Hành trang lữ khách

Hà Nội: Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tết Việt - Tết phố 2024

Cập nhật: 23/01/2024 11:50:21
Số lần đọc: 931
Từ ngày 25/1 đến ngày 28/2, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa Mừng Đảng - Mừng Xuân chủ đề "Tết Việt - Tết phố 2024" với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn.

Chương trình được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và quảng bá hình ảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm, khu phố cổ nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Đồng thời, chương trình cũng mở rộng sự tham gia của cộng đồng hơn nữa, tạo cơ hội để người Việt khắp đất nước cũng như kiều bào ở xa Tổ quốc cùng hướng về cội nguồn, gắn kết với nhau, cùng chia sẻ những giá trị văn hóa đặc sắc vùng miền và chung tay tham gia vào các hoạt động bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Chuỗi hoạt động văn hóa Mừng Đảng - Mừng Xuân chủ đề "Tết Việt - Tết phố 2024" sẽ diễn ra Từ ngày 25/1 đến ngày 28/2

Nổi bật trong đó là lễ khai mạc chương trình sẽ diễn ra vào sáng 28/1, tại đình Kim Ngân, với lễ rước dâng lễ cửa Đình và dựng cây nêu. Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các nhà nghiên cứu văn hóa tổ chức phỏng dựng các nghi lễ truyền thống như: Đoàn rước dâng lễ cửa Đình, Lễ Cáo yết Thành Hoàng và cúng Tổ nghề, Lễ dựng cây nêu…

Đoàn rước sẽ xuất phát từ 8h30 tại Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây đi qua phố Đào Duy Từ - Ô Quan Chưởng - phố Hàng Chiếu - phố Hàng Giầy - đền Bạch Mã - phố Hàng Buồm - phố Tạ Hiện - rạp Chuông Vàng - phố Hàng Bạc và dừng lại ở đình Kim Ngân (42 Hàng Bạc).

Tại không gian đình Kim Ngân từ ngày 28/1 - 28/2 sẽ được trang trí thành không gian Tết truyền thống theo chủ đề 12 con giáp và con giáp năm 2024 – con Rồng. Tại đây, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia văn hóa sẽ có buổi nói chuyện về Tết của đồng bào Tày, Nùng; về thú chơi hoa thủy tiên…

Dựng cây Nêu tại đình Kim Ngân là hoạt động văn hóa truyền thống đã được thực hiện trong nhiều năm qua

Những ai quan tâm tìm hiểu đến Tết của người Hà Nội xưa có thể tìm đến Ngôi Nhà di sản (số 87, phố Mã Mây). Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội sắp đặt và tổ chức giới thiệu không gian sinh hoạt, đón Tết của một gia đình Hà Nội xưa. Ngoài ra, chính tại đây sẽ có một buổi gói và luộc bánh chưng để dành cho mọi người đến tham quan, trải nghiệm vào ngày 3/2 và giới thiệu nghệ thuật gọt, tỉa và chơi hoa thủy tiên từ ngày 4 - 6/2.

Bên cạnh đó, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (số 50, phố Đào Duy Từ) sẽ là nơi tái hiện không gian Tết truyền thống vùng đồng bằng Bắc Bộ với chủ đề "Nếp nhà xưa" và trưng bày các sản phẩm tranh, gốm… chủ đề con giáp của năm 2024, biểu diễn âm nhạc truyền thống và tọa đàm về Tết truyền thống của người Việt.

Chương trình "Tết Việt – Tết Phố 2024" nhằm quảng bá lịch sử, văn hóa, du lịch của địa phương tới du khách trong nước và quốc tế

Các địa chỉ văn hóa khác trong khu phố cổ như: Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (số 22, phố Hàng Buồm), đình Đồng Lạc (số 38, phố Hàng Đào), Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ (số 28, phố Hàng Buồm)… cũng trở thành những địa chỉ giới thiệu về văn hóa Việt, thú chơi hoa, về các phong tục ngày Tết.

Ngoài ra, từ ngày 25/1 đến ngày 9/2, tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, các nghệ nhân và thợ thủ công sẽ giới thiệu các sản phẩm dân gian truyền thống, như tranh dân gian Hàng Trống, Kim Hoàng, Đông Hồ, thư pháp, gốm sứ, mây tre đan, đồ chơi tò he…./.

Thương Nguyễn

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 22/01/2024

Cùng chuyên mục