Hành trang lữ khách

“Dục Thúy Sơn”- ngọn núi mang trên mình nhiều áng văn thơ cổ

Cập nhật: 14/04/2020 14:18:08
Số lần đọc: 870
Núi Non Nước hay được gọi với cái tên là “Dục Thúy Sơn” do Trương Hán Siêu đặt lại vào đời Trần. Là một ngọn núi đẹp nằm ở trung tâm thành phố Ninh Bình, phía Nam cầu Non Nước, ngay trên ngã ba sông Vân và sông Đáy.

Qua 100 bậc đá, du khách được chiêm ngưỡng cảnh sông nước bao la, mây trời rộng mở giúp xua tan đi cái mệt mỏi thường ngày. Cây cối nơi đây nhiều và xanh mát, thuận tiện cho du khách nghỉ ngơi, thư giãn.

Từng được ví là “Cảnh tiên nơi cõi tục” từ lâu Dục Thúy Sơn đã là đề tài hấp dẫn của thi ca.Hiếm có ngọn núi nào có hơn 40 bài thơ văn khắc vào vách núi như núi Thuý và còn đến hàng trăm bài thơ vịnh cảnh của các nhà thơ qua các triều đại: Trần Anh Tông, Phạm Sư Mạnh, Trương Hán Siêu, Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Cao Bá Quát, Nguyễn khuyến...được xếp vào di tích lịch sử quốc gia từ năm 1962.

Ngày 31/12/2019 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1954/QĐ-TTg xếp hạng di tích đặc biệt cho Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Non Nước.

Núi Non Nước gắn với nhiều sự kiện lịch sử của đất nước qua các giai đoạn lịch sử khác nhau, đó là sự kiện Dương Thái hậu trao áo long bào cho Lê Hoàn trên bến sông Vân, dưới chân núi Non Nước, thực hiện cuộc chuyển giao quyền lực từ nhà Đinh sang nhà Tiền Lê;

Thời kỳ Nhà nước Đại Cồ Việt, núi Non Nước là trạm tiền tiêu của kinh thành Hoa Lư xưa; Trong kháng chiến chống thực dân, đế quốc, Núi Non nước là nơi để hiệu triệu tinh thần đấu tranh của nhân dân chống giặc ngoại xâm…

Dọc đường lên núi vẫn còn lô cốt với vết tích của bom đạn thời chiến tranh. Trên núi có tượng anh hùng Lương Văn Tụy, người thanh niên cộng sản trẻ tuổi đã dũng cảm vượt qua bom đạn cắm ngọn cờ búa liềm trên núi.

Cũng trên núi này, thượng tá Giáp Văn Khương đã liều mình nhảy xuống sông Đáy để trốn thoát khỏi sự truy bắt của quân Pháp trong chiến dịch Quang Trung của quân đội nhân dân Việt Nam mở năm 1951...

Đến đây du khách có thể tham quan Chùa Non Nước, đền thờ Trương Hán Siêu, công viên Thúy Sơn nằm ngay dưới chân núi. Những địa điểm này cùng với núi Non Nước là điểm đến du lịch nổi tiếng về văn hóa tâm linh ở thành phố Ninh Bình./.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục