Hoạt động của ngành

Du lịch MICE tại Phan Thiết

Cập nhật: 10/08/2021 10:10:31
Số lần đọc: 906
Du lịch MICE (du lịch hội nghị) đang được xác định là một hướng đi mới cho ngành du lịch Bình Thuận. Và thành phố Phan Thiết đang thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này để tận dụng và phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có của mình.



(Phan Thiết có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE; Ảnh: Nguyên Vũ)

Tiềm năng

Phan Thiết có trục giao thông nối liền TP.HCM, Đông Nam bộ, Tây nguyên, là lợi thể để trở thành “đầu tàu” kinh tế du lịch của vùng Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và Tây nguyên. Hiện nay, hàng loạt dự án giao thông đang triển khai và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong thời gian tới như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, tuyến đường nối cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết với đường ven biển ĐT719B, sân bay Phan Thiết… Đây sẽ là cú hích cho ngành du lịch Phan Thiết, trong đó có du lịch MICE phát triển trong tương lai gần.

Bên cạnh sở hữu nhiều bãi biển có cảnh quan đẹp, nhiều di tích lịch sử - văn hóa độc đáo, nhiều lễ hội truyền thống đặc trưng văn hóa miền biển, thành phố Phan Thiết còn là nơi tập trung hàng trăm khách sạn, resort nghỉ dưỡng biển cao cấp, sang trọng. Các cơ sở lưu trú du lịch liên tục được đầu tư nâng cấp, các dịch vụ giải trí, ăn uống ngày càng đa dạng phục vụ nhiều món ăn truyền thống địa phương.

Một trong những điều kiện để tổ chức thành công du lịch MICE là phải được diễn ra trong một môi trường an toàn, thuận lợi. Thành phố Phan Thiết luôn được đánh giá là điểm đến có tình hình an ninh tốt, là khu vực phát triển du lịch năng động, hệ thống thông tin liên lạc hoàn thiện, người dân địa phương hiền hoà, thân thiện, mến khách… hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chí để tổ chức thành công loại hình du lịch MICE.

Hiện tỉnh đã triển khai quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, thủ tục đầu tư, chính sách và kế hoạch để hướng tới năm 2030 Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch nghỉ dưỡng cao cấp với nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như: du lịch thể thao biển, du lịch trải nghiệm văn hóa, du lịch thám hiểm, du lịch chăm sóc sức khỏe và nhất là du lịch hội nghị - du lịch MICE.

Giải pháp phát triển

Trong thời gian tới, để hoạt động du lịch nói chung, du lịch MICE nói riêng phát triển nhanh và bền vững hơn, thành phố Phan Thiết cần thực hiện các giải pháp về thu hút đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực chuyên biệt cho du lịch MICE, đẩy mạnh công tác marketing du lịch, trong đó ưu tiên marketing du lịch trực tuyến.

Cùng với đó, cần có sự phối hợp giữa địa phương và các ngành liên quan để quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, xây dựng chiến lược phát triển du lịch MICE một cách đồng bộ. Đối với hệ thống cơ sở lưu trú hiện có nên nâng cấp và mở rộng các phòng họp, trung tâm hội nghị có sức chứa từ 500 - 5.000 khách. Có thể phân ra thành các loại phòng có sức chứa linh hoạt, sang trọng, đạt tiêu chuẩn quốc tế với trang thiết bị hiện đại. Đầu tư và nâng cấp các dịch vụ đi kèm như nhà hàng đạt chuẩn có sức chứa lớn, đảm bảo vệ sinh, an toàn phòng cháy chữa cháy, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, điểm mua sắm cao cấp, khu vui chơi, giải trí…

Cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch địa phương và thành phố Phan Thiết thành lập ban chuyên đề du lịch MICE để phối hợp, liên kết với các đơn vị tổ chức du lịch MICE trong và ngoài nước. Đồng thời, tăng cường quảng bá xúc tiến để giới thiệu các sản phẩm mới, trong đó có loại hình du lịch MICE. Tổ chức các đoàn famtrip cho các hãng lữ hành và presstrip cho phóng viên báo chí, truyền hình trong nước và quốc tế tới khảo sát tiềm năng và sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố.

Ngoài việc tổ chức các khóa đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ, giao tiếp, xử lý tình huống, làm việc nhóm cho đội ngũ nhân viên làm việc trong lĩnh vực du lịch MICE, việc học tập kinh nghiệm từ những địa phương thành công trong phát triển mô hình này như TP.HCM, Đà Nẵng và xa hơn là tại những nước dẫn đầu về công nghiệp MICE như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Úc, Anh, Mỹ… cũng là giải pháp cần được tính tới. Mặt khác, ngành du lịch địa phương cần hoàn thiện bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quản trị du lịch MICE, quản trị dịch vụ thể thao và giải trí nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ trong tổ chức các chương trình MICE tại Phan Thiết.

Với sự ưu đãi của thiên nhiên, sự phát triển về cơ sở hạ tầng, chính sách thông thoáng và nhiều yếu tố thuận lợi khác, thành phố Phan Thiết có thể trở thành trung tâm du lịch MICE trong tương lai gần nếu phát huy đồng bộ và hiệu quả những lợi thế sẵn có của mình./.

Nguyên Vũ 

Nguồn: Trung tâm xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Thuận

Cùng chuyên mục