Tin tức - Sự kiện

Triển lãm bản Kiều chép tay của Hoàng gia triều Nguyễn

Cập nhật: 22/04/2022 15:02:31
Số lần đọc: 780
Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, sáng 22/4, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức triển lãm và thuyết trình bản Kiều chép tay của Hoàng gia triều Nguyễn tại trường lang Đại Cung Môn, Đại Nội.

Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế giới thiệu về triển lãm

Triển lãm giới thiệu miêu tả đặc điểm, tính chất của bản Kiều chép tay của Hoàng gia triều Nguyễn thông qua 36 pa nô được thiết kế phù hợp với không gian trưng bày.

Giới thiệu về triển lãm, ông Nguyễn Phước Hải Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, đây là bản của hoàng gia triều Nguyễn với đặc điểm nổi bật đầu tiên là bìa sách. Trang trí bìa của quyển bản Kiều này hoàn toàn phù hợp với phong cách cung đình. Bìa bằng vải màu vàng, dệt hình rồng, mặt rồng ngang, thân uốn khúc, chân năm móng bấu vào mây ngũ sắc, trang trí xung quanh nền là họa tiết dệt hình bát bửu. Tính chất của họa tiết rồng năm móng đưa đến nhận xét đây là bản của nhà vua “ngự lãm”.

Theo thông tin, cổ thư này từng được bày bán ở một hiệu sách cổ ở Paris. Sau đó được Thư viện Anh quốc sưu tập rồi trở thành thư mục nằm trong bộ sưu tập cổ thư của thư viện này từ năm 1894.

Tin, ảnhMinh Hiền

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế online - baothuathienhue.vn - Đăng ngày 22/4/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT