Non nước Việt Nam

Hùng vỹ động Tiên ở Bảo Yên (Lào Cai)

Cập nhật: 06/08/2019 14:01:14
Số lần đọc: 1225
Động Tiên nằm sâu trong lòng núi Thẻ (Chỏng The) thuộc địa bàn bản Thâu 1, xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên, Lào Cai) có diện tích lớn và kiến tạo tuyệt mỹ.

Do chưa chịu sự tác động nhiều từ con người nên động chỉ có một lối vào duy nhất. Đường xuống lòng động dốc đứng, tương đối hiểm trở và đặc biệt khó đi vào những hôm trời mưa, ẩm ướt. Động Tiên có 3 khu vực riêng biệt độc đáo, không lẫn nhau về tạo hình nhũ và kiến tạo.

Khu vực cửa động được che chắn bởi một mái đá rộng, chắc chắn. Phần mái động giống như chiếc hàm của con rồng đang mở rộng ngáp dài sau bao thế kỷ ngủ quên giữa thiên nhiên hùng vỹ. Phía trên mái có nhiều hình thù khác nhau, giống như con bọ cánh cứng, răng khủng long, mũi kiếm nhọn lao xuống, các mũi kiếm đan dày vào nhau…

Bước chân vào động, không gian thoáng đãng hơn do lòng hang rộng và thông nhau tạo cho du khách cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Bên trong có nhiều nhũ đá muôn hình vạn trạng, đầy kỳ bí, lung linh, huyền ảo. Nhũ đá từ phía trên hang rủ xuống, từ mặt đất nhô lên cột thấp - cao, dài - ngắn, ngang - dọc, tạo nên hình ảnh rất thú vị. Mỗi nhũ đá hiện ra với dáng vẻ khác nhau, vô cùng sinh động: Chỗ thì giống thủy cung, nơi lại như lâu đài tráng lệ của châu Âu; chỗ lại giống một rừng tháp Chàm, nơi giống viền ăng ten hoặc nhẵn như bàn cờ tròn. Đi tiếp vào phía trong động thì thấy phần nhũ lại biến thành các dải san hô có đốm trắng sáng, tạo cho người xem cảm giác như đang ở dưới lòng đại dương mênh mông.

Không chỉ có hang động hùng vỹ, trên núi Thẻ còn có đa dạng sinh học gồm nhiều loài động - thực vật phong phú... Hiện nay, chính quyền địa phương đã có kế hoạch bảo tồn, kết hợp với những quy ước, hương ước của thôn bản xung quanh nhằm bảo vệ các loại động, thực vật tại đây. Địa phương trồng rừng bổ sung tại các khu đất trống và các khu rừng bị chặt phá. Đặc biệt, xung quanh khu vực động Tiên, người dân trong bản còn trồng nhiều loại cây khác nhau, giúp toàn bộ khu vực núi Thẻ trở nên xanh tốt, phù hợp cho việc tham quan, vãn cảnh của du khách.

Ông Vũ Ngọc Quang, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bảo Yên cho biết: Việc xây dựng hồ sơ xin công nhận di tích danh lam, thắng cảnh động Tiên là định hướng quy hoạch trong phát triển du lịch của huyện nhằm tạo thêm tuyến, điểm tham quan, trải nghiệm hệ thống hang động, thắng cảnh tự nhiên và thưởng thức văn hóa ẩm thực độc đáo, hấp dẫn của người Dao tuyển, người Tày ở đây… Từ đó, góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân địa phương. Hiện nay, hồ sơ khoa học công nhận di tích danh lam, thắng cảnh động Tiên đã được hoàn tất và chờ thẩm định.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT