Hành trang lữ khách

Tăng thêm hàng trăm chuyến từ sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ Tết Nguyên đán, hành khách check-in tại đây cần lưu lý gì?

Cập nhật: 22/01/2024 14:31:10
Số lần đọc: 711
Từ 26/1 - 24/2/2024 dự kiến mỗi ngày Cảng hàng không Tân Sơn Nhất có khoảng 860 - 900 chuyến bay đến/đi với lượng khách trung bình khoảng 135.000 - 140.000 hành khách/ngày. Lưu lượng người qua lại lớn, hành khách bay nội địa dịp Tết cần lưu ý khi thực hiện check in tại đây.

Tăng thêm hàng trăm chuyến bay nội địa phục vụ Tết

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngay từ thời điểm hiện tại dịch vụ vận tải hành khách, đặc biệt đường hàng không đã trở nên rất "nhộn nhịp". Năm nay, số lượng chuyến bay, số lượng hành khách Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được dự báo tăng cao hơn so với Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đặc biệt đối với sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM.

Các chuyên gia hàng không dự đoán, nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Âm lịch 2024 sẽ tăng cao so với năm 2023. Ảnh minh họa.

Trước nhu cầu đi lại tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp tục điều chỉnh tăng tham số điều phối đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất vào các khung giờ ban ngày lên 46 slot/giờ, các khung giờ đêm lên 42 slot/giờ. Đặc biệt, bổ sung thêm 118 chuyến bay (tương ứng gần 23.000 ghế) từ TPHCM tới các sân bay địa phương đang có tỷ lệ đặt chỗ cao như Hà Nội, Buôn Ma Thuột, Hải Phòng,...

Do nhu cầu lớn dự kiến vượt qua cao điểm Tết năm 2023, có thời điểm và có khu vực lưu lượng vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách nội địa của sân bay Tân Sơn Nhất.

Như vậy, để thuận lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không qua sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã đưa ra một số khuyến cáo tới hành khách khi đến sân bay làm thủ tục.

Kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân

Hành khách kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân, đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng, hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND/CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận, cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay.

Đặc biệt lưu ý Giấy khai sinh (bản gốc hoặc sao y công chứng), giấy chứng sinh đối với trẻ em, trẻ sơ sinh… hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật (Hành khách phải cầm thẻ lên tàu bay, giấy tờ tùy thân để xuất trình cho nhân viên kiểm soát an ninh).

Hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 VNeID trên điện thoại để làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa thay vì sử dụng giấy tờ thông thường như căn cước công dân.

Hành khách bay các chuyến nội địa sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 để làm thủ tục nhanh chóng.

Ngoài ra, để tránh tình trạng lừa đảo, hành khách không sử dụng các dịch vụ bên ngoài.

Các khu vực check in
Sảnh A, cửa D2, D3, D4: Hành khách của Vietnam Airlines (VN) sẽ làm thủ tục tại các đảo A-B, C-D; Hành khách của Vasco, Pacific Airlines (0V, BL) thực hiện làm thủ tục tại đảo E, đảo F.

Hành khách của Bamboo Airways, Vietravel Airlines (QH, VU) sẽ làm thủ tục tại đảo G và H.

Sảnh B, cửa D6, D7: Hành khách của VietJet (VJ) sẽ làm thủ tục tại các đảo I, J, K, sau đó di chuyển đến khu vực soi chiếu để làm thủ tục an ninh. Trong trường hợp hành khách đông sẽ được xếp hàng qua cửa D8 để vào làm thủ tục an ninh soi chiếu.

Để giảm thời gian xếp hàng, ngoài việc làm thủ tục hàng không tại quầy, hành khách có thể tự check in thông qua các hình thức:

- Trực tuyến trên trang web/mobile check-in của hãng hàng không.

- Hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay (Vietnam Airlines/Pacific Airlines/Vasco bố trí đối diện đảo A/B, Bamboo Airways bố trí đối diện đảo H, Vietjet Air bố trí hai cánh phía trong cửa D5/D6).

Trường hợp không có hành lý ký gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh sau khi đã tự làm check-in.

Khuyến khích hành khách làm thủ tục check in tại các hệ thống kiosk trong sân bay. Ảnh minh họa.

Thời gian check in

Hành khách nên chủ động sắp xếp thời gian làm thủ tục trước thời điểm khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội và 180 phút đối với chuyến bay quốc tế.

Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội và 50 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc tế; cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay.

Để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng, hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành.

Sau khi làm xong thủ tục, hành khách nhanh chóng hoàn tất kiểm tra an ninh và ra cửa khởi hành; Không ra ngoài sảnh để tránh bị trễ chuyến bay.

Theo Vietnam Airlines Group, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 310 chuyến bay nội địa với gần 66.200 ghế được bổ sung để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024.

Hạ Vũ

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 22/01/2024

Cùng chuyên mục