Hoạt động của ngành

Đánh thức tiềm năng du lịch Mường La – Sơn La

Cập nhật: 11/12/2019 09:14:19
Số lần đọc: 763
Không chỉ Mộc Châu, Quỳnh Nhai, những năm gần đây, huyện Mường La cũng được biết đến là một địa phương có nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa để phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và nông nghiệp của tỉnh.

Xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, huyện Mường La triển khai cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, tỉnh và các cấp, các ngành về phát triển du lịch, trọng tâm là Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 01/4/2013 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2013-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Huyện tập trung phối hợp thực hiện công tác quy hoạch, công tác đầu tư cơ sở hạ tầng cho du lịch. Đến nay, giao thông đường bộ nối các tuyến du lịch như: Thị trấn Ít Ong - Ngọc Chiến - Mù Cang Chải (Yên Bái); thị trấn Ít Ong - thủy điện Huội Quảng - Than Uyên (Lai Châu) đã được đầu tư nâng cấp. Cơ sở dịch vụ lưu trú được mở rộng, với 3 khách sạn và các nhà nghỉ tư nhân, homestay, các nhà hàng đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ cho hàng trăm du khách mỗi ngày.

Một trong những điểm du lịch thu hút nhiều du khách tới thăm quan, trải nghiệm trong năm qua là thị trấn Ít Ong và xã Ngọc Chiến. Đến với thị trấn Ít Ong, du khách được thăm quan di tích hang Co Nong, di tích lịch sử đồn Pom Pát, thủy điện Sơn La, Bảo tàng thủy điện, Đài tưởng niệm thủy điện Sơn La, du thuyền lòng hồ sông Đà, được trải nghiệm tắm suối khoáng nóng bản Hua Ít. Từ thị trấn Ít Ong di chuyển thêm khoảng 40 km theo tuyến đường tỉnh 109 đến xã Ngọc Chiến, du khách sẽ được tham quan thủy điện Nậm Chiến, di tích lịch sử Đồn Mường Chiến, suối khoáng nóng bản Lướt,  chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của rừng sơn tra Nậm Nghẹp, du lịch cộng đồng bản Pom Mỉn, cánh đồng Mường Chiến, cây sa mu nghìn tuổi, thưởng thức hát then ở bản Tu Nguồng, hòa mình lễ hội Mừng cơm mới được tổ chức cuối tháng 8, đầu tháng 9 dương lịch hàng năm. Hoặc từ  trung tâm huyện theo tuyến đường liên xã Mường Trai - Chiềng Lao - Hua Trai, du khách sẽ tới thăm quan di tích lịch sử Pom Đồn, du thuyền lòng hồ thủy điện Sơn La, du lịch cộng đồng xã Mường Trai, tham quan hang Đán Đanh, du lịch cộng đồng xã Chiềng Lao, thủy điện Huổi Quảng. Cùng với đó, công tác lưu giữ, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc được chú trọng, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã tổ chức thành công Lễ hội “Kin khẩu maứ” (Mừng cơm mới) tại xã Ngọc Chiến; phục dựng Lễ hội “Pang a” (Lễ hội tạ ơn) của dân tộc La Ha, xã Pi Toong; “Ngày hội văn hóa dân tộc Mông” tại xã Chiềng Công... góp phần lưu giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc đồng bào các dân tộc.

Bà Mùa Thị Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La, cho biết: Để thúc đẩy du lịch phát triển, huyện Mường La luôn quan tâm, chú trọng đầu tư phát triển du lịch theo hướng phát triển bền vững, phát huy thế mạnh địa phương gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái. Nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ bước đầu đã được hình thành như: Du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và nông nghiệp. Năm 2019, Mường La đã thu hút trên 185 nghìn lượt khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm, trong đó lượng khách quốc tế gần 2.000 lượt, với doanh thu ước đạt 16,5 tỷ đồng. Các cơ sở lưu trú, điểm du lịch đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, với mức thu nhập ổn định, đặc biệt là mô hình du lịch cộng đồng homestay - một loại hình du lịch mới xuất hiện trên địa bàn xã Ngọc Chiến nhưng đã thu hút rất đông du khách thập phương.

Những kết quả về phát triển du lịch mà Mường La đạt được trong năm qua đáng khích lệ, tuy nhiên, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Thực tế tại các điểm du lịch, lượng khách lưu trú qua đêm, nghỉ dài ngày chưa nhiều... Để thúc đẩy du lịch phát triển, Mường La tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm về du lịch tới tìm hiểu, đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo sự đa dạng cho các tuyến, tour du lịch của huyện. Cùng với đó, huyện tiếp tục tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, homestay bố trí thêm các gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương để phục vụ du khách và tăng thêm thu nhập cho người làm du lịch và người dân sinh sống tại các điểm du lịch...

Tin rằng với tiềm năng, cộng với sự đầu tư bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, lĩnh vực du lịch huyện Mường La sẽ ngày một phát triển theo hướng đa dạng và nâng cao chất lượng các loại hình, sản phẩm du lịch, để Mường La trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch khám phá vùng Tây Bắc./.

Nguồn: baosonla.org.vn

Cùng chuyên mục