Non nước Việt Nam

Khai mạc Trưng bày chuyên đề ''Mỗi kỷ vật một câu chuyện''

Cập nhật: 14/10/2022 07:43:19
Số lần đọc: 676
Được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sáng 13/10, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Mỗi kỷ vật một câu chuyện” (Sưu tập tặng phẩm Bác Hồ 1945-1969).  


Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày.

Đây là hoạt động thiết thực thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trưng bày tập trung giới thiệu những hiện vật tiêu biểu nhất nằm trong bộ sưu tập kỷ vật của đồng bào trong nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những kỷ vật Người đã tặng đồng bào và bạn bè quốc tế hiện đang được bảo quản và lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây là khối hiện vật độc bản, nguyên gốc có giá trị về nhiều mặt.

Phát biểu khai mạc trưng bày, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh: Với trên 200 tài liệu, hiện vật tặng phẩm, trưng bày chuyên đề mang đến cái nhìn chân thực về những giá trị lịch sử, nét văn hóa, nghệ thuật độc đáo ẩn chứa sau mỗi kỷ vật. Đặc biệt, mỗi hiện vật chính là một câu chuyện cảm động, thú vị gắn với một con người, một tổ chức hay một quốc gia, dân tộc trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà phát biểu khai mạc trưng bày.

Qua đó, trưng bày làm nổi bật phong cách giản dị, tình cảm chân thành, tình hữu nghị trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như lòng kính yêu của nhân dân Việt Nam, sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế đối với Người.

Nội dung trưng bày được kết cấu theo ba phần:

Phần một: “Tấm lòng đồng bào Việt Nam” giới thiệu đến công chúng những những món quà giản dị, mộc mạc mà đồng bào và chiến sĩ cả nước, kiều bào ở nước ngoài đã gửi tặng Bác Hồ nhân mỗi dịp sinh nhật Người, đón chào năm mới hay vào các ngày lễ lớn của đất nước cũng như trong các buổi được gặp gỡ Bác.

Phần hai: “Thắm tình bạn bè quốc tế” trưng bày những tặng phẩm, món quà ý nghĩa mà bạn bè quốc tế đã gửi tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào dịp sinh nhật Người, những ngày quốc lễ Việt Nam, hay trong các chuyến thăm ngoại giao, công tác…

Phần ba: “Hành trình kỷ vật” là câu chuyện gắn liền những món quà mà Bác đã tặng hoặc gửi tặng đồng bào, đồng chí, chiến sĩ, bạn bè quốc tế, cho thấy tình cảm gần gũi, chân thành, sự quan tâm và thấu hiểu của vị Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Các đại biểu tham quan trưng bày.

Những kỷ vật này khiến thế hệ hôm nay càng thêm trân quý, giữ gìn và phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh, góp phần hun đúc tinh thần đoàn kết dân tộc và tình hữu nghị giữa bạn bè quốc tế với đất nước, con người Việt Nam.

Trưng bày chuyên đề “Mỗi kỷ vật một câu chuyện” được tổ chức tại Bảo tàng Hồ Chí Minh từ ngày 13/10 đến hết tháng 12.

Trang Anh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 13/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT