Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Khai thác tốt tiềm năng trong phát triển du lịch

Cập nhật: 30/10/2020 08:33:52
Số lần đọc: 813
Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, các dự án giao thông trọng điểm cùng với các dự án lớn về du lịch đưa vào khai thác, và đặc biệt là sự định hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại địa phương, Quảng Ninh tiếp tục giữ vững vị thế điểm sáng của ngành Du lịch cả nước. Dù vậy, trước tác động của đại dịch Covid-19 vẫn cần thêm nhiều giải pháp duy trì thành quả để trong năm 2020 du lịch Quảng Ninh phát triển hiệu quả, bền vững hơn.


Vịnh Hạ Long là điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Những ngày này, đi đến đâu ở Quảng Ninh chúng ta cũng được nghe đến các hoạt động kích cầu du lịch; xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Hạ Long - Quảng Ninh điểm đến “An toàn, hấp dẫn, trách nhiệm”.

Đặc biệt, nhiều hoạt động du lịch được diễn ra sôi động, hấp dẫn và rộng khắp trong toàn tỉnh với chuỗi 64 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại. Trong tháng 10/2020, 30 sự kiện, hoạt động du lịch đã được diễn ra; dự kiến tháng 11 và 12/2020 có 34 sự kiện.

Nổi bật như Tuần hàng Thủy sản Quảng Ninh kết hợp với Hội chợ OCOP, Hội mùa vàng Bình Liêu, Festival Áo dài, Festival Diều biển quốc gia Hạ Long 2020, Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ III và Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc tỉnh Quảng Ninh năm 2020…

Những sự kiện, hoạt động du lịch trên đã thu hút khách tới du lịch tại Quảng Ninh nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Vào các dịp cuối tuần, khách du lịch đến với Hạ Long- Quảng Ninh đã tăng dần trở lại. Chỉ tính riêng 2 ngày cuối tuần 24 và 25/10 vừa qua, Quảng Ninh đã đón trên 13.400 lượt khách du lịch tham quan và nghỉ dưỡng.

Sức hấp dẫn của Quảng Ninh đã được du khách người Mỹ Ksenia McGrad đánh giá cao: “Lần đầu tiên nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long, tôi thấy đây là trải nghiệm rất hấp dẫn, vừa có thể thư giãn, vừa ngắm cảnh. Trong hành trình, tôi còn được trải nghiệm chèo thuyền kayak và ngắm nhìn những khung cảnh và hang động của Vịnh Hạ Long; tham quan các điểm du lịch như Bảo tàng Quảng Ninh, phố cổ Bãi Cháy... đều rất đẹp và thú vị”.

Anh Lê Văn Tùng, quận Hà Đông, TP Hà Nội cùng gia đình vừa đến tham quan Vịnh Hạ Long, bảo tàng Quảng Ninh, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Onsen Quang Hanh... “Hạ Long có nhiều dịch vụ du lịch và cảnh quan đẹp mà không ở đâu có được. Điều đó giải thích vì sao Hạ Long lại hấp dẫn du khách đến vậy”, anh Tùng cho biết.

Sự phục hồi nhanh chóng của du lịch Quảng Ninh trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 còn khẳng định những nỗ lực đoàn kết vượt mọi khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Những chủ trương, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết nhằm kích cầu du lịch của tỉnh đã thực sự đi vào cuộc sống.

Những tín hiệu vui này còn tạo động lực để Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu đón 3 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng cuối năm 2020.

Tất nhiên, để hoàn thành mục tiêu này Quảng Ninh hoàn toàn có cơ sở. Ngoài việc tung ra các gói kích cầu du lịch thì Quảng Ninh đã có hạ tầng du lịch đồng bộ, hiện đại, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, nâng cao chất lượng dịch vụ, như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, khu nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long, công viên Đại dương, quần thể du lịch nghỉ dưỡng và sân gofl FLC, khu nghỉ dưỡng Yên Tử Legacy, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Onsen Quang Hanh... Đồng thời hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 3 sao trở lên hiện có trên 7.500 phòng, góp phần kéo dài thời gian trải nghiệm, lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.

Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, các di tích quốc gia đặc biệt và trên 600 di tích khác của tỉnh được quan tâm đầu tư, bảo tồn, phát huy bền vững giá trị gắn với phát triển du lịch.

Nguồn nhân lực ở khu vực dịch vụ, du lịch tăng từ 36,7% (năm 2015) lên 41,9% (năm 2020).

Tổng số khách du lịch 5 năm qua (2016-2020) ước đạt 53 triệu lượt; doanh thu du lịch tăng bình quân 11,9%/năm; du lịch đóng góp khoảng 7,1% tổng thu ngân sách nội địa (giai đoạn 2011-2015 chiếm 5,1%).

Du lịch phát triển đã góp phần làm thay đổi diện mạo của tỉnh, nâng cao vị thế và hình ảnh Quảng Ninh trong quá trình hội nhập quốc tế, tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển. Hình ảnh du lịch Hạ Long- Quảng Ninh ngày càng đậm nét trên bản đồ du lịch thế giới./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục