Hoạt động của ngành

Đưa Cô Tô trở thành trọng điểm du lịch biển đảo vùng Đông Bắc Tổ quốc

Cập nhật: 26/11/2020 10:58:27
Số lần đọc: 695
Cô Tô là huyện đảo nằm ở phía Đông của tỉnh Quảng Ninh, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển, trong đó có du lịch. Hiện, huyện đảo Cô Tô đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch, đưa Cô Tô trở thành trọng điểm du lịch biển đảo vùng Đông Bắc của Tổ quốc.


Đứng ở trên cao của bãi đá này, du khách được ngắm toàn cảnh biển của Cô Tô.

Tiềm năng du lịch biển đảo

Cô Tô có tên gọi cổ là Chàng Sơn, tức Núi Chàng, có sách cổ gọi là “Cầu Đầu”, tức là nơi có nhiều núi chụm lại giữa biển. Huyện đảo có diện tích 46,2km2 với khoảng 50 đảo, trong đó, Cô Tô lớn và Cô Tô con là 2 đảo sở hữu những bãi biển đẹp, cảnh quan thiên nhiên còn hoang sơ và nhiều điểm khám phá thú vị.

Trong những năm gần đây, Cô Tô đã trở thành điểm đến hấp dẫn của rất nhiều du khách trong nước và quốc tế. Sự khác biệt của Cô Tô so với các đảo khác ở nước ta, đó là Cô Tô không chỉ có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, mà còn có hệ sinh thái thực vật phong phú, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và nhiều nét văn hóa riêng của con người vùng biển. Hiện, trên đảo Cô Tô lớn vẫn còn những cánh rừng nguyên sinh với diện tích 10ha. Nhiều tuyến phố được bao bọc bởi cây xanh, nổi bật là những hàng phi lao và rừng thông xanh mát.

Đến Cô Tô, du khách khó có thể bỏ qua một số điểm tham quan nổi tiếng, như: Bãi đá Móng Rồng với lớp trầm tích đặc biệt, được hình thành từ hàng nghìn năm trước, cũng là nơi đón bình minh đẹp nhất trên đảo; con đường tình yêu với hai bên là rừng phi lao lãng mạn; cây cầu gỗ giữa biển – điểm check-in hấp dẫn của giới trẻ. Cách đó không xa là ngọn hải đăng Cô Tô được xây dựng từ thế kỷ XIX, được ví là 1 trong số hơn 30 “con mắt biển đêm” đang hoạt động trên vùng lãnh hải Việt Nam. Tại trung tâm của huyện, du khách còn được thăm và tìm hiểu quần thể di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Điểm hấp dẫn nhất với du khách là Cô Tô còn có những bãi biển đẹp với bờ cát trải dài, trắng mịn như Hồng Vàn, Vàn Chảy... Từ đảo Cô Tô lớn, du khách có thể đến đảo Cô Tô nhỏ, đảo Thanh Lân để khám phá những bãi biển còn nguyên sơ.

Cô Tô hiện là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Quảng Ninh. Chị Hoàng Lan Anh, du khách vừa có chuyến đi Cô Tô cho biết, mặc dù đến Cô Tô không phải đúng mùa du lịch nhưng vẻ đẹp thiên nhiên mộc mạc, thân thiện của Cô Tô đã cho chị nhiều trải nghiệm thú vị.

Trọng điểm du lịch biển đảo vùng Đông Bắc

Bí thư Huyện ủy Cô Tô Lê Hùng Sơn cho biết, theo định hướng phát triển du lịch của huyện đến năm 2025, Cô Tô sẽ phát triển thành Khu du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng biển đảo cấp quốc gia. Đồng thời, Cô Tô sẽ trở thành một trọng điểm du lịch trong quần thể du lịch Cát Bà – Hạ Long – Vân Đồn – Cô Tô – Móng Cái – Trà Cổ với đa dạng các loại hình du lịch, thể thao và vui chơi giải trí cả trên biển và trên các đảo.

Hiện nay, huyện đảo Cô Tô đang tập trung kêu gọi đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở lưu trú từ 3-4 sao, bên cạnh việc phát triển homestay do các hộ dân kinh doanh theo hình thức du lịch cộng đồng. Tính đến nay, Cô Tô có trên 226 cơ sở lưu trú với trên 2.800 phòng nghỉ; 35 cơ sở ăn uống và 32 điểm giải trí. 

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đảo Cô Tô, trước dịch Covid-19, trung bình mỗi ngày Cô Tô đón gần 800 lượt khách du lịch. Trong năm 2019, Cô Tô đã đón 288.000 khách (trong đó có 4.200 khách quốc tế), doanh thu ước đạt 700 tỷ đồng. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đến với Cô Tô giảm sâu, nhưng trong khoảng tháng 9 trở lại đây, Cô Tô bắt đầu đón những đoàn khách lẻ là gia đình đến nghỉ ngơi.

Nói về những giải pháp để thu hút du lịch tại Cô Tô trong thời gian tới, ông Lê Hùng Sơn cho biết, huyện đang nâng cấp và tăng cường hiệu quả website, fanpage du lịch để quảng bá du lịch biển đảo Cô Tô bằng tiếng Việt và tiếng Anh; xây dựng thêm một số sản phẩm du lịch đêm tại tuyến phố đi bộ. Bên cạnh đó, nhiệm vụ trước mắt là làm sạch môi trường biển tại những bãi biển Hồng Vàn, Vàn Chảy và bãi biển tình yêu để chuẩn bị đón khách một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn...

“ô Tô có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch biển đảo. Chúng tôi đang nỗ lực để đưa Cô Tô trở thành trọng điểm du lịch biển đảo vùng Đông Bắc Tổ quốc”, ông Lê Hùng Sơn nói./.

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Cùng chuyên mục