Tin tức - Sự kiện

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc: Hải Phòng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển bứt phá về du lịch

Cập nhật: 20/04/2022 16:21:29
Số lần đọc: 671
TITC - Ngày 20/4/2022 tại khu nghỉ dưỡng Flamingo Cát Bà Beach Resort, Sở Du lịch TP Hải Phòng phối hợp với báo Tiền Phong tổ chức hội thảo với chủ đề “Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá”. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc tham dự và chủ trì hội thảo.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc phát biểu tại hội thảo

Phát biểu đề dẫn hội thảo, bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: Thành phố Hải Phòng là một trong số ít địa phương trên cả nước hội tụ đủ 5 loại hình giao thông gồm: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt, đường hàng không được kết nối đồng bộ, thông suốt. Thành phố có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Đồ Sơn, Cát Bà. Trong đó quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế: Danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển và là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Với giá trị nổi bật về hệ sinh thái biển đảo, đa dạng sinh học, quần đảo Cát Bà đang được trình UNESCO xem xét công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long - Cát Bà.

Hải Phòng có nhiều di tích lịch sử, văn hoá với kiến trúc độc đáo như: Đền Nghè, Đình Hàng Kênh, Chùa Dư Hàng, tháp Tường Long… Cùng với những làng nghề thủ công truyền thống còn lưu giữ được đến ngày nay. Đó chính là những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc, tạo nên nét riêng của mảnh đất và con người Hải Phòng.

Giai đoạn trước đây, Hải Phòng tập trung phát triển dịch vụ cảng, công nghiệp và đã đạt được những bước phát triển quan trọng. Tuy nhiên, những năm gần đây nhu cầu thị trường du lịch tăng nhanh và định hướng chiến lược trong dịch chuyển cơ cấu kinh tế thành phố, ngành du lịch đang nhận được sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bà Huyền cho biết, Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, thành phố Hải Phòng đã quyết nghị 3 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó đột phá chiến lược thứ 3 được xác định: “Phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước với trọng tâm là phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các dự án du lịch, trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng cao cấp, tầm cỡ quốc tế; hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với biển đảo, các di tích lịch sử, văn hóa”.

Vì vậy, ngay sau khi du lịch hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022, Sở Du lịch phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức hội thảoĐây là dịp để Hải Phòng lắng nghe và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội thảo nhằm hiến kế cho thành phố cảng mau chóng phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch trong bối cảnh mới. Từ đó, giúp cho Hải Phòng cơ cấu lại ngành du lịch để sẵn sàng phát triển bứt phá.

Vừa qua, Sở Du lịch Hải Phòng đã tham mưu cho Lãnh đạo thành phố triển khai hàng loạt các hoạt động nhằm khôi phục lại hoạt động du lịch. Cụ thể như tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ từ ngày 11-13/5 với hơn 70 hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch tiêu biểu; Liên hoan du lịch Đồ Sơn, Giải vô địch Golf Quốc gia 2022 - Cúp Vinfast từ ngày 19-24/4… nhằm quảng bá văn hóa, con người thành phố cảng đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Nguyễn Thị Thương Huyền phát biểu đề dẫn hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đánh giá cao sự chủ động của Sở Du lịch Hải Phòng thời gian qua trong việc chuẩn bị các điều kiện từ phát triển du lịch từ nội tỉnh, đến nội địa và sẵn sàng cùng cả nước mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc khẳng định, Hải Phòng có điều kiện rất thuận lợi để phát triển bứt phá về du lịch. Là đầu mối giao thông quan trọng, là một trong những trung tâm du lịch biển lớn của cả nước; là vùng đất lâu đời với nhiều truyền thống văn hóa, lịch sử, lễ hội quan trọng cũng như tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú gắn liền với biển và tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch Hải Phòng được định hướng phát triển bền vững, trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia, mang đậm bản sắc và vùng đất con người đất cảng.

Trong những năm qua, du lịch Hải Phòng đã được đầu tư về cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cũng như nguồn nhân lực du lịch. Trước thời điểm dịch bệnh, Hải Phòng đã phục vụ đón tiếp hơn 9 triệu lượt khách du lịch (năm 2019).

Tuy nhiên, theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, du lịch Hải Phòng vẫn còn một số hạn chế như tốc độ phát triển hạ tầng du lịch chưa đáp ứng với nhu cầu của khách; vấn đề môi trường du lịch chưa được xử lý dứt điểm; xảy ra tình trạng quá tải các điểm đến vào dịp nghỉ lễ của khách nội địa; các dịch vụ bổ trợ, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm đẳng cấp quốc tế, khu triển lãm, hội nghị chưa đáp ứng các điều kiện để tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế…

Hiện nay, để thúc đẩy phục hồi hoạt động, ngành du lịch Việt Nam đã và đang tập trung làm mới các sản phẩm du lịch như du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái; du lịch đô thị; du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe... Đồng thời đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch trên các nền tảng số thông qua các chương trình “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” dành cho khách nội địa và chương trình “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn tại Việt Nam) dành cho khách quốc tế.

Toàn cảnh hội thảo

Trong bối cảnh đó, Phó Tổng cục trưởng đề nghị du lịch Hải Phòng cần tập trung phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hoá, khai thác lợi thế, tiềm năng của thành phố, kết nối với các tỉnh/thành liên kết, tạo ra các nhóm sản phẩm du lịch phục vụ cho nhiều đối tượng khách khác nhau; phát triển các sản phẩm du lịch mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện tại: Tăng cường phát huy thế mạnh du lịch của Hải Phòng, khai thác kết nối tuyến điểm du lịch của Hải Phòng với các tỉnh khu vực miền Trung và đặc biệt kết nối với Hà Nội, Quảng Ninh và với các địa phương khác tạo nên hành lang du lịch an toàn nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách và hình thành tour du lịch trọn gói.

Đồng thời, Hải Phòng cần định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù; đầu tư phát triển các khu vui chơi, giải trí, các dịch vụ bổ trợ nhằm tăng khả năng chi tiêu và đa dạng hóa các hoạt động của khách du lịch khi đến Hải Phòng; phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch cộng đồng - sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các điểm tham quan; quan tâm phát triển một số mô hình kinh tế mới trong lĩnh vực du lịch như kinh tế chia sẻ, kinh tế du lịch ban đêm…

Tại hội thảo, các đại biểu đại diện cho Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Cục Hàng không Việt Nam, các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết với mong muốn du lịch Hải Phòng đổi mới tư duy, nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh liên kết, định hướng phát triển du lịch bứt phá trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố trong tương lai.

Trước đó, ngày 19/4 các đại biểu đã có chuyến trải nghiệm thực tế thú vị trên du thuyền tham quan vịnh Lan Hạ, làng du lịch cộng đồng Việt Hải.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT