Hoạt động của ngành

“Cầu nối” du lịch Ðiện Biên với du khách

Cập nhật: 02/11/2020 07:57:51
Số lần đọc: 730
Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quảng bá du lịch, nét đẹp của tỉnh nhà được ngành Du lịch đặc biệt quan tâm. Trong xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thì việc ứng dụng CNTT được xem là “cầu nối” quan trọng góp phần đưa du lịch Ðiện Biên đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

Cán bộ Trung tâm Xúc tiến du lịch kiểm tra hệ thống máy tra cứu thông tin du lịch tại đơn vị.

Gắn liền với chiến thắng Ðiện Biên Phủ năm 1954 “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Ðiện Biên ngày nay đã trở thành địa điểm du lịch được yêu thích đối với du khách trong và ngoài nước. Hơn nữa, nằm ở vùng Tây Bắc, với nhiều dân tộc anh em chung sống, Ðiện Biên còn có tiềm năng về văn hóa phi vật thể tạo thành sắc màu đa văn hóa. Ðiện Biên cũng là tỉnh có nhiều hang động tự nhiên tạo thành nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng… Với nhiều điều kiện thuận lợi như vậy, du lịch luôn được tỉnh xác định phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Ðể khai thác hết tiềm năng và lợi thế, việc quảng bá, xúc tiến du lịch đã được ngành chức năng đặc biệt quan tâm, nhất là việc ứng dụng CNTT. Ông Phạm Văn Thăng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Trong phát triển du lịch, việc quảng bá hình ảnh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Do vậy, để quảng bá du lịch tỉnh nhà đến với du khách thập phương, Trung tâm thường xuyên đăng tải các thông tin, bài viết, địa điểm du lịch trên trang điện tử, các trang mạng xã hội (zalo, facebook, youtube…). Cùng với đó, đầu tư hệ thống máy tra cứu thông tin về du lịch, các cơ sở lưu trú, các địa điểm tham quan… đặt tại trụ sở Trung tâm Xúc tiến du lịch. Thông qua máy tra cứu, du khách có thể dễ dàng tìm hiểu được thông tin, địa điểm du lịch mình cần đến, nhất là khi du khách không có thiết bị điện tử, smartphone.

Qua tìm hiểu, hiện nay, công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh trên mạng internet đã có những kết quả nhất định. Theo chia sẻ của một số du khách, trước đây, họ chưa biết nhiều đến du lịch của tỉnh Ðiện Biên, tuy nhiên, thông các trang mạng xã hội, các website quảng bá du lịch của tỉnh, nhất là các bài viết về phong tục tập quán, làng nghề, ẩm thực, hệ thống danh bạ giới thiệu chi tiết các địa danh, làng nghề, phương tiện đi lại, điểm hỗ trợ khách du lịch… đã góp phần quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương, từ đó giúp du khách đến với Ðiện Biên ngày càng nhiều hơn. Anh Trần Ðình Hà, du khách đến từ TP. Hà Nội, chia sẻ: “Ðoàn chúng tôi trước khi lên tới Ðiện Biên đều biết được thông tin nơi các điểm mình muốn đến thông qua việc tìm kiếm trên website: dulichdienbien.vn. Qua các trang mạng này, chúng tôi cũng biết thêm về nét đặc trưng vùng miền, văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây. Ðiều này càng thôi thúc chúng tôi muốn đến Ðiện Biên để tham quan và trải nghiệm”. Chị Nguyễn Hoài Thương, du khách đến từ TP. Nam Ðịnh, tỉnh Nam Ðịnh cũng biết đến vẻ đẹp Ðiện Biên qua các trang mạng xã hội zalo, facebook. Chị Thương cho biết, thông tin trên mạng xã hội khi giới thiệu về Ðiện Biên chỉ là một phần, khi thực tế đến với Ðiện Biên, chị thấy Ðiện Biên có nhiều điểm du lịch khá hấp dẫn; đồng thời muốn được trải nghiệm nhiều hơn ở mảnh đất lịch sử này.

Cùng với các cơ quan chức năng, hiện nay, nhiều khách sạn, điểm du lịch, khu vui chơi, giải trí trên địa bàn tỉnh cũng đã ứng dụng CNTT trong hoạt động. Các đơn vị này đã xây dựng nhiều video về các loại hình, sản phẩm du lịch và đưa các chương trình, phóng sự quảng bá về du lịch lên mạng xã hội để truyền thông. Thông qua việc xây dựng và duy trì hoạt động của các website, trang mạng xã hội đã góp phần làm tăng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh du lịch của các đơn vị.

“Có thể nói, thời gian qua, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều cơ hội cho ngành Du lịch tỉnh. Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đã có những hiệu ứng tích cực, giúp cho du lịch Ðiện Biên phát triển. Nhiều khách du lịch ở các tỉnh, thành xa xôi thông qua các trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử đã biết đến Ðiện Biên nhiều hơn, từ đó góp phần làm lan tỏa nét đẹp con người, mảnh đất Ðiện Biên Phủ anh hùng” - ông Phạm Văn Thăng nhấn mạnh.

QUANG LONG
Nguồn: Báo Điện Biên Phủ

Cùng chuyên mục