Hoạt động của ngành

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Truyền thống vẻ vang 30 năm là động lực cho Sở Du lịch TP. HCM phát huy vai trò đầu tàu của ngành du lịch Việt Nam

Cập nhật: 24/08/2023 16:10:04
Số lần đọc: 554
(TITC) - Tối 23/8, tại khách sạn Rex, TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh (25/8/1993 - 25/8/2023). Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã dự và phát biểu tại sự kiện.  

Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: TITC

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và chính quyền Thành phố; lãnh đạo các sở, ban ngành Thành phố; lãnh đạo TP. Thủ Đức và các quận huyện; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Sở Du lịch Thành phố các thời kỳ; đại diện các đơn vị lữ hành, khách sạn, khu điểm du lịch, các cơ sở đào tạo du lịch; đại diện các cơ quan truyền thông báo chí…

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TITC

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức đánh giá cao những đóng góp to lớn của Sở Du lịch Thành phố trong chặng đường 30 năm qua. Sở Du lịch đã đồng hành cùng Thành phố trong hành trình đổi mới, mở cửa, hội nhập quốc tế và phát triển mạnh mẽ. TP. Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trên cả nước hình thành cơ quan chuyên môn cấp sở quản lý nhà nước về du lịch. Sở đã tham mưu cho Thành phố triển khai thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, giải pháp giúp cho quy mô phát triển của ngành tăng lên nhanh chóng và trở thành trung tâm du lịch dẫn đầu cả nước về lượng khách và doanh thu du lịch.

Ngành du lịch Thành phố cũng là nơi đề xuất và phát huy nhiều sáng tạo tiên phong về du lịch của cả nước như thành lập trung tâm xúc tiến du lịch, tổ chức các cuộc thi nghiệp vụ du lịch, hướng dẫn viên, mở các lớp bồi dưỡng ngoại ngữ tiếng hiếm miễn phí, thành lập lực lượng bảo vệ khách du lịch, tổ chức sâu rộng các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh thành. Sở Du lịch Thành phố là một trong các lực lượng xung kích đi đầu trong việc sáng tạo, tìm tòi các giải pháp mới, hiệu quả, khoa học giúp ngành du lịch Thành phố sớm phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19…

Lãnh đạo Thành phố kỳ vọng Sở Du lịch tiếp tục đạt được nhiều thắng lợi mới, hoàn thành những trọng trách được Đảng bộ và chính quyền Thành phố đặt ra, xây dựng du lịch Thành phố trở thành điểm đến sống động hàng đầu châu Á như Chiến lược phát triển du lịch Thành phố tầm nhìn đến năm 2030 đề ra.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: TITC

Được sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ sự vui mừng khi đến tham dự và phát biểu tại sự kiện.

Cục trưởng nêu rõ, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã luôn khẳng định được vai trò và vị trí của mình trong quá trình phát triển của ngành du lịch Việt Nam; là đơn vị chủ đạo góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thành phố; thúc đẩy ngành du lịch của TP. Hồ Chí Minh giữ vững vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước và là đầu tàu của ngành du lịch Việt Nam; thu hút lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam và đồng thời mở ra cửa sổ rộng lớn để kết nối và hợp tác với các quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Những năm gần đây, trước những thách thức và cơ hội mới của ngành du lịch, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã nỗ lực, quyết tâm cao và đạt được những thành tựu to lớn, góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam với các nước khác trong khu vực.

Nhiều hoạt động, lễ hội du lịch đã trở thành thương hiệu riêng của Thành phố như Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh - ITE HCMC; Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh; Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh… thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước, kích cầu du lịch, góp phần đẩy nhanh phục hồi ngành du lịch Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm du lịch và triển khai các chương trình khuyến mãi đến với người dân Thành phố và khách du lịch trong nước và quốc tế với các hoạt động phong phú, đa dạng.

Cục trưởng cũng nhận định, Sở Du lịch Thành phố đã làm tốt công tác tham mưu và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; xây dựng và ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực du lịch; hoàn thành tốt công tác tham mưu trong việc định hướng xây dựng, phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, đặc trưng theo hướng khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh, bản sắc của Thành phố, nhất là các hoạt động liên kết vùng trong phát triển du lịch…

Cục trưởng nhấn mạnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng như toàn ngành du lịch Việt Nam đánh giá cao những cống hiến, những nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở Du lịch Thành phố; biểu dương những kết quả to lớn và rất có ý nghĩa trong suốt 30 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Sở Du lịch Thành phố.

Cục trưởng tin tưởng rằng với truyền thống vẻ vang đó, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đoàn kết, đồng lòng; là cánh chim đầu đàn của ngành du lịch vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đóng góp to lớn hơn nữa trong công tác đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TITC

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh bày tỏ sự xúc động và tự hào tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Sở Du lịch. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa đối với tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Du lịch qua các thời kỳ.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa đã nêu lên những kết quả cụ thể mà ngành du lịch Thành phố đã đạt được so với ngày đầu mới thành lập: khách quốc tế đến Thành phố tăng 16,6 lần; khách nội địa tăng 27,3 lần; tổng thu du lịch tăng 33,8 lần; doanh nghiệp lữ hành quốc tế tăng 40,5 lần, cơ sở lưu trú tăng 22,7 lần, hướng dẫn viên du lịch tăng 93 lần… Sở Du lịch Thành phố vinh dự được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhì; Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cờ thi đua của UBND Thành phố, Giải thưởng Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á năm 2022 do Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới trao tặng.

Tự hào với những kết quả đạt được, với niềm tin sâu sắc được trao gửi càng thấy trách nhiệm của mình to lớn hơn, nhất là trong giai đoạn tới với nhiều thuận lợi, khó khăn thách thức đan xen, tập thể Sở Du lịch Thành phố sẽ tiếp tục đoàn kết, gắn bó, không ngừng đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, quyết làm để phát huy các giá trị mà các thế hệ đi trước đã gây dựng, đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành điểm đến hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao trong khu vực, góp phần khẳng định thương hiệu du lịch của Việt Nam, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại và nghĩa tình - Giám đốc Sở Du lịch Thành phố khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức trao Cờ Truyền thống cho lãnh đạo Sở Du lịch Thành phố. Ảnh: TITC

Nhân dịp này, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã vinh dự được nhận Cờ Truyền thống của UBND Thành phố ghi nhận những đóng góp của Sở.

Lãnh đạo Sở Du lịch Thành phố tặng biểu trưng tri ân các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo ở Trung ương và Thành phố. Ảnh: TITC

Trong buổi lễ, Sở đã tri ân sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo và nguyên lãnh đạo ở Trung ương và Thành phố, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Sở Du lịch qua các thời kỳ; tri ân đóng góp của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gắn bó với ngành du lịch hơn 15 năm; tri ân 60 đơn vị là công ty lữ hành, khách sạn, khu điểm du lịch… đã đồng hành cùng Sở và ngành du lịch Thành phố.

Tiết mục văn nghệ do lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở các thời kỳ biểu diễn chào mừng Lễ Kỷ niệm. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 24/8/2023

Cùng chuyên mục