Hoạt động của ngành

Cần Thơ: Tuyến phố đi bộ, điểm nhấn thu hút du khách đến với Ninh Kiều

Cập nhật: 25/04/2021 17:05:02
Số lần đọc: 725
Phố đi bộ thực sự trở thành một hoạt động văn hóa về đêm không thể thiếu và đã thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia. Quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức thực hiện tuyến phố đi bộ Ninh Kiều (Tuyến phố đi bộ) với mục tiêu tạo nơi thư giãn, giải trí, giao lưu văn hóa, cộng đồng...

Cầu đi bộ kết nối Tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng là điểm nhấn du lịch cho quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
 
Quận Ninh Kiều đã đầu tư tổ chức một số hoạt động phục vụ khách du lịch, người dân địa phương, như: chợ đêm Ninh Kiều, khu vực bán hàng rong, cải tạo công viên Bến Ninh Kiều, công viên sông Hậu… tạo điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Trên cơ sở đó, Tuyến phố đi bộ tiếp tục được xây dựng một cách bài bản, kết nối được các không gian hiện hữu, tăng cường các hoạt động cộng đồng, góp phần đưa khu vực Bến Ninh Kiều thực sự trở thành điểm nhấn, nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Tây Ðô, đồng thời mở ra cơ hội giao thương mới, thúc đẩy du lịch quận Ninh Kiều nói riêng, TP Cần Thơ nói chung phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là trung tâm vùng ÐBSCL.
 
Theo thiết kế, Tuyến phố đi bộ được triển khai thực hiện tại đường Hai Bà Trưng, với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, dịch vụ, thương mại (đoạn từ ngã ba giao nhau của đường Hai Bà Trưng và Nguyễn An Ninh đến ngã ba giao nhau của đường Hai Bà Trưng và Ngô Gia Tự, khu vực công viên Ninh Kiều). Các hoạt động trên được chia làm 3 khu vực: khu vực 1 gồm hoạt động mua sắm, ẩm thực... đoạn từ đầu đường Nguyễn An Ninh giao với đường Hai Bà Trưng đến đường Ngô Quyền giao với đường Hai Bà Trưng, đồng thời tại khu vực này còn biểu diễn đờn ca tài tử phía trên công viên Ninh Kiều; khu vực 2 gồm hoạt động truyền thống như dâng hương, lễ báo công dâng Bác nhân các ngày lễ, kỷ niệm... (tại khu tượng đài Bác Hồ); khu vực 3 gồm hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức sự kiện, lễ hội, hoạt náo, trò chơi dân gian, ảo thuật... tại đoạn từ đầu đường Thủ Khoa Huân đến Nhà hàng Hoa Cau và phía trên công viên đoạn từ Nhà hàng Hoa Cau đến cầu Ði Bộ. Kinh phí thực hiện Tuyến phố đi bộ từ nguồn ngân sách trong giai đoạn thí điểm. Giai đoạn sau thí điểm sẽ được tính toán giao cho đơn vị chủ đầu tư đảm nhận, duy trì.
 
Trên toàn Tuyến phố đi bộ, các hoạt động văn hóa nghệ thuật được tổ chức, gồm: chương trình văn nghệ (mời các đoàn ca, múa nhạc Quân khu 9, Công an TP Cần Thơ, Nhà hát Tây Ðô...), biểu diễn nhạc cụ, nhảy hiện đại, nhảy dân vũ, khiêu vũ, Dancesport, đờn ca tài tử, hò Cần Thơ, các trò chơi dân gian, ảo thuật... Các gian hàng dịch vụ, như: gian hàng sách, ẩm thực, nước giải khát, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, gian hàng truyền thống. Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, như: mời gọi các doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện, lễ hội...
 
Thời gian thực hiện Tuyến phố đi bộ được tổ chức thành 2 giai đoạn. Giai đoạn thí điểm dự kiến tổ chức lễ ra mắt vào dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2021. Các hoạt động trên tuyến phố đi bộ diễn ra vào tối thứ 7 hằng tuần. Tùy theo tình hình thực tế có thể tăng lên 2 ngày trong tuần là thứ 7 và chủ nhật. Giai đoạn sau thí điểm sẽ được tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của Tuyến phố đi bộ và căn cứ tình hình thực tiễn, nhu cầu của du khách và nhân dân sẽ có phương án đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng, các hoạt động văn hóa văn nghệ và các loại hình dịch vụ khác. Sau khi hoạt động có hiệu quả sẽ tổ chức thêm một số buổi trong tuần hoặc tổ chức hằng đêm để phục vụ du khách. Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động, việc lưu thông bằng xe cơ giới sẽ được cấm trên toàn tuyến. Nhưng, đơn vị tổ chức vẫn tạo điều kiện cho các hộ dân, nhà hàng, quán giải khát hoạt động, vận chuyển hàng hóa… Ðồng thời, trong thời gian hoạt động của Tuyến phố đi bộ được lực lượng chức năng bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông và tổ chức bãi giữ xe cho du khách, người dân địa phương thưởng ngoạn.
 
Ông Nguyễn Văn Hải, ở phường Tân An, cho biết: “Việc xây dựng Tuyến phố đi bộ tại đường Hai Bà Trưng là cần thiết, vừa tạo điểm nhấn cho thành phố, vừa phục vụ nhu cầu vui chơi, tản bộ, giải trí của khách du lịch. Ðặc biệt, người dân trên địa bàn quận Ninh Kiều có tuyến đường rộng thoáng, sạch đẹp để tản bộ, thư giãn, tập thể dục nâng cao sức khỏe”. Không những người dân trên địa bàn quận Ninh Kiều mà tại các quận, huyện lân cận cũng mong muốn Tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng sớm triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của các tầng lớp nhân dân.
 
Theo UBND quận Ninh Kiều, các hoạt động được tổ chức tại Tuyến phố đi bộ phải đảm bảo thuần phong mỹ tục, văn minh, hiện đại và xứng tầm là đô thị trung tâm, phù hợp với phát triển chung của thành phố và có tính khả thi cao, trở thành địa điểm tiêu biểu thu hút du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, việc tổ chức, triển khai thực hiện Tuyến phố đi bộ phải được tuyên truyền rộng rãi, tiếp thu ý kiến của nhân dân, có sự tham gia của đông đảo nhân dân; đặc biệt phải đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình tổ chức; xác định trách nhiệm và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể của từng phòng, ban ngành, đoàn thể, đơn vị; huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, các nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân để triển khai thực hiện Tuyến phố đi bộ đạt hiệu quả cao nhất…
 
Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, nhận định: “Việc thực hiện Tuyến phố đi bộ góp phần thu hút, giữ chân khách du lịch, nâng tầm hoạt động thương mại - dịch vụ tại quận Ninh Kiều là rất cần thiết. Ðồng thời, Tuyến phố đi bộ còn tạo điểm nhấn về du lịch của TP Cần Thơ nói chung, quận Ninh Kiều nói riêng đến khách du lịch. Ðây là một trong những giải pháp phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 1-8-2016 của Thành ủy Cần Thơ”.
 
Bài, ảnh: HÀ VĂN
Nguồn: Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục