Hoạt động của ngành

Hai tỉnh Yên Bái - Đắk Lắk trao đổi kinh nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp

Cập nhật: 31/10/2023 15:11:50
Số lần đọc: 544
Chiều 26/10, Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk do đồng chí H’Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái nhằm trao đổi kinh nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp.


Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng đồng chí H’Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk và đoàn công tác cuốn sách ảnh "Yên Bái - Đất và người"

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Cùng tham gia còn có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Gửi tới đoàn công tác tỉnh Đắk Lắk lời chúc sức khoẻ và lời chào trân trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc cho biết: Yên Bái có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp kết hợp với truyền thống văn hoá lâu đời đã tạo cho tỉnh lợi thế phát triển du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng... Trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh Yên Bái, phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch nông nghiệp - nông thôn là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đa dạng hoá sản phẩm, mở rộng mạng lưới và hệ thống du lịch trong tỉnh.  

Sau dịch Covid- 19, tỉnh Yên Bái tập trung mọi nguồn lực phục hồi và phát triển du lịch nên đã đạt con số gần 1,6 triệu lượt khách, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước; doanh thu đạt trên 1.100 tỷ đồng, tăng 125% so với cùng kỳ. 

Để phát triển du lịch hiệu quả, tỉnh Yên Bái đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TU, ngày 24/2/2021 về phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh. 

Yên Bái cũng đã ban hành Kế hoạch Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; phê duyệt Đề án "Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, đưa chương trình OCOP vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, đồng thời trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và giá trị gia tăng. Tỉnh cũng tập trung huy động nguồn lực đẩy mạnh, quảng bá phát triển du lịch gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình OCOP. 

Ngoài ra, tỉnh Yên Bái cũng đẩy mạnh triển khai các đề án phát triển du lịch đối với các địa phương như: Đề án xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hoá, du lịch giai đoạn 2021 - 2025; Đề án xây dựng huyện Mù Cang Chải thành huyện du lịch giai đoạn 2021 - 2025. 

Loại hình du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh đang manh nha phát triển dựa trên các tiềm năng, lợi thế như: du lịch mùa nước đổ, mùa lúa chín trên ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải; du lịch tham quan vườn bưởi đặc sản Đại Minh (Yên Bình), vùng cam sành Lục Yên, nuôi cá lồng hồ Thác Bà, huyện Yên Bình và trải nghiệm công đoạn chế biến (hái, sao) và thưởng thức trà tại vùng chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng, huyện Văn Chấn... Loại hình này đã trở thành mô hình du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách, góp phần nâng cao chất lượng du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí H’Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cảm ơn sâu sắc sự đón tiếp nồng hậu và thịnh tình của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái cùng các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Đắk Lắk là tỉnh nằm ở trung tâm của 5 tỉnh Tây Nguyên, có đường biên giới khoảng 73 km tiếp giáp với tỉnh Mondulkira, Vương quốc Campuchia. Đắk Lắk có vẻ đẹp tự nhiên, đa dạng, phong phú, có nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc đang tồn tại và phát triển... 

Đắk Lắk có nhiều điểm tương đồng với Yên Bái. Vì vậy, trong chuyến công tác này, Đoàn mong muốn được tìm hiểu, trao đổi những kinh nghiệm về phát triển mô hình du lịch nông nghiệp của tỉnh Yên Bái để Đắk Lắk  khai thác triệt để những tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong mục tiêu, chiến lược phát triển các loại hình du lịch hiệu quả, bền vững tạo ra giá trị, thu nhập cao. 

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái, Đoàn đã đi tham quan thực tế tại một số huyện của tỉnh để tìm hiểu các mô hình sản xuất, mô hình du lịch nông thôn nhằm có thêm kinh nghiệm để xây dựng, định hướng phát triển du lịch cho tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng mong muốn các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Đắk Lắk để cùng tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác...

Trước đó, đoàn đã đi tham quan thực tế một số mô hình sản xuất, mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đang triển khai hiệu quả tại các huyện Văn Yên, Trấn Yên và Yên Bình.

Thanh Tân

Nguồn: Báo Yên Bái - baoyenbai.com.vn - Đăng ngày 26/10/2023

Cùng chuyên mục