Hành trang lữ khách

Ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Điểm đến thu hút khách du lịch

Cập nhật: 14/04/2020 14:08:12
Số lần đọc: 1325
Nằm ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn), ga Đồng Đăng là nơi có nhiều hoạt động nổi bật trong lịch sử, trở nên nổi tiếng và là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Ga Đồng Đăng là một nhà ga trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, dài 167 km. Nhà ga này được đưa vào khai thác năm 1908. Trong giai đoạn kháng chiến chống chống thực dân Pháp (1946 - 1954), ga Đồng Đăng cùng nhiều nhà ga khác ở phía Bắc thực hiện chủ trương “tiêu thổ kháng chiến” (phá hủy bất cứ thứ gì có thể có ích cho các kẻ thù).

Sau đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn được khôi phục để phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Từ đó, Đồng Đăng là ga trọng điểm của tuyến đường chiến lược, cùng các lực lượng vận tải đưa hàng triệu tấn hàng hóa, khí tài, đạn dược bảo đảm cho cuộc chiến chống chiến tranh phá hoại của Mỹ và chi viện cho tiền tuyến miền Nam, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Năm 1979, ga Đồng Đăng được xây dựng khang trang nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của Nhân dân. Ngày 14/2/1996, theo thỏa thuận của hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc, ga Đồng Đăng được chọn là nơi tổ chức lễ khôi phục và thông xe tuyến đường sắt giữa hai nước.

Năm 2004, nhà ga biên giới Đồng Đăng chính thức được công nhận là ga cấp I liên vận quốc tế. Tháng 2/2019, ga Đồng Đăng cũng là điểm đặt chân đầu tiên ở Việt Nam của Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Với nhiều thành tích nổi bật, ga Đồng Đăng đã được tặng những phần thưởng cao quý như: Huân chương lao động hạng Ba (năm 2000), Huân chương lao động hạng Nhì (năm 2007), Đơn vị dẫn đầu thi đua của Bộ Giao thông - Vận tải.../.

Nguồn: Báo Đắk Nông

Cùng chuyên mục