Hành trang lữ khách

Hà My, biển gọi

Cập nhật: 26/09/2019 16:00:34
Số lần đọc: 1267
Tiếp nối dấu ấn từ hai lần tổ chức trước, Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch biển Điện Bàn (Quảng Nam) năm 2019 hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách gần xa những trải nghiệm khó quên khi đến với biển xanh Hà My hoang sơ bao la cát trắng, nắng vàng.

Biển Hà My (Điện Dương) hoang sơ và quyến rũ. Ảnh: Q.T

Nhiều điểm nhấn mới

Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch biển Điện Bàn năm 2019 sẽ diễn ra trong hai ngày 26 và 27.9 với nhiều hoạt động hấp dẫn mang đậm hơi thở cuộc sống, văn hóa của ngư dân các làng chài ven biển địa phương.

Trong ngày 27.9, du khách ghé thăm ngày hội tại bãi biển Hà My (phường Điện Dương) sẽ được trải nghiệm và hòa mình vào không khí sôi động của các trò chơi như lắc thúng chai trên biển, đua thuyền trên cát, “đồng lòng tát biển Đông”, “dẫn thủy nhập điền”, “đá bóng tình yêu”. Ngoài ra, theo thông tin từ ban tổ chức, sẽ có nhiều hoạt động bên lề như trưng bày xe ô tô cổ, biểu diễn ca nô kéo dù bay, mô tô nước, thi thả diều, phục vụ ẩm thực, giải khát…

Bà Phan Thị Thái Hoa - đại diện Trung tâm VH-TT&TT-TH Điện Bàn cho biết: “Thời gian diễn ra sự kiện năm nay có trễ hơn mọi năm do địa phương nhận thấy nếu tổ chức vào mùa hè thì sẽ trùng với mùa du lịch biển của Đà Nẵng và Hội An. Ngoài ra, sự kiện tổ chức vào tháng 9 nhằm hưởng ứng Ngày du lịch thế giới cũng như kỷ niệm 20 năm di sản Quảng Nam”.

Cảnh quan biển Hà My hiện được đánh giá là vẫn còn hoang sơ, người dân địa phương rất hiếu khách, thân thiện. Được biết, với nguồn kinh phí xã hội hóa từ vận động doanh nghiệp, chương trình nghệ thuật phục vụ ngày hội năm nay của Điện Bàn cũng được tổ chức quy mô và chất lượng hơn thay vì dùng nguồn lực “cây nhà lá vườn” như mọi năm. Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Khát vọng Hà My” sẽ do đoàn nghệ thuật đến từ nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng biểu diễn.

Một điểm nhấn khác là sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, lữ hành địa phương khi đăng ký cho du khách tham gia các trò chơi cũng như thông tin, quảng bá sự kiện rộng rãi để thu hút thêm các đoàn khách có nhu cầu tham quan, thưởng thức ngày hội.

Cần thêm “đòn bẩy”

Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch biển Điện Bàn là sản phẩm du lịch độc đáo và đã trở thành sự kiện thường niên, tuy nhiên du lịch biển của địa phương vẫn cần thêm sức bật để trở thành một điểm đến có bản sắc riêng sau khi ngày hội kết thúc. Điểm yếu lớn nhất của Điện Bàn vẫn là dịch vụ - giải trí biển dọc theo dải bờ biển hơn 7km của địa phương còn nghèo nàn, đơn điệu dẫn đến khó lòng tận dụng kéo giãn được dòng khách dù nằm giữa hai thành phố du lịch sôi động Đà Nẵng và Hội An.

Theo ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, địa phương đang có kế hoạch xây dựng một cầu cảng để đưa khách trực tiếp ra Cù Lao Chàm. Điện Bàn cũng đã “ngồi lại” với Hội An để thống nhất chỉ khai thác theo định mức phù hợp mà phía Hội An đưa ra cũng như nhắm đến phục vụ dòng khách chất lượng, có chi tiêu cao.   

Hạn chế của du lịch biển Điện Bàn đã từng được đề cập là khách lưu trú tăng ổn định nhưng không có chỗ vui chơi, chi tiêu và biển dân sinh lại hút khách hơn bãi biển được quy hoạch phát triển du lịch. Với lợi thế sẵn có cùng quyết tâm vực dậy du lịch biển, Điện Bàn đang tích cực xúc tiến, hỗ trợ để các doanh nghiệp sớm đầu tư, triển khai các sản phẩm du lịch biển có bản sắc riêng của địa phương để thu hút khách.

Hai dự án được mong đợi có thể làm đòn bẩy thúc đẩy du lịch biển Điện Bàn phát triển chính là dự án công viên biển gồm nhiều hạng mục như quầy bar, khu vui chơi, dịch vụ lưu trú… và dự án phát triển du lịch biển lồng ghép dựa vào cộng đồng có yếu tố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (cùng ở phường Điện Dương). Được biết, cả hai dự án này đều đang được địa phương và doanh nghiệp tích cực xúc tiến, hoàn thiện các thủ tục đầu tư để sớm triển khai.

 

Nguồn: baoquangnam.vn

Cùng chuyên mục