Tin tức - Sự kiện

Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng”: Cơ hội tạo đột phá, nâng tầm du lịch Kon Tum và vùng Tây Nguyên

Cập nhật: 25/04/2022 11:13:07
Số lần đọc: 579
(TITC) - Sáng ngày 24/4, tại TP. Kon Tum, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng”.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại diễn đàn

Về phía Bộ VHTTDL có sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; lãnh đạo Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch; lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch. Về phía địa phương có sự hiện diện của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum Dương Văn Trang; Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn. Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo một số Bộ ngành, tỉnh, thành phố, Sở quản lý du lịch địa phương; Hiệp hội Du lịch Việt Nam; đại biểu các tỉnh Attapư, Sê Kông, Chămpasắc, Salavan - Nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào; tỉnh Rattanakiri, Stung Treng - Vương quốc Campuchia; chuyên gia du lịch, kinh tế; các tập đoàn, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển; cơ quan báo chí, truyền hình...

Phát biểu chào mừng diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn cho biết, trong tiến trình phát triển và hội nhập, tỉnh Kon Tum xác định rõ quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển, trong đó du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn phát biểu tại diễn đàn

Những năm qua, lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo và triển khai quyết liệt việc đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng du lịch, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm của các tập đoàn lớn có uy tín trong nước, làm thay đổi cơ bản diện mạo đô thị và ngành du lịch Kon Tum.

Vừa qua, Tỉnh uỷ đã thông qua “Nghị quyết về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Nghị quyết đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đạt được mục tiêu phát triển ngành du lịch của địa phương trở thành ngành kinh tế dịch vụ chuyên nghiệp, giàu bản sắc, có sức cạnh tranh ngày càng cao, kết nối và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy việc tổ chức Diễn đàn sẽ góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch của địa phương trong thời gian tới.

Tận dụng cơ hội, tăng cường chia sẻ, liên kết, nâng tầm du lịch Kon Tum và vùng Tây Nguyên

Đánh giá cao những thành quả, nỗ lực của du lịch Kon Tum trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, sản phẩm du lịch luôn mang đậm dấu ấn văn hóa, muốn phát triển du lịch đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, tạo hành lang để du lịch phát triển. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08 để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quốc hội ban hành Luật Du lịch; Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển du lịch. Từ những cơ sở chính trị, pháp luật này, cộng đồng doanh nghiệp và địa phương trong cả nước đã nỗ lực phấn đấu xây dựng phát triển du lịch.

Trước đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước, khẳng định là ngành công nghiệp không khói đang đi đúng hướng. Bộ trưởng nhấn mạnh, để ngành du lịch phục hồi, vượt qua đại dịch, Chính phủ đã ban hành chương trình hành động để nhân rộng các hoạt động phục hồi kinh tế, trong đó có du lịch. Bộ VHTTDL đã tham mưu cho Chính phủ ban hành các Đề án mở cửa thị trường quốc tế và bình thường hóa các hoạt động du lịch, làm ấm lại hoạt động du lịch nội địa. Bộ VHTTDL đã tổ chức các sự kiện du lịch để tạo đà phục hồi. Bộ trưởng kì vọng sự thành công Diễn đàn phát triển du lịch Kon Tum sẽ là điều kiện thuận lợi để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Kon Tum nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung, bắt kịp đà phát triển du lịch trong cả nước.

Bộ trưởng cho rằng Diễn đàn là nơi để các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, liên kết với nhau, là nơi để các cơ quan chính quyền cung cấp thông tin, thúc đẩy liên kết vùng, các doanh nghiệp lữ hành trao đổi, thúc đẩy hợp tác xây dựng các tour tuyến mới. “Tất cả sẽ giúp chúng ta hình dung hơn về vẻ đẹp Kon Tum - mảnh đất mang đậm vẻ đẹp lịch sử văn hóa hào hùng, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp”, Bộ trưởng kì vọng.

Bộ trưởng cho rằng, Kon Tum có hai điều cơ bản hội tụ đủ để phát triển du lịch. Đó là, Kon Tum có đầy đủ nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, và con người chất phác, cần cù lao động, thân thiện và nghĩa tình. Đây chính là chủ nhân để níu kéo bước chân của du khách để đến và quay trở lại mảnh đất xinh đẹp này.

