Hoạt động của ngành

Hà Giang: Mèo Vạc nâng cao chất lượng thu hút khách du lịch

Cập nhật: 12/03/2024 15:27:22
Số lần đọc: 520
Đến với Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đi trên những con đường, tuyến phố sạch đẹp, văn minh, yên bình, an toàn và thưởng ngoạn cảnh núi non hùng vĩ của danh thắng Mã Pì Lèng với dòng sông Nho Quế thơ mộng, hẻm Tu Sản, hẻm Phong Lưu kỳ vĩ; trải nghiệm chợ phiên, chợ bò, chợ đêm Mèo Vạc, hay hòa mình vào các làn điệu dân ca của dân tộc Mông, Lô Lô, Giáy, Nùng… mới thấy được giá trị của nền văn hóa đậm đà bản sắc các dân tộc Mèo Vạc.


Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức đặc sản vùng Cao nguyên đá như: Thịt bò vàng Mèo Vạc, lợn đen Lũng Pù, gà đen, mật ong Bạc hà, rượu ngô men lá, rượu Tam giác mạch, gạo khẩu mang, phở dân tộc Lô Lô… Có thể khẳng định Mèo Vạc xứng đáng là một trong những điểm đến ấn tượng của du khách khi đến Hà Giang trải nghiệm.

Thị trấn Mèo Vạc trong tiết Xuân.

Là huyện nằm trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Vạc có 3 danh thắng cấp Quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, 5 làng văn hóa du lịch cộng đồng và 17 dân tộc anh em cùng sinh sống đoàn kết gắn bó, mỗi dân tộc có nét văn hóa đặc sắc riêng, tạo thành nền văn hóa đa sắc màu, được huyện Mèo Vạc duy trì bảo tồn, phát huy thông qua tổ chức các lễ hội như: Ngày hội văn hóa dân tộc Mông; Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô; Ngày hội văn hóa dân tộc Dao; Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai... Cùng với các cơ sở dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng và làng văn hóa du lịch cộng đồng mọc lên ngày càng nhiều; cảnh quan thiên nhiên và các nét văn hóa truyền thống của các dân tộc được giữ gìn, bảo tồn tốt, đáp ứng nhu cầu của du khách đến tham quan. Anh Lê Xuân Quyết và chị Đỗ Thúy Hằng, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi đã 2 lần đến Mèo Vạc du lịch, lần nào đến cũng thấy ấn tượng với mảnh đất này vì phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nét văn hóa đa sắc màu của các dân tộc và con người hiền hậu, mến khách”.

Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm khu vực hẻn Tu Sản.

Để từng bước xây dựng Mèo Vạc trở thành trung tâm du lịch của tỉnh, huyện đã chú trọng xây dựng hình ảnh “Thương hiệu du lịch huyện Mèo Vạc” an toàn, thân thiện, mến khách, văn minh, lịch sự, điểm đến hấp dẫn du khách. Tăng cường công tác quảng bá du lịch, đặc biệt là việc quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội, các phương tiện truyền thông, báo chí. Tổ chức cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ký cam kết ứng xử văn minh du lịch với khách, thực hiện niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nhà ở theo kiến trúc; bảo tồn trang phục truyền thống; bảo vệ cảnh quan môi trường; triển khai Đề án xây dựng thị trấn Mèo Vạc và trung tâm xã Pả Vi “sáng – xanh - sạch - đẹp”, giai đoạn 2021-2025; vận dụng hiệu quả các cơ chế, chính sách của Nhà nước để xây dựng Nông thôn mới ngày càng khởi sắc. Các Chương trình mục tiêu Quốc gia và chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện hiệu quả, làm cho bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng đổi mới. Hệ thống đường giao thông được bê tông hóa đến tận thôn bản, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và trao đổi mua bán hàng hóa. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho du khách đến tham quan du lịch và thu hút các tổ chức, cá nhân đến đầu tư kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.

Bài, ảnh: Quỳnh Lưu

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 11/3/2024

Cùng chuyên mục