Hành trang lữ khách

Chinh phục "Nóc nhà Quảng Ninh"

Cập nhật: 28/09/2020 14:43:17
Số lần đọc: 764
Khám phá và chinh phục "nóc nhà của Quảng Ninh" - đỉnh Cao Xiêm, là một trải nghiệm thú vị. Đây cũng là điểm đến đẹp vào thu, là hành trình dự kiến cho chương trình leo núi trong Hội mùa vàng Bình Liêu sắp tổ chức vào cuối tháng 10 này.


Du khách nghỉ mệt, cắm trại ở các bình nguyên rộng trên núi Cao Xiêm.

Cao Xiêm, có lẽ chỉ nghe qua tên gọi cũng đủ để những ai dù chưa một lần đặt chân đến Bình Liêu có thể tưởng tượng về ngọn núi này. Đỉnh núi thuộc xã Lục Hồn, nằm ở độ cao 1.429m so với mực nước biển và mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. Cao Xiêm luôn là đích đến cho mọi "phượt thủ", tín đồ yêu thích du lịch khám phá.

Đỉnh Cao Xiêm hay còn gọi là Khau Khoang, đỉnh Cột Cờ, núi cắm cờ hay “Kèo Kăm Khây” theo tiếng Sán Chỉ... là điểm ít được biết đến. Đặt chân đến mảnh đất Bình Liêu thì từ mọi góc nhìn, du khách đều có thể quan sát thấy nơi được coi là “nóc nhà của Quảng Ninh” này.

Với mỗi người dân nơi đây, đỉnh Cao Xiêm tuy cao nhưng thật gần gũi, nhìn thấy đỉnh núi như nhìn thấy quê hương. Thân thuộc là vậy nhưng con đường chinh phục ngọn núi cao này chưa bao giờ là dễ dàng. Cung đường dài ngót ngét 7km ấy sẽ là một thử thách không dễ vượt qua. Du khách cần mất từ 1 giờ 30 phút cho tới 2 giờ đi bộ băng qua đường mòn ven sườn núi, xuyên qua những sườn đồi rợp bóng cỏ lau mới chạm tay được vào cột mốc ở độ cao 1.429m trên đỉnh Cao Xiêm

Nhưng đến Bình Liêu mà lỡ hẹn với Cao Xiêm thì thật đáng tiếc. Để lên đến Cao Xiêm, du khách có thể xuất phát từ ba điểm: Bản Cao Thắng (xã Lục Hồn), thôn Lục Ngũ (xã Húc Động), bản Ngàn Mèo (xã Lục Hồn). Được coi là điểm khám phá thú vị nhưng hiện nay phần lớn các phượt thủ, dân du lịch chỉ đi theo đường mòn, “phượt” chinh phục ngọn núi dưới sự hướng dẫn của người dân bản địa có kinh nghiệm.

Từ điểm bắt đầu, du khách sẽ băng qua những cánh rừng hồi thơm ngát, rồi khám phá tường đá trải dài, ngoạn mục ở độ cao 1.000m. Dù nhọc nhằn, gian nan, có đoạn đường đi dốc, lởm chởm đá, nhưng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và hoang sơ nơi đây giúp bạn quên hết mệt nhọc của chặng đường dài.


Cảnh đẹp huyện Bình Liêu nhìn từ đỉnh Cao Xiêm (Ảnh: La Lành)

Anh Hoàng Văn Mạnh (du khách Hà Nội), chia sẻ: Lúc đầu, tôi và các bạn đồng hành cũng thấy mệt, nhưng càng đi càng đẹp, Cao Xiêm càng cuốn hút. Dù mệt, nhưng điều đặc biệt mà tôi nhớ là sự hào hứng chinh phục đỉnh Cao Xiêm, là phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở đây, đặc biệt vào mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm.

Quả thực vậy, những ai đã từng khám phá đỉnh núi Cao Xiêm đều phải trầm trồ trước vẻ đẹp đa chiều của ngọn núi này. Trên đường đi có vô vàn cảnh đẹp, với cánh rừng thông xanh mướt trải dài, hay bãi cỏ mênh mông lưng chừng núi. Thiên nhiên như bức bích họa với đủ màu sắc. Sau một chặng đường dài, du khách có thể dừng chân và cắm trại nghỉ ngơi tại một “bình địa” xanh mướt như những thảo nguyên mà bạn chỉ thấy qua tranh, ảnh.

Hít thở bầu không khí trong lành mới thấy yêu sao thiên nhiên và đất trời vùng Đông Bắc thân yêu. Tiếp tục cuộc hành trình, bạn sẽ được “mục sở thị" triền núi cao với những tảng đá mang nhiều hình thù kì quái. Phong cảnh thiên nhiên càng hùng vĩ hơn với những dãy “vạn trường thành” thu nhỏ, cao khoảng một mét xếp bằng đá tự nhiên, nối tiếp nhau chạy dài như vô tận.

Du khách sẽ phải mất thêm khoảng 30 phút leo núi với dốc cao dựng đứng tựa như lên đến bầu trời, một cảm giác ngoảnh đầu lên là biển mây trôi lơ lửng, cúi xuống nhìn quanh là thung lũng với những rừng cây nguyên sinh bạt ngàn đang sống hòa mình trong mây gió. Bên tai tiếng gió vi vu không ngừng thổi. Cảm giác ấy thật tuyệt vời và khó diễn tả.


Du khách chinh phục đỉnh Cao Xiêm với cảnh đẹp thiên nhiên, biển mây mù trên đỉnh cao 1.429m.

Đứng tại điểm cao nhất của đỉnh Cao Xiêm, từ phía Đông có thể hướng tầm nhìn vượt huyện Hải Hà, Đầm Hà. Phía Tây có thể nhìn vượt qua những dãy núi cao vùng biên giới. Sườn Nam hướng tầm nhìn xuống thung lũng Bình Liêu, hay vùng đồi núi thấp hơn của Tiên Yên. Sườn Bắc phóng tầm mắt đến dãy núi Cao Ly và Quảng Nam Châu hùng vĩ.

Mùa thu tuyệt đẹp, trong mát về trên vùng cao Bình Liêu, thuận lợi cho du khách trong hành trình chinh phục Cao Xiêm để có được những kỉ niệm, xúc cảm thật đặc biệt.

Hà Phong

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục