Hoạt động của ngành

Du lịch Việt Nam tham gia Hội chợ FITUR tại Tây Ban Nha

Cập nhật: 25/01/2019 14:35:50
Số lần đọc: 2017
(TCDL) - Cùng với ITB Berlin và WTM London, FITUR Madrid là một trong những hội chợ thường niên lớn nhất ở châu Âu. Năm 2019 là lần thứ 39 FITUR được tổ chức tại Madrid.

FITUR 2019 diễn ra trong 5 ngày với 3 ngày chuyên nghiệp và 2 ngày dành cho công chúng, thu hút sự tham gia của 10.487 công ty từ 165 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, các đơn vị của Tây Ban Nha chiếm 45% và 55% là từ quốc tế (tăng 11% so với năm 2018). Năm nay FITUR dự kiến thu hút 251.000 người tham dự, trong đó có 140.120 đối tượng chuyên nghiệp và 110.780 là công chúng.

Tuy cũng là hội chợ du lịch ở châu Âu nhưng FITUR khác với ITB và WTM bởi đây là còn là hội chợ của những vùng và lãnh thổ nói tiếng Tây Ban Nha, thứ ngôn ngữ được sử dụng phần lớn ở Tây Ban Nha, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Guinea Xích đạo. Theo một số tài liệu, tuy số người nói tiếng Tây Ban Nha đứng sau tiếng Anh và tiếng Trung Quốc nhưng nó là ngôn ngữ quan trọng thứ 2 sau tiếng Anh bởi nó ngày càng được sử dụng nhiều hơn ở Mỹ, ở những nước sử dụng tiếng Tây Ban Nha cũng có tỷ suất sinh cao, kinh tế ở những nước nói tiếng Tây Ban Nha cũng ngày càng mở rộng và phát triển, văn hóa, âm nhạc sử dụng tiếng Tây Ban Nha cũng có tầm ảnh hưởng rất lớn trên thế giới. Tại FITUR, số lượng khách tham quan chuyên nghiệp (trade visitor) đến từ châu Mỹ, nơi mà tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính thống ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ, chỉ đứng sau khu vực châu Âu.

Vì lý do đó, với các công ty chưa có điều kiện tham gia những hội chợ hay tổ chức những hoạt động xúc tiến, bán hàng ở khu vực châu Mỹ La Tinh thì FITUR là lựa chọn hàng đầu vì có thể kết hợp để đạt được mục đích tiếp cận thị trường rộng lớn giàu tiềm năng này, theo như nhận định của ông Lương Tiến Dũng, Giám đốc Công ty du lịch Passion Asia Travel, đơn vị đã tham gia FITUR 10 năm nay.

Đứng ở góc độ quảng bá hình ảnh điểm đến, FITUR cũng là sự lựa chọn hiệu quả cho các cơ quan du lịch quốc gia bởi số lượng khách tham quan trong 2 ngày công chúng tại FITUR năm 2018 đạt hơn 100 nghìn người và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong kỳ hội chợ năm 2019 này.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc công ty Discover East cho biết: những năm trước đây khi chưa có sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tự đứng ra tổ chức gian hàng chung nhưng với quy mô rất khiêm tốn khoảng 50m2 với 6-7 doanh nghiệp. Trong hai năm gần đây, với sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch, gian hàng đã được mở rộng về diện tích và thu hút được nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia dưới ngôi nhà chung. Năm 2018, gian hàng chung của Du lịch Việt Nam rộng 90m2 với 12 doanh nghiệp tham gia. Năm nay, gian hàng Việt Nam rộng 140m2 với 18 doanh nghiệp tham gia, quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đều khẳng định sự vào cuộc, hỗ trợ của Tổng cục Du lịch thật sự cần thiết và đã mang lại diện mạo mới cho gian hàng Việt Nam. Tại hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều cuộc hẹn, gặp gỡ với các đối tác, bán hàng truyền thống và tiềm năng. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, thị trường Tây Ban Nha nói riêng và thị trường nói tiếng Tây Ban Nha nói chung vẫn còn nhiều cơ hội để khai thác cho du lịch Việt Nam. Một số doanh nghiệp đã gặp gỡ được các đối tác từ các nước Châu Âu khác như Ba Lan, Bỉ, Hà Lan, Italia, Đức đến hội chợ.

Ngoài 3 ngày dành cho giới chuyên môn, hai ngày cuối hội chợ dành cho công chúng, rất nhiều nước đã tranh thủ những ngày này quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch của nước mình trực tiếp đến người dân Tây Ban Nha thông qua các chương trình biểu diễn văn nghệ, trình diễn sản xuất các hàng thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, đây cũng là một điểm hạn chế, cần khắc phục của gian hàng Việt Nam, chúng ta cần có những hoạt động sôi nổi hơn để thu hút sự chú ý của công chúng, những khách hàng tiềm năng trực tiếp của một thị trường du lịch quan trọng, đã được miễn visa du lịch. 

Sự tham gia hiệu quả của du lịch Việt Nam tại Hội chợ FITUR lần này có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của đồng chí Đại sứ và Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha.

Vụ Thị trường du lịch (TCDL)

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục