưởng du lịch Việt Nam nói chung và du lịch tỉnh Cà Mau nói riêng sẽ từng bước phục hồi và phát triển trở lại trong tình hình mới, đảm bảo du lịch “xanh””, ông Trần Văn Thảo kỳ vọng./.

Băng Thanh

 

Nguồn: Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục