Hoạt động của ngành

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Hải Phòng cần khai thác tiềm năng du lịch golf để thu hút đầu tư, khách du lịch

Cập nhật: 10/08/2023 14:22:07
Số lần đọc: 558
(TITC) - Nhằm quảng bá và phát triển du lịch golf, Tp. Hải Phòng và Báo Tiền phong tổ chức Hội thảo “Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf” vào chiều ngày 9/8. Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tham dự và phát biểu tại hội thảo.

Khai mạc hội thảo, nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho biết, Hội thảo “Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf” nằm trong khuôn khổ Giải Vô địch Golf Quốc gia năm 2023 - Cúp VinFast diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 12/8/2023 tại Hải Phòng. Hội thảo được tổ chức với mong muốn phân tích soi rọi tiềm năng, đánh giá hiện trạng và kiến nghị giải pháp để góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch golf Hải Phòng nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC

Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, trong những năm gần đây, du lịch Hải Phòng đã có sự tăng trưởng đáng ghi nhận cả về quy mô chất lượng và số lượng lao động. Vị trí của kinh tế du lịch trong cơ cấu phát triển kinh tế - xã hội thành phố được khẳng định. Du lịch được xác định là một trong ba trụ cột, đột phá chiến lược cần triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

“Sản phẩm du lịch Hải Phòng phát triển đa dạng và có sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu kinh tế, hình thành và phát triển thêm các sản phẩm mới như du lịch du thuyền, du lịch thể thao, du lịch nông nghiệp nông thôn và du lịch ẩm thực. Trong đó, food tour và golf tour có hiệu ứng mạnh mẽ, trở thành một trong những sản phẩm lợi thế của Hải Phòng”, ông Lê Khắc Nam cho biết.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết đây là cơ hội để giới thiệu thế mạnh du lịch của TP Hải Phòng, bàn các giải pháp xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm, định vị thương hiệu du lịch, tạo kết nối du lịch liên vùng, giữa TP Hải Phòng với các địa phương vùng duyên hải Bắc Bộ, với TP.HCM các địa phương khác.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC

Về tình hình du lịch Việt Nam, Cục trưởng cho biết năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế. Trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đạt 6,6 triệu lượt, gấp hơn 13 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt 83% kế hoạch năm 2023. Riêng trong tháng 7, Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Bên cạnh đó lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng liên tục trong top đầu thế giới. Nắm bắt được xu hướng thị trường, Việt Nam có cơ hội tốt thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Đặc biệt, ngành du lịch vừa đón tin rất vui khi Quốc hội đã đồng ý kéo dài thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; nâng thời hạn tạm trú cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày. Những chính sách này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2023. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang xem xét mở rộng diện miễn thị thực đơn phương nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh golf là ngành công nghiệp đem lại doanh thu lớn, có đóng góp quan trọng đến kinh tế của nhiều quốc gia. Sân golf trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thường dễ thu hút đầu tư du lịch, tạo thêm việc làm, bù đắp đặc tính theo mùa của du lịch truyền thống.

Việt Nam được đánh giá là thiên đường golf lý tưởng của khu vực châu Á với địa hình đa dạng, bờ biển dài với những bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới, cảnh quan hùng vĩ, khí hậu nhiệt đới, ánh nắng chan hòa hầu như quanh năm. Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (WTA) đã bình chọn Việt Nam 6 năm liên tiếp là Điểm đến golf hàng đầu châu Á (2017 - 2022) và Điểm đến golf hàng đầu thế giới năm 2019, 2021, khẳng định thương hiệu, sức hút và vị thế của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

“Thành phố Hải Phòng có vị trí quan trọng, là một trong những địa phương thu hút đầu tư lớn nhất cả nước với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp lớn. Với 4 sân golf lớn, chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế và 2 dự án sân golf đang triển khai thời gian tới, đã và đang thu hút lượng du khách trong và ngoài nước đến Hải Phòng ổn định quanh năm” - Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhận định.

Bà Trần Thị Hoàng Mai phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC

Tại phiên thảo luận, bà Trần Thị Hoàng Mai - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng cho rằng cần phát triển kinh tế thể thao gắn với nhiều các loại hình môn thể thao, trong đó phối hợp với du lịch, bóng đá, marathon và gần đây là golf. Hải Phòng có nhiều lợi thế để thúc đẩy ngành du lịch nói chung và du lịch golf nói riêng, khi thành phố có lợi thế về giao thông thuận lợi với sân bay, cao tốc kết nối nhiều tỉnh, thành; văn hóa ẩm thực phong phú... Đồng thời, golf là một trong những bộ môn thể thao trọng điểm được thành phố quan tâm đầu tư.

Bà Đỗ Thu Phương - Trưởng phòng Kinh doanh và Marketing Vinpearl Golf nhìn nhận, hiện tại Hải Phòng có bốn sân golf tiêu chuẩn quốc tế đang hoạt động, kết nối thuận lợi với hệ thống cao tốc hiện đại giữa Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Các đường bay thẳng từ Hàn Quốc, Trung Quốc đến Nội Bài, Cát Bi và Vân Đồn được đưa vào khai thác thường xuyên, đưa du khách tiềm năng từ các quốc gia này đến với thành phố hoa phượng đỏ, tạo điều kiện thúc đẩy mô hình kết hợp vừa chơi golf, nghỉ dưỡng vừa du lịch, giải trí, khám phá… phát triển mạnh mẽ.

Bà Đỗ Thu Phương phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC

Theo ông Nguyễn Đức Bảy - Phòng thương mại khách hàng Vietnam Airlines, Hải Phòng có nhiều điều kiện thuận lợi về giao thông và hệ thống sân golf hiện có để thúc đẩy du lịch golf phát triển. Đầu năm 2023, Vietnam Airlines và thành phố Hải Phòng đã ký kết hợp tác toàn diện. Trên cơ sở hợp tác này, Vietnam Airlines phối hợp với Hải Phòng để quảng bá điểm đến du lịch Hải Phòng, trong đó có điểm đến du lịch golf trên các tạp chí truyền thông, phương tiện của Vietnam Airlines.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đã và đang triển khai việc miễn cước hành lý thông thường và miễn cước đối với bộ gậy golf của các golfer; nâng hạng thương gia với khách mua vé hạng phổ thông linh hoạt để tạo điều kiện thuận lợi cho golfer nói chung, khách hàng chi tiêu cao. Đồng thời, ưu đãi giá vé hạng thương gia trên các chuyến bay giữa TP.HCM và Đà Nẵng - Hải Phòng.

Hội thảo “Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf” quy tụ 150 khách mời là các nhà quản lý nhà nước, các chuyên gia, hiệp hội du lịch, hiệp hội Golf, đại diện doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú của nhiều tỉnh, thành phố. Hai phiên thảo luận "Du lịch Hải Phòng cất cánh" và "Hiến kế thúc đẩy Du lịch Golf tại Hải Phòng" đã tập trung làm rõ sự bứt phá của du lịch Hải Phòng sau đại dịch Covid-19 với những con số ấn tượng, đồng thời chỉ ra những ưu thế của Hải Phòng trong phát triển du lịch Golf, gợi mở các giải pháp để thức đẩy du lịch Golf phát triển bền vững.

Năm 2022, ngành du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 7 triệu lượt khách, tăng 89% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 610 nghìn lượt. Sáu tháng đầu năm 2023, du lịch Hải Phòng tiếp tục giữ được đà tăng trưởng, đón gần 3,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là hơn 493 nghìn lượt khách.

Bên cạnh thế mạnh về nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa tâm linh, food tour thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là du khách trẻ, Hải Phòng đang là điểm đến của du lịch golf với hệ thống sân golf đẳng cấp.

Hải Phòng sở hữu tài nguyên văn hóa đa dạng với hệ thống di tích lịch sử hấp dẫn như Bạch Đằng giang, đền thờ Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đình Hàng Kênh cùng với tài nguyên thiên nhiên độc đáo như Vườn quốc gia Cát Bà, Vịnh Lan Hạ.

Trong chiến lược phát triển du lịch trong thời gian tới, UBND thành phố Hải Phòng định hướng phát triển du lịch bốn mùa nhờ đẩy mạnh các sản phẩm liên kết, đặc biệt chú trọng phát triển sản phẩm du lịch MICE, du lịch golf.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

 

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 10/8/2023

Cùng chuyên mục