Các đại biểu tham dự buổi diễn đàn

Bên cạnh những điểm thuận lợi, tiềm năng, Kon Tum còn có những khó khăn, thử thách, cần có sự chia sẻ, đồng hành, đồng lòng, đồng sức để du lịch Kon Tum phát triển. Hạ tầng của Kon Tum còn có những hạn chế, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa có thương hiệu cấp quốc gia và mang tầm châu lục, hoạt động du lịch còn manh mún, nhỏ lẻ, nhân sự chất lượng cao còn thiếu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, để khắc phục những khó khăn trên, cần nhận thức đúng và tạo ra những hành động quyết liệt hơn, kì vọng Diễn đàn - là sự kiện du lịch lớn nhất của Kon Tum từ trước đến nay, sẽ tạo ra những hoạch định, chương trình cụ thể. Việc công bố Kế hoạch phát triển du lịch khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam, giúp các doanh nghiệp có tầm nhìn xa hơn phạm vi du lịch Kon Tum và 3 nước, thúc đẩy trao đổi khách qua biên giới 3 nước. Cùng với đó là ký kết các thỏa thuận hợp tác du lịch Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, khôi phục lại các hoạt động du lịch và hợp tác toàn diện. Các doanh nghiệp lữ hành sẽ kết nối tour tuyến, điểm đến, nhà đầu tư sẽ nhìn thấy tiềm năng của du lịch Kon Tum, giúp du lịch Kon Tum thay đổi và nâng tầm phát triển trong thời gian tới.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Kon Tum cần tập trung vào công tác quy hoạch, nhanh chóng hoàn thiện Quy hoạch phát triển du lịch Kon Tum, tạo thành hợp phần quy hoạch du lịch quốc gia. Bên cạnh đó kêu gọi đầu tư, lựa chọn những nhà đầu tư thực sự tiềm năng, kết nối với cộng đồng doanh nghiệp.

Bộ trưởng cam kết với tỉnh Kon Tum sử dụng nguồn lực ưu tiên cho Kon Tum phát triển du lịch trong công tác bảo tồn, phát huy các di tích cách mạng; làm tốt các thiết chế cộng đồng làng bản; hỗ trợ đào tạo về du lịch cộng đồng. Bộ trưởng cũng mong muốn các doanh nghiệp sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch sẽ triển khai ngay các hoạt động, thúc đẩy thu hút khách du lịch đến với Kon Tum.

Tại diễn đàn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã trình bày định hướng phát triển du lịch Kon Tum trong vùng du lịch Tây Nguyên liên kết với các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại diễn đàn

Theo đó, định hướng phát triển Kon Tum trở thành điểm đến du lịch nổi bật đặc trưng của vùng Tây Nguyên về du lịch xanh, chất lượng, bền vững với hệ thống sản phẩm du lịch đồng bộ, đặc sắc trên cơ sở khai thác phát huy hài hòa tài nguyên tự nhiên và văn hóa các dân tộc Kon Tum. Trong đó, tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng như: sản phẩm trải nghiệm văn hóa sâm Ngọc Linh, sản phẩm nghỉ dưỡng sinh thái Măng Đen, sản phẩm trải nghiệm văn hóa cộng đồng các dân tộc thiểu số, sản phẩm tham quan di tích lịch sử, sản phẩm du lịch mạo hiểm…

Đồng thời thúc đẩy liên kết du lịch với các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ, liên kết theo mục tiêu chuyên đề; đầu tư phát triển du lịch Kon Tum về hạ tầng, cơ sở dịch vụ, công trình văn hóa công cộng, nghiên cứu thị trường, xúc tiến du lịch, chuyển đổi số, bảo tồn tài nguyên…

Về phía các doanh nghiệp, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng hàng không quốc gia có mạng bay đa dạng kết nối Kon Tum, Tây Nguyên và các tỉnh/thành trên cả nước, tạo thuận lợi xây dựng các sản phẩm tour kết hợp Pleiku - Buôn Ma Thuột. Theo đại diện Tập đoàn Sun Group, muốn du lịch Kon Tum phát triển nhanh và mạnh hơn cần thúc đẩy quy hoạch đầu tư dài hạn, bài bản đặc biệt về hạ tầng giao thông, xây dựng được những dịch vụ du lịch chất lượng cao, thu hút các nhà đầu tư chiến lược với những dự án có tầm vóc, tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho du khách…

Đại diện cho các doanh nghiệp lữ hành tham gia đoàn famtrip khảo sát du lịch Kon Tum những ngày qua, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng Kon Tum cần đầu tư phát triển sản phẩm du lịch văn hóa với vẻ đẹp bản địa, du lịch nông thôn với các sản phẩm OCOP, nổi bật là sâm Ngọc Linh… Tại các điểm du lịch, cần có đội ngũ quản lý du lịch chuyên nghiệp, kết hợp đào tạo nguồn nhân lực. Công tác xúc tiến quảng bá cũng cần được đầu tư, qua đó góp phần thu hút khách du lịch đến Kon Tum, đưa Kon Tum trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực Tây Nguyên.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu tại diễn đàn

Tăng cường kết nối hợp tác phát triển du lịch Tam giác Campuchia – Lào - Việt Nam

Trong khuôn khổ diễn đàn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã công bố Kế hoạch phát triển du lịch khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, hướng đến hình thành một điểm đến du lịch bền vững và có trách nhiệm; cung cấp dịch vụ chất lượng, góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Đến năm 2025, Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam phấn đấu đón 3,3 triệu lượt khách du lịch, tăng trưởng trung bình 14%/năm. Đến năm 2030, tăng gấp 2 lần về lượng khách, hình thành được hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và tiện nghi tương đối đồng bộ; hệ thống cơ sở hạ tầng và kết nối thuận lợi; nguồn nhân lực đảm bảo yêu cầu phát triển.

Hiệp hội du lịch Việt Nam và đại diện một số đơn vị tọa đàm về thuận lợi, thách thức, triển vọng phát triển du lịch Kon Tum

Về định hướng và giải pháp, sẽ tập trung kết nối phát triển điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch; cải thiện cơ sở hạ tầng và tạo thuận lợi cho khách du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; marketing và quảng bá du lịch; tăng cường an ninh, an toàn, trật tự.

Về triển khai thực hiện, Việt Nam sẽ chủ trì, dẫn dắt 5 nhiệm vụ: (1) Xúc tiến mở các tuyến đường bay quốc tế đến Khu vực; (2) Liên kết các doanh nghiệp, hiệp hội trong Khu vực tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu; (3) Tổ chức khảo sát liên tỉnh, liên quốc gia gắn kết các cụm, khu du lịch, kết nối các tour, tuyến, điểm, khu du lịch; (4) Tạo lập chuỗi các sự kiện du lịch trong khu vực; (5) Tổ chức diễn đàn thường niên về xúc tiến, quảng bá du lịch khu vực. Phối hợp với Lào và Campuchia triển khai 10 nhiệm vụ do hai nước bạn chủ trì.

Toàn cảnh Diễn đàn

Đồng thời, tại diễn đàn đã diễn ra chương trình ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch khu vực Duyên hải miền Trung Tây Nguyên; Thỏa thuận hợp tác về việc hỗ trợ khôi phục hoạt động các doanh nghiệp du lịch Kon Tum; Chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026; Thỏa thuận hợp tác về việc tăng khách du lịch đến Kon Tum.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh

Ký kết chương trình hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam

Ký kết thỏa thuận hợp tác về tăng cường khách du lịch đến Kon Tum giữa Sở VH-TT&DL Kon Tum với Liên Chi hội lữ hành Việt Nam

Trước đó, thực hiện nhiệm vụ Bộ trưởng giao, Tổng cục Du lịch đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các đơn vị liên quan để chuẩn bị các khâu cho công tác tổ chức Diễn đàn, về nội dung, hậu cần, đại biểu, tổ chức gặp gỡ báo chí, tổ chức famtrip… với mục tiêu mang lại sự thành công cho Diễn đàn - sự kiện du lịch quan trọng của Kon Tum cũng như của toàn ngành du lịch trong năm 2022.

Trung tâm Thông tin du lịch

Ảnh: TITC/Báo Kontum

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT