Hoạt động của ngành

Hội thảo Bảo vệ động vật hoang dã và du lịch có trách nhiệm

Cập nhật: 31/07/2019 07:59:41
Số lần đọc: 1178
(TITC) – Sáng 30/7/2019 tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch phối hợp cùng  Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) và Mạng lưới giám sát thương mại động vật hoang dã (TRAFFIC) lần đầu tiên tổ chức Hội thảo Bảo vệ động vật hoang dã và du lịch có trách nhiệm.

Đến tham dự và chủ trì hội thảo có Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cùng với sự tham dự của đại diện WWF-Việt Nam, Tổ chức Traffic, Câu lạc bộ du lịch có trách nhiệm, đại diện một số Sở Du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các cơ sở đào tạo du lịch và các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bà Nguyễn Thị Thanh Hương mong muốn, đây sẽ là diễn đàn để các bên liên quan chia sẻ đóng góp sáng kiến chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã. Ngành du lịch đang hướng đến các hoạt động du lịch có trách nhiệm, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường, đồng thời khuyến khích các cá nhân và tổ chức trong ngành du lịch tích cực tham gia bảo vệ các loài hoang dã của Việt Nam và trên thế giới.

Đại điện tổ chức Traffic tại Việt Nam – Bà Sara Ferguson chia sẻ, hiện nay việc buôn bán động vật hoang dã tại một số nước trên thế giới được phép hoạt động, do đó việc ngăn chặn nạn buôn bán động vật hoang dã còn gặp rất nhiều khó khăn. Hàng năm, có hàng triệu loài động, thực vật hoang dã bị buôn bán, ước tính đạt giá trị hàng tỷ đô la Mỹ.

Việt Nam được xem là một trong những quốc gia cung cấp, trung chuyển, tiêu thụ sản phẩm từ động, thực vật hoang dã. Do nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã để làm thức ăn, thuốc chữa bệnh, làm các trang sức, nhà ở và phục vụ các mục đích khác ngày càng cao. Chính hoạt động buôn bán trái phép và không bền vững các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã là một trong những mối đe dọa lớn đến bảo tồn đa dang sinh học tại Việt Nam và khu vực.

Để làm tốt công tác bảo tồn động vật hoang dã, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp du lịch, khách du lịch và cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch đối với việc bảo tồn động vật hoang dã. Giảm thiểu buôn bán trái phép và không bền vững động vật hoang dã. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch cần có cam kết thực hiện việc du lịch động vật hoang dã (wildlife tourism) có trách nhiệm, không mua bán và sử dụng các sản phẩm bắt nguồn từ động vật hoang dã; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin đến người dân và khách du lịch không tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã, định hướng tới người dân những sản phẩm được buôn bán bền vững; Khuyến khích người dân tham gia vào việc bảo vệ các giống loài hoang dã nguy cấp; Thúc đẩy các hoạt động bảo tồn môi trường sống cho các giống loài hoang dã.

Giới thiệu về Câu lạc bộ du lịch có trách nhiệm (RTC), ông Đặng Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ, cho biết RTC là nơi tập hợp các công ty tữ hành, tổ chức và cá nhân quan tâm đến nâng cao thực hành và du lịch có trách nhiệm tại Việt Nam nhằm đem lại một ngành du lịch tăng trưởng bền vững. RTC phát triển theo định hướng hỗ trợ cộng đồng, cùng hợp tác kinh doanh, bảo vệ và bảo tồn môi trường, bảo tồn văn hóa. Để trở thành một đơn vị du lịch có trách nhiệm, các thành viên của RTC Việt Nam nhận thức rõ mình cần tôn trọng cộng đồng địa phương và hệ sinh thái, tôn trọng văn hoá địa phương, mang lợi ích cho cộng đồng địa phương – cả về kinh tế và xã hội, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên – từ văn phòng đến điểm tham quan, giảm thiểu ô nhiễm – tiếng ồn, xử lý chất thải và ùn tắc.

Ông Daniel Wood – Giám đốc điều hành về lưu trú của Tập đoàn Thiên Minh chia sẻ bài học về du lịch trách nhiệm của Tập đoàn Thiên Minh trong lĩnh vực du lịch trực tuyến, lữ hành, khách sạn và hàng không, các cơ hội bảo tồn các loài hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

Tại phiên thảo luận, hội thảo đã đưa ra 3 vấn đề để thảo luận: (1) Các cơ quan quản lý nhà nước tham gia và hỗ trợ cộng đồng du lịch như thế nào để xóa bỏ nạn buôn bán động vật hoang dã và giảm thiểu các hoạt động du lịch động vật hoang dã; (2) Những rủi do hoạt động buôn bán động vật hoang dã đối với du lịch Việt Nam và làm thế nào để giảm thiểu rủi ro; (3) Những sáng kiến nào để đảm bảo ngành du lịch Việt Nam đóng góp vào giảm thiểu hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Phát biểu tổng kết hội thảo, Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao ý nghĩa hội thảo hướng tới và cam kết trong thời gian tới Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến các đối tượng khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng dân cư cùng chung tay góp sức bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ môi trường hướng tới phát triển du lịch bền vững.

Hồng Thủy

Cùng chuyên mục