Hành trang lữ khách

Độc đáo mỏ nước Nàng Tiên tại Minh Long (Cao Bằng)

Cập nhật: 24/08/2020 15:14:46
Số lần đọc: 618
Nằm trong dự án Ngườm Khu - Xứ Tiên, mỏ nước Nàng Tiên tại xóm Nà Vị, xã Minh Long (Hạ Lang) đang được xây dựng, đây là địa điểm thú vị chứa đựng nhiều huyền tích.  


Người dân khám phá mỏ nước Nàng Tiên.

Mỏ Nàng Tiên là một mỏ nước độc đáo nằm ngay dưới chân núi Nàng Tiên, cách trung tâm xóm khoảng 500 m, ngay cạnh tỉnh lộ 207. Bao quanh mỏ nước Nàng Tiên là những ngọn núi cao sừng sững, dọc đường đi vào là cánh đồng lúa xanh bát ngát, xa xa có thể thấy những ngôi nhà bằng đá vẫn còn giữ nguyên nét kiến trúc thời xưa.

Mỏ nước Nàng Tiên nằm giữa thung lũng, trên một hòn đá độc lập khá to khoảng 6 m3. Nhìn lên hòn đá có thể thấy hai miệng mỏ nước nằm sát nhau có hình tròn và hình con mắt, chỉ sâu khoảng một gang tay. Nước mỏ rất trong, nằm ngay trong hòn đá và không bao giờ cạn.

Theo dân gian, mỏ nước này đã xuất hiện từ khi có trời và đất. Tương truyền rằng, ngày xưa vào các dịp chợ phiên, các nàng tiên và chàng tiên hay xuất hiện và trú tại hang động trong núi Nàng Tiên. Nguồn nước uống chủ yếu của chàng tiên và nàng tiên là từ mỏ nước trong hòn đá độc lập ngay cạnh hang (về sau người dân mới gọi là mỏ nước Nàng Tiên). Vào những buổi chiều các chàng tiên và nàng tiên thường ra trước hang động thổi sáo và vui chơi.

Mỗi dịp chợ phiên, đặc biệt là vào chợ hội tháng Ba và tháng Bảy, các nàng tiên và chàng tiên sẽ hóa thân thành những chàng trai, cô gái để đi họp chợ. Chàng tiên và nàng tiên đi chợ để tán tỉnh các chàng trai, cô gái trẻ chưa có bạn đời. Sau khi tìm được đối tượng thích hợp họ sẽ dẫn bạn tình của mình đến ngọn núi Nàng Tiên để hẹn hò. Tuy nhiên sau buổi hẹn hò, các nàng tiên, chàng tiên sẽ biến mất ngay sau hang động và không bao giờ quay lại.

Sau khi nàng tiên, chàng tiên biến mất để lại một mỏ nước ngay trên hòn đá và không bao giờ cạn. Cạnh mỏ nước Nàng Tiên còn có một cây cổ, người dân nơi đây gọi là cây "phăng phja", mỗi khi trẻ bị nhiệt miệng, bị bỏng hay ốm đau người già thường lấy lá cây này về chữa.

Xoay quanh mỏ nước Nàng Tiên với những hiện tượng mà con người chưa giải thích được, đã xuất hiện nhiều huyền tích ly kỳ được người dân truyền miệng lại. Cho đến ngày nay, dù trời có nắng to hay hạn hán lâu ngày thì nước trong mỏ vẫn không bao giờ cạn. Có người đã thử tát cạn nước trong mỏ, tuy nhiên chỉ mấy ngày sau nước lại dâng lên đầy mỏ. Những người làm ruộng hoặc chăn trâu gần mỏ nước Nàng Tiên thường lấy nước để uống.

Với những nét độc đáo, những huyền tích thú vị, mỏ nước Nàng Tiên là một địa điểm thú vị dành cho những ai yêu thích khám phá về thiên nhiên và văn hóa, con người bản địa.        

 

Nguồn: Báo Cao Bằng

Cùng chuyên mục