Hoạt động của ngành

Các địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh đang dần mở cửa đón khách du lịch

Cập nhật: 24/09/2021 10:22:09
Số lần đọc: 905
(TITC) - Gần đây, một số địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh đang tích cực lên kế hoạch mở cửa đón khách du lịch, phục hồi hoạt động du lịch bị “đóng băng” do dịch bệnh trong thời gian qua.  

Khánh Hòa lên kế hoạch đón khách nội địa đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin

Với phương châm vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, Sở Du lịch Khánh Hòa đã lên kế hoạch mở lại hoạt động du lịch phục vụ du khách. Trước mắt, đến giữa tháng 10, Khánh Hòa sẽ mở hoạt động du lịch nội tỉnh, tập trung kích cầu du lịch ở những vùng đã được kiểm soát được dịch, khuyến khích các doanh nghiệp mở các tour, tuyến ở “vùng xanh” thu hút người dân trong địa phương đi nghỉ dưỡng.

Khánh Hòa lên kế hoạch đón khách nội địa đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin (Ảnh: Internet)

Sau khi hoạt động du lịch nội tỉnh đi vào hoạt động ổn định, Khánh Hòa sẽ tiếp tục nới lỏng để thu hút các khách du lịch đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 ở các tỉnh lân cận có đường quốc lộ nối với Khánh Hòa như Phú Yên, Lâm Đồng, Bình Thuận… Đồng thời, tỉnh chuẩn bị các bước để triển khai đón du khách quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin”.

Theo đề xuất của Sở Du lịch, Khánh Hòa sẽ đón khách nội địa đã tiêm 2 mũi vắc-xin (mũi thứ 2 ít nhất 14 ngày) hoặc đã tiêm 1 mũi vắc-xin và có giấy chứng nhận kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2; hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Khách du lịch lưu trú và sử dụng dịch vụ, sản phẩm du lịch khép kín tại khu du lịch, hạn chế di chuyển. Đối với khách ngoại tỉnh, du lịch Khánh Hòa chỉ đón khách theo tour trọn gói do doanh nghiệp lữ hành tổ chức đi bằng đường bộ hoặc hàng không.

Huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) mở tour khép kín từ 19/9

Việc kiểm soát được dịch bệnh đã giúp huyện Cần Giờ cùng với huyện Củ Chi và Quận 7 được TP. Hồ Chí Minh cho thí điểm khôi phục một số hoạt động kinh tế-xã hội.

Huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) mở tour khép kín từ 19/9 (Ảnh: Internet)

Bắt đầu từ ngày 19/9, huyện Cần Giờ chính thức thí điểm khôi phục hoạt động du lịch. Cụ thể, huyện thí điểm mở lại một tour du lịch khép kín, trong đó du khách sẽ tham quan một số địa điểm, như: Chiến khu rừng Sác, Khu du lịch Dần Xây, Khu du lịch Vàm Sát và Khu du lịch Hòn ngọc Phương Nam.

Các du khách trong chuyến du lịch đến huyện Cần Giờ ngày 19/9 đều là các y, bác sĩ và các thành viên khác trong lực lượng tuyến đầu chống dịch của TP. Hồ Chí Minh. Đây là chuyến du lịch với tên gọi: Hành trình tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Dự kiến, hoạt động du lịch sẽ được thí điểm đến cuối tháng 9/2021, sau đó huyện sẽ có đánh giá, nếu thuận lợi sẽ nới lỏng hơn nữa, cho phép thêm các đơn vị du lịch được tham gia tổ chức hoạt động. Ngoài ra các hoạt động kinh tế khác như dịch vụ vui chơi, ăn uống… cũng được huyện tính toán để có lộ trình mở cửa từng bước.

Bà Rịa - Vũng Tàu mở cửa đón khách nội địa tại 4 huyện “vùng xanh”

Từ ngày 15/9, khách nội địa được đến 4 cơ sở du lịch ở các huyện “vùng xanh” là Côn Đảo, Xuyên Mộc, Châu Đức và Đất Đỏ với tour khép kín.

Tuyến đường Bến Đầm nối cảng tàu du lịch với thị trấn Côn Sơn dài khoảng 11 km, là một trong những nơi ngắm cảnh đẹp của Côn Đảo (Ảnh: Tiep Nguyen/Shutterstock)

Theo đó, trước mắt từ ngày 15/9 - 30/10/2021, Bà Rịa - Vũng Tàu thí điểm các cơ sở lưu trú có dịch vụ khép kín và phương án phòng chống dịch Covid-19 sẽ được đón khách nội địa, gồm Hồ Tràm Strip, Melia Hồ Tràm, Suối nước nóng Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) và Six Senses Côn Đảo (huyện Côn Đảo). Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện, UBND tỉnh sẽ xây dựng phương án thực hiện cho giai đoạn từ ngày 1/11 về sau phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh.

Riêng với Côn Đảo, dự kiến đón du khách nội địa bằng hình thức chuyến bay thuê bao (charter) và theo quy trình khép kín trong suốt chuyến đi tại Six Senses Côn Đảo. Còn tại huyện Xuyên Mộc, du khách sẽ được vận chuyển bằng xe riêng của khách sạn từ nơi đón ở các tỉnh, thành phố khác đến khách sạn, cũng theo quy trình khép kín.

Khách du lịch phải đảm bảo tiêm đủ 2 liều vắc-xin, thời gian đã tiêm liều cuối phải được ít nhất 14 ngày nhưng không quá 12 tháng. Mỗi khách phải được xét nghiệm Covid-19 định kỳ khi lưu trú tại khách sạn.

Vĩnh Phúc mở lại các hoạt động du lịch, golf dành cho khách nội tỉnh, không quá 50% công suất hoạt động

Theo đó, từ ngày 13/9, tỉnh Vĩnh Phúc mở cửa trở lại một số hoạt động tại các khu, điểm du lịch, thắng cảnh, các sân golf, các cơ sở tập luyện thể dục thể thao dành cho khách nội tỉnh.

Sân golf Vĩnh Phúc ở Tam Đảo (Ảnh: Internet)

Các khu, điểm du lịch, danh thắng chỉ được phép hoạt động không quá 50% công suất, chỉ đón và phục vụ khách trong tỉnh. Các cơ sở lưu trú được phép mở cửa nhưng không được cung cấp dịch vụ karaoke, massage.

Các sân golf, sân tập golf… được hoạt động trở lại nhưng chỉ được phép hoạt động không quá 50% công suất và chỉ phục vụ khách nội tỉnh, không cung cấp dịch vụ ăn uống tập trung, xông hơi, massage, tắm công cộng. Khách đến chơi golf phải được lập danh sách, khai báo y tế.

Nhà hàng ăn uống được phép hoạt động trở lại nhưng không phục vụ đồ uống có cồn, không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người/phòng, đóng cửa trước 22h hàng ngày.

Đối với tất cả các dịch vụ nói trên phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định, đồng thời thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 chuyên sâu, định kỳ 14 ngày/lần cho những người trực tiếp hướng dẫn khách đến tham quan, những người chăm sóc, phục vụ khách hàng.

Quảng Ninh mở lại một số dịch vụ, du lịch nội địa

TP. Hạ Long kể từ 00h00 ngày 21/9/2021 được phép mở lại các dịch vụ có kiểm soát gồm: các khu, điểm du lịch (ngoài trời), tàu tham quan và lưu trú trên vịnh, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, quán ăn, cà phê, dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp, spa, cơ sở cắt tóc, gội đầu, rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức tiệc cưới, đám cưới, đám hỏi và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Vẻ đẹp vịnh Hạ Long (Ảnh: TITC)

Trước đó, UBND TP. Hạ Long đã cho phép mở lại các dịch vụ như: bãi tắm công cộng; các dịch vụ, hoạt động thể thao (sân bóng đá, phòng tập gym, fitness, yoga, câu lạc bộ bi-a…).

TP. Móng Cái từ 12h00 ngày 20/9 mở lại các dịch vụ vui chơi, giải trí, văn hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, bar, pub, club, dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp, spa, dịch vụ internet, trò chơi điện tử; các khu, điểm du lịch, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; nhà hàng, quán ăn trong nhà, hàng quán đường phố, cà phê, giải khát, quán nước; đám hỏi, đám cưới.

Từ 17h00 ngày 20/9, TP. Uông Bí cũng cho phép mở lại một số hoạt động trên địa bàn, gồm dịch vụ, hoạt động thể thao; tiếp tục tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, bar, trò chơi điện tử.

Với TP. Cẩm Phả từ 00h00 ngày 21/9 cho phép mở lại các hoạt động tại các bãi tắm công cộng, hoạt động thể thao; các khu điểm du lịch, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; các nhà hàng, quán ăn, quán cafe giải khát trong nhà, hàng quán đường phố; các điểm vui chơi, các dịch vụ vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp, spa.

Dự kiến trong tháng 11 và 12 tới, Quảng Ninh sẽ kết hợp kích cầu du lịch nội tỉnh với thu hút khách du lịch ngoại tỉnh. Trong đó tập trung ở các địa phương phía bắc; chỉ đón khách từ các địa phương đã qua 14 ngày không xuất hiện các ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Khách du lịch bắt buộc phải tiêm 2 mũi vắc-xin và có xét nghiệm PCR âm tính.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục