Tin tức - Sự kiện

Khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch Ba Vì năm 2019

Cập nhật: 18/02/2019 13:42:34
Số lần đọc: 1074
Ngày 17/2 (tức ngày 13 tháng Giêng Kỷ Hợi), lễ hội Tản Viên Sơn Thánh và lễ khai trương du lịch Ba Vì năm 2019 do huyện Ba Vì tổ chức đã diễn ra tại đền Hạ, xã Minh Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội). Dù thời tiết không thuận lợi nhưng đông đảo người dân trong vùng đã đến tham dự.


Lễ rước nước và rước kiệu của đồng bào người Dao, người Mường trong lễ hội Tản Viên Sơn Thánh.

Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh năm nay diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19/2 (tức từ ngày 13 đến 15 tháng Giêng ). Trước lễ khai hội, bà con các đã xã tổ chức rước nước từ sông Đà về làm lễ tế Thánh. Lễ rước nước được xem là một trong những điểm nhấn đặc biệt của lễ hội.

Lễ hội diễn ra với nhiều nghi thức truyền thống và mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương. Sau phần lễ là phần hội với các trò chơi dân gian truyền thống ném còn, cà kheo, việt dã leo núi, đẩy gậy… thu hút khách thập phương, tạo không khí vui tươi những ngày đầu Xuân.

Sau khi tục thờ Tản Viên Sơn Thánh được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia thì huyện Ba Vì đã có phương án bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội Tản Viên Sơn Thánh. Huyện đã tôn tạo lại cụm di tích đền Thượng, đền Trung, đền Hạ với nguồn kinh phí xã hội hoá trên bốn tỉ đồng, bảo tồn trên 100 di tích liên quan đến tục thờ Đức Thánh Tản Viên trên địa bàn huyện.

Huyện Ba Vì cũng xây dựng chương trình hành động nhằm bảo vệ, giữ gìn không gian văn hóa tâm linh vùng núi Ba Vì, nơi tôn thờ Tản Viên Sơn Thành; xây dựng các chương trình truyền thống theo các chủ đề về lịch sử, truyền thống, cộng đồng gắn với lịch sử và văn hóa của tập quán thờ Tản Viên Sơn Thánh.

Cùng với lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh, huyện Ba Vì tổ còn chức khai trương du lịch Ba Vì với chủ đề “Du lịch xanh Ba Vì – Điểm hẹn văn hóa.” Sở hữu nhiều tiềm năng du lịch gắn với huyền thoại Tản Viên Sơn Thánh, huyện Ba Vì đang từng bước phát triển tốt sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng, nghỉ dưỡng.

Huyện cũng tập trung xây dựng quy hoạch hồ Suối Hai, sườn Tây núi Ba Vì và một số điểm du lịch khác. Đặc biệt, cùng với sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sản phẩm du lịch cộng đồng đang phát triển tốt ở xã Ba Vì, Ba Trại, Cổ Đô.

Tại lễ khai trương du lịch Ba Vì, các công ty du lịch trên địa bàn huyện cũng giới thiệu với du khách các sản phẩm du lịch cùng sản vât địa phương. Mùa lễ hội và du lịch năm nay huyện Ba Vì phấn đấu thu hút 3,2 triệu lượt khách tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT