Hành trang lữ khách

Cuốn hút với gần 150 món ẩm thực đặc sắc Kon Tum

Cập nhật: 09/02/2023 11:58:35
Số lần đọc: 468
Trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày thành lập tỉnh Kon Tum (09/02/1913- 09/02/2023), chiều nay (8/2), UBND thành phố Kon Tum giới thiệu gần 150 món ẩm thực, đa số là những món dân gian truyền thống đặc sắc của quê hương Kon Tum.

Có chiều dài khoảng 500m, đường Trần Cao Vân là nơi UBND thành phố Kon Tum giới thiệu gần 150 món ẩm thực tới người dân và du khách. Vào ngày thường, đường Trần Cao Vân vốn đã rất nổi tiếng với các nhà hàng kinh doanh gỏi lá, một đặc sản của tỉnh Kon Tum mang đậm hương vị núi rừng Tây Nguyên, thì hôm nay trên con phố này còn tập hợp hầu hết các món ăn, thức uống truyền thống của người dân Kon Tum.

Người dân và du khách thưởng thức món ăn truyền của người Ba Nar.

Bà Nguyễn Thị Hải Âu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông thành phố Kon Tum cho biết: “Những món ăn từ dân dã nhất đến sang trọng nhất tại các nhà hàng đều xuất hiện vì mỗi món ăn có giá trị riêng và văn hóa riêng trong đời sống ẩm thực của địa phương chứ không món ăn nào quan trọng hơn món ăn nào. Khách du lịch yêu thích ở Kon Tum điều gì thì Kon Tum tri ân lại bằng món đó trong không gian của 41 gian hàng ẩm thực”.

Món lá sắn xào hoa đu đủ đực.

Cùng với các gian hàng ẩm thực của 21 xã, phường thuộc thành phố Kon Tum, trong không gian giới thiệu văn hóa ẩm thực trên đường Trần Cao Vân còn có các gian hàng của 3 huyện: Kon Rẫy, Kon Plông và Đăk Glei tham gia. Cuốn hút nhất là những món ẩm thực đậm hương vị núi rừng, như: cơn lam, gà nướng, cá suối, rượu sâm, canh chua rau rừng… Điều thú vị là ngay cả những món ăn tưởng rất nhỏ, như xôi măng, bánh tráng cuốn, gỏi trộn, ốc hút… cũng được giới thiệu để người dân và du khách thưởng thức. Không chỉ được nếm, được ăn, được xuýt xoa, hít hà với những đồ ăn, thức uống mà mình yêu thích, người dân và du khách còn được tìm hiểu, lắng nghe những câu chuyện ẩm thực đầy thú vị.

Cơm lam và các thức chấm.

Nghệ nhân A Bưu, dân tộc Ba Nar, làng Plei Kiếch, xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum chia sẻ: “Ngày xưa ông bà khi đi rẫy người ta chỉ cầm một cái dao rựa thôi. Khi người ta tới rẫy người ta chặt một ống nứa xong rồi ngâm nếp vào. Mười một, mười hai giờ người ta mới nướng cơm. Trong cái chòi của người dân tộc lúc nào cũng có cà đắng, lúc nào cũng có ớt, lúc nào cũng có gia vị. Trong lúc nướng cơm người ta còn đi thăm bẫy chuột, bẫy chim rồi từ đó kết hợp ăn một bữa trưa”.

Giới thiệu đặc sản gỏi lá Kon Tum.

Thưởng thức ẩm thực và trải nghiệm văn hóa cồng chiêng.

Sau khi tham quan, thưởng thức một số món ăn truyền thống, ông Nguyễn Lộc, người đã hơn 60 năm sinh sống tại thành phố Kon Tum, nhà ở số 79, đường Lê Lợi, phường Quyết Thắng, cho biết: “Tôi dạo từ hồi trưa tới bây giờ. Tôi rất vui và hài lòng cách thành phố Kon Tum tổ chức. Các món ăn của người đồng bào dân tộc Kon Tum làm rất ngon từ gà nướng, cơm lam rồi rượu cần”.

Rất đông người dân và du khách tham gia sự kiện giới thiệu văn hóa ẩm thực của thành phố Kon Tum.

Với quy mô tổ chức lớn nhất từ trước đến nay, tại sự kiện giới thiệu văn hóa ẩm thực do UBND thành phố Kon Tum tổ chức chào mừng kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum đã có khoảng 1.400 đại biểu, người dân, du khách được thưởng thức các món ăn và thức uống. Tham gia chế biến, giới thiệu văn hóa ẩm thực tại sự kiện có trên 120 nghệ nhân và đầu bếp chuyên nghiệp./.

Khoa Điềm

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 08/02/2023

Cùng chuyên mục