Hành trang lữ khách

Về lại Tam Thanh (Quảng Nam)

Cập nhật: 04/06/2020 14:29:49
Số lần đọc: 616
  Cơn dịch Covid-19 vừa qua đi, con đường nhựa nhỏ vòng ven biển Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) vẫn vắng khách thăm. Các tác phẩm hội họa trên thúng tròn, thúng méo nằm phơi nắng, màu sắc phai nhạt, bong tróc. Chúng tôi lặng lẽ buồn ngắm và quyết định rủ rê các đồng nghiệp - họa sĩ về lại nơi đây để khoác áo mới cho nàng biển Tam Thanh…

TamThanh đón nắng - gió - nóng - lạnh bất thường nên những gì chúng tôi tô vẽ, sắp đặt chỉ qua một mùa là phai tàn. Những bức tranh vẽ trên thúng nhỏ dễ di chuyển, được các anh ở địa phương cất giữ nên còn tươi màu, không thì chẳng chất liệu nào có thể bền vững phơi với nắng mưa. Chúng tôi, người lo màu vẽ, kẻ rủ rê bạn bè về dựng lại không gian xưa.

Cuối tháng 5, trong không gian hầm hập của nắng miền Trung, chúng tôi - các họa sĩ từ địa phương là thầy cô dạy vẽ cùng các họa sĩ từ thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Trị đã quyết tâm về lại Tam Thanh. Không những tô vẽ thêm những bức tranh tường, mà tiếp tục chỉnh sửa những thúng đã bị tróc bong sơn. Dẫu khá vất vả trong cái không khí nóng bức nhưng có lẽ những chủ nhà và sẽ là chủ nhân bích họa tương lai đã ân cần chia sẻ chai nước mát, vài đặc sản địa phương càng làm cho chúng tôi thêm phấn khích khi lao động nghệ thuật.

Hàng chục thúng tròn đã khoác màu sắc xinh đẹp. Các họa sĩ địa phương qua vài mùa vẽ, nay đã thuần thục vẽ nên những tác phẩm cả công bút và phóng bút nhìn thích mắt. Đặc biệt, các bức tường cao, bờ thành nhỏ, khung cửa được các họa sĩ trẻ, chuyên nghiệp cùng góp với họa sĩ xứ Kim Chi  vẽ trước đây, khoác thêm màu áo lạ và hiện đại cho những bích họa lớn.

Tam Thanh sẽ vui hơn, hấp dẫn hơn khi nữ họa sĩ Trần Thu tạo thêm những chất liệu mới: màu Acrylic trên tấm nhựa trong và sắp đặt dưới rặng dương. Tổng thể tác phẩm trông như dải lụa mềm trong vẻ quyến rũ và huyền bí khi ánh nắng xuyên qua. Và tạo thêm không gian nghệ thuật là những sắp đặt bền vững bằng cơ khí mà các nhà điêu khắc đã phác thảo kỹ lưỡng.

Qua rồi mùa dịch hại, qua những ngày cách ly nín thở… Và giờ đây cả một không gian đầy sắc màu cùng với biển xanh và sông xanh. Chúng tôi đã về lại. Chúng tôi vẫn quyết tâm tô thắm cho Tam Thanh vốn đã đẹp xinh nay càng lung linh. Hy vọng mùa hè  này, biển sẽ trở lại đông vui khách thăm, thuyền về đầy tôm cá và cả con cá khổng lồ mà họa sĩ đã vẽ./.

Nguồn: Báo Quảng Nam

Cùng chuyên mục