Hành trang lữ khách

“Đổi gió” về quê, trải nghiệm du lịch Đông Triều dịp hè

Cập nhật: 22/04/2019 10:08:06
Số lần đọc: 1113
Không chỉ là vùng đất nông nghiệp trù phú, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, Đông Triều ngày nay còn trở thành một điểm đến hấp dẫn với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo.


Du khách có thể đến xưởng gốm tham quan dây chuyền sản xuất, chứng kiến những khâu chế tác gốm truyền thống

Quả thật, đã nhiều lần về vùng đất Đệ tứ chiến khu Đông Triều thăm các làng quê yên bình với hàng cau thẳng tắp, thăm các thôn xã, cả các làng nghề truyền thống và nhiều di tích, danh lam thắng cảnh, thế nhưng trong hình dung của tôi trước đây, vô số những giá trị, cảnh đẹp đó vẫn chưa được nhiều người biết tới. Nay từ những “chất liệu” đó, Đông Triều đã vươn mình phát triển mạnh mẽ thành một điểm đến hấp dẫn, mới mẻ chào đón du khách hè này.

Sôi động nhất là các điểm vui chơi quy mô lớn, đã có thương hiệu, như: Quảng Ninh Gate, Công viên nước Hà Lan... Một trải nghiệm mới lạ dành cho du khách ở Quảng Ninh Gate dịp hè là trải nghiệm nặn gốm tại khu tái hiện hoạt động sản xuất gốm truyền thống với quy mô phục vụ cho trên 100 khách với các nghệ nhân, hướng dẫn viên; khu nhà tranh 3D rộng 1.000m2 gồm cảnh quan nổi bật của 14 huyện, thị trong tỉnh, các nhân vật nổi tiếng, nhân vật hoạt hình được tái hiện sinh động, có kích cỡ như thật...

Đón du lịch hè, Quảng Ninh Gate còn đang khẩn trương hoàn thành khu công viên nước 2.000m2 có hệ thống tạo sóng, mô phỏng cảnh đẹp Vịnh Hạ Long rộng hàng nghìn m2, khu thủy cung, nhà ma, đu quay dây văng, tàu lượn cao tốc, đĩa bay UFO... Khu Công viên nước Hà Lan cũng đang thay đổi về dịch vụ, hút khách dịp hè, như: Làm mới dịch vụ tại công viên nước rộng trên 1.200m2, bể tạo sóng nhiều chế độ, hệ thống máng trượt, ống trượt... Công viên còn có rạp chiếu phim 9D, nhà hát hơn 2.000 chỗ ngồi cùng quần thể các hạng mục thể thao như: Sân vận động, khu luyện tập thể thao, nhà thể thao đa năng...

Là vựa lúa gạo, Đông Triều nổi tiếng với nghề nông, làng nghề truyền thống trù phú, nơi lưu giữ vốn quý nghề nông. Một điểm thú vị mà học sinh, trẻ nhỏ và du khách nên thử đó là những sản phẩm du lịch trải nghiệm làm nông nghiệp khi đến Đông Triều. Đầu tiên đó là trải nghiệm ở làng quê Yên Đức, điểm đến "hot" cho du lịch quốc tế và các em học sinh, sinh viên có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và tham gia trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Tại đây, ngoài tham quan các thắng cảnh, du khách được trải nghiệm đời sống nông dân, thực tế tập làm nông dân cấy lúa, tát nước, úp nơm bắt cá... Điểm đến này hút trung bình 40.000 lượt khách/năm. Cùng với chủ đề này, bạn cũng không nên bỏ qua trải nghiệm không gian chợ quê, tái hiện lại các hoạt động của chợ quê truyền thống, thưởng thức các món quà quê giản dị, xem biểu diễn múa rối nước... ở Quảng Ninh Gate.

Nếu có thời gian, bạn nên dành thời gian tham quan, trải nghiệm các làng nghề gốm sứ ở Đông Triều, như: Cầu Đất (phường Đức Chính), Vĩnh Hồng (phường Mạo Khê). Tiếp cận dễ dàng, người dân nhiệt tình, bạn sẽ cảm nhận rõ không gian làng gốm, có cái nhìn cận cảnh, tìm hiểu cặn kẽ về nghề gốm cổ truyền ở Đông Triều. Điều đặc biệt là hiện nhiều doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất dòng gốm sứ mỹ nghệ phục vụ xuất khẩu, đồng thời đầu tư xây dựng các điểm dừng chân phục vụ khách tham quan, như: Thành Đồng, Thái Sơn 88, Quang Vinh, Cửa hàng gốm Thành Tâm 668... Tại đây, bạn có thể tham quan trực tiếp nhà xưởng, dây chuyền, “mục sở thị” toàn bộ quy trình sản xuất, một số khâu chế tác gốm thủ công truyền thống, chứng kiến sảnphẩm ra lò... là những trải nghiệm thú vị.

Đông Triều đã xây dựng và được công nhận 15 điểm du lịch. Vì thế, về với Đông Triều, bạn còn vô số lựa chọn, như về tham quan khu du lịch “ốc đảo” Khe Chè xanh mát (xã An Sinh), chùa - am Ngọa Vân (thuộc 2 xã An Sinh và Bình Khê) với nhiều thay đổi sau quá trình tôn tạo, phát triển dịch vụ cùng nhiều di tích lịch sử, đền, chùa có tiếng như: Chùa Quỳnh Lâm, đền An Sinh, chùa Hồ Thiên, đền Thái, Cụm di tích Bắc Mã, mỏ Mạo Khê...

Không chỉ vậy, Đông Triều còn níu chân du khách bởi nhiều đặc sản, nghệ thuật ẩm thực đặc sắc, thú vị như: Canh cá ngần, ốc bươu, rươi, cà ra sông... Khám phá hết Đông Triều không chỉ ngày một ngày hai, không chỉ dịp hè mà có thể nhiều dịp, nhiều mùa trong năm./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục