Hành trang lữ khách

Khám phá Công viên Tùng Cô Tô

Cập nhật: 05/06/2020 09:12:29
Số lần đọc: 844
Nếu bạn quá quen với một Cô Tô có biển xanh, cát trắng, nắng vàng thì mùa hè năm nay Cô Tô sẽ có những điểm đến mới, tạo sự hấp dẫn cho du khách. Một trong số đó là công viên Tùng Cô Tô.


Công viên Tùng là nơi tập trung nhiều giống tùng Cô Tô quý, đẹp.

Công viên Tùng nằm ở khu vực trung tâm thị trấn Cô Tô, ngay sát khu tượng đài Bác trên đảo Cô Tô, nơi nhiều du khách thường chọn tới thăm như một điểm đến đầu tiên cho hành trình khám phá đảo ngọc.

Ngoài giá trị cảnh quan, Công viên Tùng được ra đời từ ý tưởng bảo tồn nguồn gien quý, phát huy giá trị cây tùng Cô Tô, hình thành công viên tùng độc đáo giữa lòng huyện đảo. Đây cũng là một trong những công trình nằm trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch tôn tạo, mở rộng Khu di tích Bác Hồ trên đảo Cô Tô.

Tùng Cô Tô vốn là loại cây tự nhiên mọc trong rừng. Ở nơi tuyến đảo tiền tiêu, giữa cái nắng, cái gió, cái mặn mòi của biển khơi, cây tùng ở đây cũng cao lớn, khỏe mạnh hơn, sức sống phi thường hơn rất nhiều loại cây khác. Tùng Cô Tô gồm 3 loại lá to, lá vừa, lá nhỏ. Lá tùng Cô Tô thường dày và xanh đậm hơn tùng ở những vùng khác. Đây là giống cây cảnh quý, dáng đẹp, được ưa chuộng trồng nhằm mục đích trang trí khuôn viên của những công trình văn hóa.


Cảnh đẹp công viên Tùng nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Thương

Vì thế, công viên với hàng trăm cây tùng quý, cổ thụ, đẹp, nhiều tư thế, tạo thành quần thể, cảnh quan hấp dẫn, chắc hẳn sẽ thu hút du khách ghé thăm. Công viên Tùng được xây dựng trên tổng diện tích hơn 6ha. Đến nay, công viên đã hoàn thiện giai đoạn 1 với diện tích 1,6ha, góp phần tạo điểm nhấn cảnh quan, điểm đến hấp dẫn, tôn vinh thêm vẻ đẹp của khu di tích.

Đến với Công viên Tùng trong mùa hè này, du khách sẽ được ngắm hơn 145 cây tùng các loại như tùng tháp cao, tùng tháp nhỡ, tùng la hán, tùng cối... Công viên Tùng còn được tô điểm bởi thảm cỏ xanh, ẩn hiện những phiến đá lũa, cây cổ thụ bóng mát, cây ăn quả, những cụm hoa giấy to nở rộ... Ở khu vực trung tâm công viên, những cây tùng được bàn tay nghệ nhân lành nghề tạo thế và hình thù đẹp mắt, kết hợp với những đồi tùng đa dạng về chủng loại, hình dáng, tạo điểm nhấn ấn tượng.


Một góc công viên Tùng Cô Tô.

Trong công viên, hệ thống cây xanh được phân tầng hợp lý tạo nên bối cảnh hài hòa. Cây tầng cao sử dụng các cây tùng la hán xen kẽ với khóm cây cắt tỉa tạo hình. Cây tầng thấp sử dụng tùng kim tạo hình tròn to kết hợp cây tùng la hán tạo thế với những dải hoa nhiều màu sắc, nền dưới là cỏ nhung Nhật.

Tất cả tạo nên những mảng xanh hài hòa, sinh động. Không gian văn hóa kết hợp hài hòa với không gian cảnh quan thiên nhiên và vẻ đẹp của loài tùng quý. Có thể nói, Công viên Tùng Cô Tô là một trong những điểm đến mới, thú vị trong hành trình tham quan đảo ngọc Cô Tô.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục