Nhìn ra thế giới

Du lịch nở rộ trở lại: Các khách sạn Thái Lan đẩy mạnh đầu tư

Cập nhật: 09/03/2023 11:12:48
Số lần đọc: 483
Theo Nikkei Asia, đà tăng trưởng tích cực từ năm 2022 đang thúc đẩy ngành khách sạn Thái Lan mở rộng đầu tư.

Hiện tại, các nhà điều hành khách sạn Thái Lan đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng đầu tư cả trong và ngoài nước. Nguồn thu mới từ du lịch đã giúp họ có vốn để tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ du khách.

Hàng loạt dự án đầu tư mới

Ví dụ, tập đoàn khách sạn khổng lồ Centara Hotels and Resorts đang dành ra 23 tỷ baht (662 triệu USD) cho dự án xây dựng ít nhất 6 khách sạn trong vài năm tới. Họ cũng có kế hoạch khai trương một khách sạn Centara ở Osaka (Nhật Bản) vào ngày 1/7 năm nay và năm khách sạn khác ở Thái Lan.

"Mục tiêu của chúng tôi ở Osaka là phục vụ khách du lịch Thái Lan cùng với khách du lịch từ Hàn Quốc và Trung Quốc, những người thích đến thăm Nhật Bản", Giám đốc điều hành Centara Thirayuth Chirathivat cho biết.

Một tập đoàn khách sạn lớn khác của Thái Lan, Dusit Thani, cũng đang nhắm đến thị trường Nhật Bản. Họ có ý định mở một khách sạn mới tại Kyoto trong vài năm tới. CEO Suphajee Suthumpun cho biết tập đoàn này sẽ xây dựng 14 khách sạn vào năm 2023, nâng tổng công suất phòng lên 13.000 phòng tại 17 quốc gia.

Doanh thu tích cực năm 2022 giúp ngành khách sạn Thái Lan khởi động lại các dự án đầu tư. Ảnh: Reuters.

Còn tập đoàn khách sạn giá rẻ Erawan đang tập trung vào thị trường nội địa với kế hoạch gia tăng số lượng khách sạn thuộc chuỗi Hop Inn. Khách sạn này phục vụ chủ yếu cho khách du lịch có thu nhập trung bình và Erawan đang kỳ vọng chuỗi này sẽ có 100 cơ sở vào năm 2025 (tăng gấp đôi từ mức 50 cơ sở hiện tại).

Trong khi đó, tập đoàn khách sạn quốc tế Minor International mới khai trương khu nghỉ dưỡng cao cấp NH Boat Lagoon tại Phuket, nâng tổng số khách sạn và khu nghỉ dưỡng của tập đoàn này lên 531 cơ sở tại 56 quốc gia.

Có vốn đầu tư từ doanh thu tích cực năm 2022

Các nhà phân tích cho rằng động lực để chuỗi khách sạn trên cùng nhiều tên tuổi khác trong ngành khách sạn khởi động lại hoạt động đầu tư là do hiệu quả tài chính năm 2022 của họ đã được cải thiện.

Kể từ khi Bangkok bắt đầu nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với khách nước ngoài vào nửa cuối năm 2022, ngành du lịch Thái Lan đã có sự phục hồi tích cực và ổn định. Đà phục hồi này vẫn đang tiếp tục sau khi chính phủ Thái Lan mở cửa lại cho tất cả du khách nước ngoài được tiêm phòng vào tháng 10/2022.

Cụ thể, tập đoàn Minor International đã công bố khoản lãi ròng 4,3 tỷ baht vào năm 2022, đánh dấu một bước tiến lớn so với khoản lỗ khổng lồ 13,2 tỷ baht vào năm 2021. Centara cũng ghi nhận lợi nhuận ròng là 398 triệu baht vào năm 2022, phục hồi mạnh sau khoản lỗ 17 tỷ baht vào năm 2021.

Doanh thu năm 2022 cũng giúp 2 ông lớn khách sạn Thái Lan giảm được một khoản lỗ lớn. Tập đoàn Dusit Thani ghi nhận khoản lỗ giảm từ mức 1,2 tỷ baht năm 2021 xuống còn 501 triệu baht vào năm 2022, trong khi tập đoàn Erawan báo lỗ 224 triệu baht vào năm 2022, giảm đáng kể so với mức thâm hụt 2 tỷ baht vào năm 2021.

Kỳ vọng vào động lực tăng trưởng năm 2023

"Du lịch đã phục hồi và động lực tăng trưởng sẽ còn tiếp tục", ông Thirayuth – đại diện của Centara cho biết.

Một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Kasikorn cũng đồng tình với ý kiến này: "Động lực sẽ tiếp tục vào năm 2023 khi du lịch dự kiến sẽ tăng mạnh do Trung Quốc mở cửa trở lại".

Với việc Trung Quốc mở cửa trở lại gần đây, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã điều chỉnh ước tính về số lượng du khách Trung Quốc. Cơ quan này đưa ra dự báo mới là sẽ đón từ 7 triệu đến 8 triệu du khách Trung Quốc vào năm 2023, tăng đáng kể so với dự báo trước đó là khoảng 5 triệu khách.

Năm nay, TAT dự báo sẽ đón 25 triệu đến 30 triệu lượt khách nước ngoài và dự kiến sẽ thu về khoảng 2,38 nghìn tỷ baht cho nền kinh tế Thái Lan. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với 39 triệu khách du lịch tới Thái Lan vào năm 2019 - trước đại dịch COVID-19 diễn ra.

Cũng theo Trung tâm nghiên cứu Kasikorn, với sự gia tăng của lượng khách du lịch nước ngoài, tỷ lệ lấp đầy khách sạn tại Thái Lan dự kiến sẽ dao động quanh mức 60% trong cả năm, tăng mạnh từ 30% vào năm 2022.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, ngành du lịch Thái Lan cũng đang gặp phải một số khó khăn, đặc biệt về vấn đề nhân lực. Các khách sạn, công ty lữ hành và nhiều đơn vị du lịch khách đang phải chật vật tìm kiếm lao động sau khi đã để cho một lượng lớn nhân lực nghỉ việc trong thời kỳ dịch bệnh. Nhiều nhà điều hành khách sạn và cơ sở du lịch đang "săn lùng" các trường dạy nghề và đại học để tìm kiếm nguồn lực trẻ mới và tài năng để đảm nhận vị trí quản lý và các vai trò khác.

Các nhà phân tích cũng cho biết, ngoài tình trạng thiếu lao động, ngành du lịch Thái Lan cũng cần có kế hoạch đối phó với nhiều nguy cơ mới như chi phí gia tăng trong hoạt động vận hành và giá cả năng lượng ngày càng đắt đỏ.

An Bình

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 07/03/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT