Hoạt động của ngành

Huyện U Minh (Cà Mau) tổ chức hoạt động sự kiện “Hương rừng U Minh”

Cập nhật: 08/04/2021 09:19:14
Số lần đọc: 1106
Thực hiện chuỗi Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2021”, vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2021, huyện U Minh sẽ long trọng tổ chức sự kiện “Hương rừng U Minh” năm 2021. Trong đó, các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, ẩm thực và thương mại được tổ chức tại địa bàn thị trấn U Minh, xã Khánh An, xã Nguyễn Phích, Vườn Quốc gia U Minh Hạ.  

Nghề gác kèo ong của cư dân U Minh.


Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện U Minh Nguyễn Thanh Liêm cho biết: “Sự kiện “Hương rừng U Minh” lần đầu tiên được huyện tổ chức, nằm trong chuỗi sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2021” do Ủy ban nhân tỉnh Cà Mau tổ chức. Để sự kiện diễn ra được thành công tốt đẹp, UBND huyện U Minh đã thành lập Ban Tổ chức, Tiểu ban  tuyên truyền - trang trí khánh tiết, Tiểu ban hoạt động các sự kiện và Tiểu ban phục vụ, an ninh trật tự. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành chuyên môn phụ trách từng nội dung cụ thể. Trong đó,  Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện chủ trì, phối hợp với các ngành tập trung tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức đoàn viên, hội viên, học sinh và nhân dân biết về sự kiện quan trọng này. Thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về tổ chức các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, vui chơi giải trí; các văn bản chỉ đạo của Ban an toàn giao thông các cấp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông; tuyên truyền cho nhân dân về ý thức phòng chống cháy nổ, các tệ nạn xã hội, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; giữ gìn an ninh trật tự trước, trong và sau sự kiện diễn ra.
 

Sự kiện sẽ trưng bày, giới thiệu nhiều sản vật, đặc sản của vùng đất U Minh.


Trước mắt, các ngành, các đơn vị tập trung tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh, trang thông tin điện tử huyện về những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của huyện; phản ánh các hoạt động chuẩn bị, trước, trong và sau sự kiện. Xây dựng các cụm tranh pa nô; trang trí các loại cờ, băng rol ngang, băng rol dọc …trên các tuyến đường chính tại trung tâm huyện và các khu vực tổ chức sự kiện.

Phối hợp với Đoàn cải lương Hương Tràm tổ chức chương trình khai mạc sự kiện và biểu diễn văn nghệ bắt đầu từ lúc 18 giờ ngày 29/4/2021 tại thị trấn U Minh. Đồng thời, tổ chức công bố Quyết định của Hội kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức kỷ lục Việt Nam về việc xác lập 100 món ăn đặc sản Việt Nam và 100 đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2020-2021 trong hành trình tìm kiếm, quảng bá các giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam” với món ăn lẩu mắm U Minh và quà tặng mật ong rừng U Minh.

Khu du lịch sinh thái Khang Huy, ấp 3, xã Nguyễn Phích điểm tham quan sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Bên cạnh đó, huyện tổ chức trưng bày các hình ảnh về những sản phẩm đặc trưng của U Minh như: Hình ảnh vườn dâu Cái Tàu, thu hoạch cá đồng, ăn ong, làm mắm. Tổ chức trưng bày các gian hàng sản phẩm, ký gửi sản phẩm, quảng bá giới thiệu hình ảnh, văn hoá con người và các sản phẩm đặc trưng của U Minh. Dự kiến, sẽ bố trí từ 10 đến 15 gian hàng, với các sản phẩm trưng bày: mật ong rừng U Minh, bánh phồng chuối, khô cá đồng, khô cá biển, gạo sạch, trái cây, sản phẩm đan đát, các sản phẩm tham gia chương trình OCOP của huyện, diễn ra vào ngày 30/4/2021.

Trong sự kiện này, huyện sẽ tổ chức hội thi ẩm thực các món ăn truyền thống chế biến từ mắm, với số lượng từ 10 đến 20 đội tham gia. Mục đích của hội thi nhằm giới thiệu, quảng bá các món ăn truyền thống, đặc sản đặc trưng của vùng đất U Minh. Phối hợp tổ chức hội chợ thương mại tổng hợp, quy mô từ 60 gian hàng trở lên.

Riêng ngày 01/5/2021, huyện sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí với chủ đề “Trò chơi dân gian sông nước U Minh”, sẽ có từ 30 đến 35 đội tham gia, với các môn: cầu trượt, chạy xe đạp qua cầu ván, cầu treo, đua xuồng; trải nghiệm theo chân thợ gác kèo ong vào rừng lấy mật; trải nghiệm thể thao chạy xe đạp 15 km, đi bộ thể thao 5 km xuyên rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ; trình diễn chụp đìa thu hoạch cá đồng và dùng nơm bắt cá dưới kênh, mương; tham quan vườn cây ăn trái, trong đó có đặc sản của U Minh là vườn dâu Cái Tàu. Qua đó, nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của huyện U Minh thông qua các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, ẩm thực và thương mại đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng liên kết, hợp tác phát triển thương mại, du lịch, thu hút đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh với các địa phương trong tỉnh. Thông qua chương trình sự kiện “Hương rừng U Minh” xây dựng hình ảnh U Minh thêm phong phú, đa dạng về tiềm năng, giúp huyện khai thác tốt cơ hội trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển dịch vụ, thương mại, thu hút đầu tư du lịch ngày càng phát triển.

Trọng Nguyễn
Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Cà Mau

Cùng chuyên mục